Việt Nam và Na Uy đều là nước có thế mạnh về xuất khẩu thủy sản
Bà Hilde Solbakken-Đại sứ Hoàng gia Na Uy tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Tại Hội nghị "Phát triển bền vững nuôi biển - Nhìn từ Quảng Ninh" ngày 1/4, bà Hilde Solbakken - Đại sứ Hoàng gia Na Uy tại Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm nuôi biển tại Na Uy.

Theo Đại sứ Hoàng gia Na Uy, Việt Nam và Na Uy đều là nước có thế mạnh về xuất khẩu thủy sản, trong đó Na Uy là nước lớn thứ hai và Việt Nam là nước lớn thứ ba. Đặc biệt, điều quan trọng nhất là hai quốc gia đang tích cực trao đổi chứ không cạnh tranh thị trường, mang lại những cơ hội quý giá để trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau. Hợp tác nuôi trồng thủy sản biển và hải sản không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho cả hai nước mà còn tăng cường mối quan hệ giữa Việt Nam và Na Uy.

Định hướng phát triển ngành thủy sản ở Việt Nam có nhiều điểm tương đồng với Na Uy. Khai thác tài nguyên biển bền vững là ưu tiên hàng đầu của nước bạn và ngành nuôi biển Na Uy nỗ lực đảm bảo sinh kế cho các cộng đồng ven biển và an toàn môi trường biển.

Đại sứ đánh giá cao sự năng động của Chính phủ nước ta, hoan nghênh Việt Nam đã thông qua Chiến lược phát triển bền vững nuôi trồng thủy sản biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Bà Solbakken đề cao chiến lược dài hạn của Việt Nam nhằm giảm cường lực khai thác, tăng cường quản lý nuôi biển là con đường tất yếu, là bước quan trọng hướng tới quá trình chuyển đổi xanh.

Là quốc gia có nguồn tài nguyên biển giàu có, Na Uy coi các ngành công nghiệp làm giàu từ đại dương là thế mạnh. Nói cách khác, nuôi trồng thủy sản từ bao đời nay đã gắn với dòng chảy kinh tế, lịch sử, xã hội của các cộng đồng sinh sống ven biển nơi đây. Ngày nay, 70% kim ngạch xuất khẩu của Na Uy đến từ các hoạt động khai thác biển.

Hiện Việt Nam và Na Uy đang bắt đầu triển khai Ý định thư hợp tác được ký năm 2021 giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ Thương mại, công nghiệp và Thủy sản Na Uy về tăng cường và phát triển hợp tác trong ngành nuôi trồng thủy sản biển.

Đại sứ thông tin, năm 2023, Na Uy xuất khẩu 1,3 triệu tấn thủy sản, đạt doanh thu cao nhất từ trước đến nay, phục vụ 39 triệu bữa ăn mỗi ngày. Thành công này đến từ cơ sở chính sách thông thoáng, huy động mọi nguồn lực đầu tư vào khoa học công nghệ, cơ sở hạ tầng.

Tại hội nghị, bà Solbakken nêu một số điểm sáng trong nuôi trồng thủy sản Na Uy. Trước tiên, quy hoạch không gian quốc gia bền vững, đảm bảo lợi ích cho tương lai và an toàn môi trường. Na Uy có diện tích đất liền là 385.207 km2 nhưng diện tích biển lên tới 1,4 triệu km2. Đại sứ Solbakken nhấn mạnh, để khai thác nguồn lợi đại dương bền vững, cần quy hoạch không gian biển thông minh, bao trùm toàn bộ chuỗi giá trị (từ lòng nuôi an toàn đến hạ tầng chế biến, vận chuyển).

Thứ hai, nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật, áp dụng đổi mới sáng tạo vào chuỗi sản xuất sẽ giải quyết những thách thức do nuôi trồng thủy sản biển quy mô lớn đặt ra. Tiếp đó, đối thoại xuyên suốt giữa các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp và giới chuyên môn.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan lý giải, phát triển nuôi biển bền vững tại sao nhìn từ Quảng Ninh, bởi vì chúng ta đã nhìn thấy những tín hiệu tích cực từ môi trường biển Quảng Ninh đang ngày càng sạch hơn, bên cạnh đó là quyết tâm của tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong hành động làm sạch môi trường biển. Đặc biệt Quảng Ninh có hạ tầng, kỹ thuật rất tốt cùng hệ sinh thái đang hình thành với công nghệ cao, kết hợp phát triển du lịch trải nghiệm chắc chắn sẽ mang lại kết quả tốt.