gbc

Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam và ông Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đồng chủ trì họp báo. Ảnh: Mai Đan

Thông tin tại họp báo về Giải báo chí quốc gia lần thứ 12 năm 2017 do Hội đồng Giải báo chí quốc gia tổ chức, chiều 12/6.

Tại họp báo, ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Giải báo chí quốc gia năm nay có 118 đơn vị cấp Hội và 37 cá nhân tham dự 11 giải theo quy định, với số lượng 1.734 tác phẩm đủ điều kiện dự giải. Đặc biệt, năm nay lần đầu tiên tất cả 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố đều gửi tác phẩm tham dự. Đây cũng là năm có số lượng tác phẩm dự giải cao nhất từ trước đến nay.

Theo đánh giá của Hội đồng Chung khảo, các tác phẩm dự giải năm nay có chất lượng khá đồng đều, phản ánh khách quan, toàn diện tình hình đất nước, những nỗ lực của hệ thống chính trị thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự điều hành của Chính phủ.

Đồng thời, ngày càng có nhiều cấp Hội có tác phẩm dự giải chất lượng tốt, có sức ảnh hưởng xã hội, hình thức thể hiện có tính chuyên nghiệp cao, bài bản, nhất là các tác phẩm truyền hình, báo in. Khoảng cách giữa báo chí trung ương và địa phương cũng ngày càng được thu hẹp. Nếu như những năm trước, các báo địa phương rất ít khi có giải cao, tuy nhiên hai năm gần đây báo chí địa phương đã có giải A ở tất cả các thể loại.

Đặc biệt, năm nay số lượng tác phẩm báo chí sử dụng công nghệ truyền thông, công nghệ làm báo mới ngày càng nhiều, điều này được thể hiện rõ nét ở loại hình báo điện tử với các dạng thức thể hiện mới như mega story, long – fom...

Ngoài ra, theo ông Lợi năm nay các tác phẩm video đăng tải trên báo điện tử của một số cơ quan báo chí dự thi ở thể loại truyền hình cũng có chất lượng rất tốt. Tuy nhiên, thực tế các video ở báo điện tử hiện vẫn chưa được coi là truyền hình nên hội đồng sẽ xem xét để có thể bổ sung từ giải năm sau.

Ông Lợi cũng cho biết, về cơ cấu giải thưởng thì năm nay chưa có điểm mới nhưng giá trị giải đã có bước tiến đáng kể. Trong khi năm ngoái giải A là 60 triệu đồng thì năm nay có thể được trao đến 100 triệu đồng, tương tự các giải khác cũng được tăng lên, kể cả giải cho các tác phẩm đã lọt vào chung khảo.

Thông tin thêm với báo chí, ông Trần Bá Dung, Trưởng ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, vừa qua Hội đồng giải đã họp và quyết định thay đổi điều lệ được thực hiện từ năm 2018. Theo đó, đối với thể loại phát thanh hiện nay đang có hai loại giải thì năm sau sẽ tăng lên 3 loại giải. Hội đồng cũng sẽ thành lập ban phản biện kín nhằm tạo thêm kênh thông tin cho hội đồng giải trước khi bỏ phiếu, đảm bảo tính khách quan, bao quát và khoa học.

Đáng chú ý, Hội đồng giải cũng sẽ trao một giải đặc biệt được lựa chọn trên cơ sở bỏ phiếu kín trong các giải A, giải đặc biệt này sẽ không công bố tại Hội đồng Chung khảo mà sẽ công bố trực tiếp vào lễ trao giải báo chí quốc gia hàng năm.

Lễ trao giải báo chí quốc gia lần thứ 12 sẽ được tổ chức vào ngày 21/6 tới đây tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). “Nếu không có gì thay đổi, năm nay Tổng Bí thư sẽ đến dự lễ trao giải, đây cũng là lần đầu tiên Tổng Bí thư đến dự một lễ trao giải báo chí quốc gia”, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi thông tin thêm./.

Mai Đan