Giao dịch online chiếm 10%

Theo quan niệm, mua vàng cầu may vào ngày Vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch) gia chủ sẽ may mắn cả năm, làm ăn thuận buồm xuôi gió. Vì vậy, những năm gần đây, vào ngày này người dân đổ xô đi mua vàng và năm nay cũng vậy.

Vàng nhẫn là mặt hàng được khách hàng ưa chuộng trong ngày Vía Thần tài
Khách hàng mua vàng không dùng tiền mặt. Ảnh: Đức Minh

Ghi nhận của phóng viên TBTCVN tại “phố vàng” Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội sáng 19/2, ngay từ đầu giờ sáng, con phố này đã trở nên nhộn nhịp, sầm uất hơn bởi người dân đến mua vàng.

Để thu hút người dân đến mua, các cửa hàng vàng dựng những tấm biển quảng cáo sặc sỡ, bố trí hoạt náo viên đóng vai Thần Tài mời chào khách, có nơi còn chu đáo chuẩn bị ghế để khách hàng ngồi xếp hàng chờ đến lượt và cả trái cây, bánh kẹo để khách thưởng thức.

Tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu, ngay từ sáng sớm, người dân đã chờ ở trước cửa để trở thành người đầu tiên vào mua hàng. Khách hàng Nguyễn Hòa Bình (quận Đống Đa) cho hay, năm nào cũng là người xếp hàng từ sớm chờ doanh nghiệp mở cửa để là người đầu tiên vào mua vàng. Mỗi khách hàng được phát 1 tờ giấy điền thông tin về họ tên, số điện thoại, căn cước công dân, số lượng mua, số lượng bán và ngồi chờ đến lượt giao dịch.

Vàng nhẫn là mặt hàng được khách hàng ưa chuộng trong ngày Vía Thần tài

Ông Nguyễn Hữu Thuyết, đại diện Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cho biết, vì mua để lấy may nên khách hàng mua chủ yếu vàng nhẫn với trọng lượng 0,5-2 chỉ, hầu như không có người dân mua với số lượng lớn vào dịp này để đầu tư.

Theo ông Nguyễn Hữu Thuyết, đại diện Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu, điểm khác biệt so với dịp Vía Thần Tài những năm trước là năm nay người dân mua rải rác.

“Ngay từ mùng 5 tháng Giêng, người dân đã đi mua đông. Sức cầu trên thị trường tăng 10%-20% tùy thời điểm so với cùng dịp này năm 2023. Vì mua để lấy may, nên khách hàng chủ yếu mua vàng nhẫn với trọng lượng 0,5-2 chỉ, hầu như không có người dân mua với số lượng lớn vào dịp này để đầu tư” - ông Nguyễn Hữu Thuyết chia sẻ.

Bên cạnh đó, cùng với việc bán trực tiếp, từ ngày 6 tháng Giêng, doanh nghiệp này triển khai đặt mua vàng online. Khách hàng đặt mua và đi lấy sau. Số khách hàng đặt mua online tại Bảo Tín Minh Châu chiếm khoảng 10%, tương đương với cùng thời điểm năm trước.

Ghi nhận trên thị trường cho thấy, chỉ những doanh nghiệp lớn và có tên tuổi mới thu hút khách, còn tại cửa hàng của các doanh nghiệp nhỏ và thương hiệu chưa nổi tiếng khách đến khá thưa thớt.

Năm nay Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu đưa ra thị trường số lượng lớn nhẫn tròn trơn Vàng Rồng Thăng Long, quà mừng vàng bằng chất liệu Vàng Rồng Thăng Long. Sản phẩm nhẫn tròn trơn Vàng Rồng Thăng Long, 6 bản vị của cơ sở này được kỳ vọng là mặt hàng bán chạy với trọng lượng từ 0,5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ, 3 chỉ, 5 chỉ, 10 chỉ. Ngoài ra, doanh nghiệp còn đưa ra thị trường sản phẩm tượng hình rồng, tượng Thần Tài…

Vàng nhẫn là mặt hàng được khách hàng ưa chuộng trong ngày Vía Thần tài
Vàng nhẫn là mặt hàng được khách hàng ưa chuộng trong ngày Vía Thần tài
Khách hàng chờ đến lượt để mua vàng. Ảnh: Đức Minh

Còn Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji cũng đưa ra thị trường nhiều sản phẩm độc đáo, trong đó nổi bật nhất là bộ đôi “rồng vàng” ép vỉ Kim Long Chiêu Tài và Kim Long Phát Lộc, cùng bộ đôi Kim Thần Tài: Đồng vàng Thần Tài Đại Phất và Đồng vàng Thần Tài Thịnh Vượng. Ngoài ra còn có vàng ép vỉ 999.9 của Doji sở hữu trọng lượng đa dạng, từ 1 chỉ, 2 chỉ đến 5 chỉ… đáp ứng linh hoạt khả năng tài chính của mỗi khách hàng.

Giá vàng nhẫn lập kỷ lục mới 65,6 triệu đồng/lượng

Điểm đáng chú ý là thường vào dịp ngày Vía Thần Tài, giá vàng miếng sẽ tăng, nhưng hôm qua và cả hôm nay giá vàng lại giảm đáng kể.

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 75,4 - 78,42 triệu đồng/lượng, giảm 400.000 đồng/lượng chiều mua vào so với chốt phiên liền trước. Tới 9h30 cùng ngày, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn tiếp tục điều chỉnh giảm giá. Giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 75 - 78,02 triệu đồng/lượng, giảm 400.000 đồng/lượng cả hai chiều so với sáng nay.

Vàng Doji Hà Nội niêm yết giá ở mức 75,4 - 78,2 triệu đồng/lượng, giảm 350.000 đồng/lượng chiều mua vào và 150.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên liền trước.

Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 75,8 -78,4 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn niêm yết ở mức 63,35 - 64,6 triệu đồng/lượng, chưa đổi so với chốt phiên hôm qua.

Phú Quý SJC đang niêm yết vàng miếng SJC với giá 75,4 - 78 triệu đồng/lượng, giảm 400.000 đồng/lượng chiều mua vào và 100.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên hôm trước.

Vàng nhẫn là mặt hàng được khách hàng ưa chuộng trong ngày Vía Thần tài

Vàng nhẫn được người dân mua nhiều. Ảnh: Đức Minh

Tới thời điểm 10h15 sáng cùng ngày, giá vàng SJC tiếp tục được điều chỉnh giảm.

Cụ thể, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn tiếp tục điều chỉnh giảm giá. Giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 74,5 - 77,52 triệu đồng/lượng, giảm 900.000 đồng/lượng cả hai chiều so với 8h30 sáng nay.

Vàng Doji Hà Nội niêm yết giá ở mức 75 - 78 triệu đồng/lượng, giảm 400.000 đồng/lượng chiều mua vào và 200.000 đồng/lượng chiều bán ra so với giờ mở cửa.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn lập kỷ lục mới khi đạt ngưỡng 65,65 triệu đồng/lượng, xô đổ kỷ lục cũ 64,9 triệu đồng. Giá vàng nhẫn lập kỷ lục là do vào ngày Vía Thần Tài, nhu cầu mua vàng nhẫn lấy may của người dân tăng cao.

Lý giải về việc giá vàng giảm trong dịp này, đại diện Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cho biết, nguyên nhân do trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán, giá vàng thế giới giảm mạnh, tới 30 USD/ounce và giá vàng trong nước chưa giảm tương ứng. Bên cạnh đó, một số ngày vừa qua, một số nhà đầu tư tranh thủ giá đang ở mức cao nên chốt lời. Tuy nhiên, so sánh giữa bên bán và bên mua, bên mua vẫn chiếm áp đảo với khoảng 80%.

Chuyên gia khuyến cáo, mua vàng vào ngày này người dân nên mua với số lượng ít, lựa chọn những doanh nghiệp có uy tín và lấy hóa đơn đầy đủ để thuận tiện cho giao dịch sau này, nên mua vàng nhẫn vì chênh lệch với giá thế giới không quá cao (giá vàng miếng SJC đang cao hơn giá thế giới khoảng 19,3 triệu đồng/lượng). Bên cạnh đó, thông thường, sau ngày Vía Thần Tài giá vàng giảm.

Vàng nhẫn là mặt hàng được khách hàng ưa chuộng trong ngày Vía Thần tài
Vàng nhẫn là mặt hàng được khách hàng ưa chuộng trong ngày Vía Thần tài
Người dân mua vàng trong ngày Vía Thần Tài chủ yếu để lấy may. Ảnh: Đức Minh