dubai

Ảnh minh họa.

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã lần đầu tiên bị đưa vào danh sách 10 "thiên đường thuế" trên thế giới mà gần 70% trong số đó là các quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) và các vùng lãnh thổ phụ thuộc.

Theo kết quả nghiên cứu của Mạng lưới Công bằng thuế (Tax Justice Network) công bố ngày 9/3, số lượng quốc gia thành viên OECD trong "danh sách đen" về thuế gia tăng sau khi các công ty đa quốc gia ở Nam Phi và Mỹ chuyển các quỹ trị giá 218 tỷ USD từ Hà Lan đến UAE.

Số tiền này tương đương hơn 50% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia vùng Vịnh.

Điều phối viên phụ trách truyền thông tại Tax Justice Network, Mark Bou Mansour, nhận định thông tin trên cho thấy "vai trò ngày càng gia tăng" của UAE là một trung tâm tài chính ở nước ngoài được các tập đoàn đa quốc gia lựa chọn.

Cũng theo Tax Justice Network, các nước OECD và vùng lãnh thổ phụ thuộc chiếm gần 70% số vụ lạm dụng thuế doanh nghiệp trên toàn cầu.

Trong số đó, 45% số vụ được thực hiện ở các vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc thẩm quyền pháp lý của Chính phủ Anh, đứng đầu là Quần đảo Virgin, Quần đảo Cayman và Bermuda. Vùng lãnh thổ Crown Jersey xếp vị trí thứ 8.

Trong danh sách top 10 "thiên đường thuế" năm 2021 của Tax Justice Network còn có các trung tâm tài chính hàng đầu châu Á là Singapore và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc).

Một số thành viên của Liên minh châu Âu (EU) là Hà Lan và Luxembourg cũng có tên trong "danh sách đen" này.

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), hành vi trốn thuế doanh nghiệp khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại hàng trăm tỷ USD mỗi năm./.

Theo TTXVN