Yên Bái: Hơn 260 doanh nghiệp, tổ chức đối thoại với cơ quan thuế
Cán bộ công chức thuế Cục Thuế tỉnh Yên Bái giải đáp vướng mắc đến doanh nghiệp, người nộp thuế. Ảnh: Phương Thảo

Ông Nguyễn Hùng Sơn - Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái cho biết, thực hiện kế hoạch tập huấn, đối thoại với người nộp thuế (NNT) trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2024, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã tổ chức hội nghị tập huấn và đối thoại những nội dung cơ bản về thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho các doanh nghiệp (DN), tổ chức chi trả thu nhập thuộc văn phòng cục thuế quản lý, nhằm giúp cho NNT nắm bắt rõ hơn những nội dung cơ bản về thuế TNCN; đặc biệt là thủ tục quyết toán thuế TNCN năm 2023 mà các DN, tổ chức chi trả phải thực hiện trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Cũng tại hội nghị này, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã triển khai hướng dẫn các tổ chức chi trả rà soát, chuẩn hóa thông tin đăng lý thuế của cá nhân và người phụ thuộc qua cơ quan chi trả thu nhập (giai đoạn 2) nhằm đẩy nhanh tiến độ chuẩn hóa dữ liệu đăng ký thuế của cá nhân và người phụ thuộc của cá nhân trên hệ thống thuế để hoàn thiện việc đồng bộ dữ liệu về thuế cho mã số thuế định danh cá nhân thay cho mã số thuế.

Yên Bái: Hơn 260 doanh nghiệp, tổ chức đối thoại với cơ quan thuế
Đại diện doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái đối thoại với cơ quan thuế. Ảnh: Phương Thảo

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Yên Bái cho biết, hội nghị đã có gần 267 NNT đến tham dự tập huấn và đối thoại. Tại hội nghị sau thời gian giới thiệu, trao đổi về chính sách thuế TNCN và các nội dung liên quan đến quyết toán thuế, NNT và cơ quan thuế đã đối thoại trực tiếp, tháo gỡ các vướng mắc xung quanh việc thực hiện chính sác thuế và quyết toán thuế TNCN.

Ông Nguyễn Hùng Sơn - Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái cho biết, với phương châm là bạn đồng hành của NNT trong việc thực hiện chính sách thuế, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Yên Bái luôn nâng cao, đổi mới công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT ở tất cả các khâu, các lĩnh vực và các mặt công tác, phục vụ. Sau hội nghị đối thoại này, căn cứ vào tình hình thực tế, Cục Thuế tỉnh Yên Bái sẽ xây dựng kế hoạch tập huấn tại chi cục thuế các huyện, thành phố, khu vực.

Nội dung các câu hỏi được NNT quan tâm nhiều như: đối tượng được coi là người phụ thuộc; hồ sơ đăng ký người phụ thuộc; đăng ký mã số thuế người phụ thuộc, đăng ký giảm trừ gia cảnh; thuế TNCN đối với cho thuê nhà, cho thuê tài sản; kê khai, quyết toán thuế đối với người lao động có từ hai nguồn trở lên; nơi nộp quyết toán thuế; việc giảm trừ thuế TNCN đối với người lao động thời vụ…

Những nội dung hỏi của NNT về cơ bản đã được các phòng chức năng Cục Thuế tỉnh Yên Bái giải đáp đầy đủ, rõ ràng, đúng quy định của pháp luật ngay tại hội nghị.

Đại diện Cục Thuế tỉnh Yên Bái cho biết thêm, việc tổ chức hội nghị đối thoại, hỗ trợ NNT là một trong những phương thức trọng tâm để cung cấp các kiến thức pháp luật thuế đến NNT hiệu quả nhất, giúp NNT nắm rõ và thực hiện tốt chính sách thuế, giảm thiểu rủi ro trong việc thực thi pháp luật thuế.

Trong thời gian tới, Cục Thuế tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục duy trì tổ chức các hội nghị đối thoại, trao với, thảo luận với NNT nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc trong việc kê khai, quyết toán thuế, nộp thuế nói riêng và thực hiện chính sách, pháp luật thuế nói chung, đặc biệt là tập trung nhân lực hỗ trợ NNT trong tháng cao điểm hỗ trợ NNT thực hiện quyết toán thuế năm 2023./.