SHC

Ảnh T.L minh họa

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ký ban hành Thông tư số 46/2018/TT-NHNN quy định thời hạn, trình tự, thủ tục chuyển tiếp đối với trường hợp cổ đông lớn của một tổ chức tín dụng (TCTD) và người có liên quan của cổ đông đó sở hữu cổ phần từ 5% trở lên vốn điều lệ của một TCTD khác.

Thông tư quy định cụ thể về thời hạn, trình tự, thủ tục chuyển tiếp đối với nhóm cổ đông lớn có liên quan sở hữu cổ phần vượt giới hạn, theo quy định tại khoản 14, Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD.

Theo đó, TCTD đầu mối phối hợp với cổ đông lớn rà soát, xác định danh sách nhóm cổ đông lớn có liên quan sở hữu cổ phần từ 5% trở lên vốn điều lệ của một TCTD khác. TCTD phối hợp với TCTD khác, nhóm cổ đông lớn có liên quan lập Kế hoạch khắc phục, triển khai thực hiện Kế hoạch khắc phục, đảm bảo chậm nhất 31/12/2020 tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhóm cổ đông lớn có liên quan tuân thủ theo quy định tại Luật các TCTD (đã được sửa đổi, bổ sung).

Để đảm bảo các trường hợp sở hữu cổ phần vượt giới hạn sớm tuân thủ quy định tại khoản 14 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD, thông tư quy định các biện pháp xử lý đối với trường hợp chưa tuân thủ tỷ lệ sở hữu cổ phần.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2019./.

H.Y