Vĩnh Phúc hướng đến các nhà đầu tư chiến lược
“Làn sóng” đầu tư liên tục vào Vĩnh Phúc. Ảnh: TL

Thu hút FDI 2 năm, bằng 80% mục tiêu 5 năm

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Vĩnh Phúc, đến nay, toàn tỉnh có 462 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tổng vốn đăng ký 7,41 tỷ USD; 824 dự án đầu tư trực tiếp trong nước (DDI), tổng vốn đầu tư 110 nghìn tỷ đồng.

Sự có mặt của các dự án đầu tư lớn, các tập đoàn đa quốc gia không chỉ đóng góp chủ lực cho tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm cho người lao động mà còn tạo ra “làn sóng” đầu tư mới cho Vĩnh Phúc.

Ông Nguyễn Văn Độ - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Vĩnh Phúc cho biết, sự hiện diện, ăn nên làm ra của các doanh nghiệp (DN) FDI đã thúc đẩy các DN trong nước không ngừng đổi mới công nghệ, phương thức quản lý để nâng cao hơn chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ trên thị trường; thúc đẩy sự hình thành, phát triển của nhiều ngành, lĩnh vực, dịch vụ và đóng vai trò quan trọng trong việc giới thiệu, xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh của Việt Nam nói chung, tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng đến bạn bè thế giới.

Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới, thông qua các nhà đầu tư FDI, Vĩnh Phúc đã tạo lập được quan hệ hợp tác kinh tế với nhiều địa phương trên thế giới như: tỉnh Cheongbuk, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc); tỉnh Saitama, Shizuoka, Tochigi (Nhật Bản), bang Oregon (Hoa Kỳ) hay các tập đoàn kinh tế lớn như Sojitz, Sumitomo, Compal, Deawoo Bus… kéo theo đó là sự thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Hiện thực hóa thu hút đầu tư

Để tiếp tục thu hút đầu tư trong và ngoài nước, tỉnh Vĩnh Phúc luôn nỗ lực nâng cao chất lượng điều hành của chính quyền các cấp, trong đó chú trọng công tác cải cách hành chính, hỗ trợ các DN trên địa bàn tỉnh, các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, đặc biệt các tập đoàn đa quốc gia, các nhà đầu tư chiến lược đang quan tâm tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Vĩnh Phúc.

Trong đó, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt 6 nội dung. Cụ thể, Vĩnh Phúc sẽ áp dụng các chính sách ưu đãi đầu tư cho DN theo đúng quy định, triển khai thực hiện tốt các cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư riêng của tỉnh và sẽ tiếp tục xây dựng các bộ chính sách nhằm đa dạng các lĩnh vực đầu tư, tăng khả năng tiếp cận hỗ trợ đầu tư đối với các DN, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, tỉnh hỗ trợ DN tiếp cận đất đai với thời gian nhanh nhất theo quy định của pháp luật. Chuẩn bị sẵn quỹ đất, cũng như quyết liệt trong chỉ đạo giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất để sẵn sàng đón nhận các dự án đầu tư; hỗ trợ giải quyết những vấn đề về lao động cho DN như đào tạo, tuyển dụng lao động.

Cấp phép chủ trương đầu tư 16 dự án FDI trong quý I/2023

Theo Cục Thống kê tỉnh Vĩnh Phúc, thu hút FDI trong quý I/2023 của tỉnh Vĩnh Phúc cho thấy tín hiệu tích cực với việc cấp phép chủ trương đầu tư cho 16 dự án FDI (6 dự án cấp mới, 10 dự án điều chỉnh vốn), với tổng vốn đăng ký đạt 174,80 triệu USD.