100 người giàu nhất Ấn Độ giờ đều đã thành tỷ phú: Forbes

Đại diện của top 10 tỷ phú giàu nhất Ấn Độ. Ảnh: Forbes

Theo khảo sát thường niên của Forbes công bố hôm 25/9, những người có thu nhập cao nhất của Ấn Độ bằng 1/3 tổng thu nhập của cả nước năm ngoái do thị trường chứng khoán đang đi lên nhờ sự đắc cử của tân Thủ tướng phe cánh hữu, Narendra Modi.

Nhà công nghiệp Mukesh Ambani dẫn đầu danh sách này trong 8 năm liên tiếp với khối tài sản 23,6 tỷ USD. Sự giàu có của Ambani – Chủ tịch Tập đoàn Reliance Industries đã tăng từ 2,6 tỷ USD năm ngoái.

Tổng giá trị tài sản của 100 người giàu nhất Ấn Độ hiện ở mức 346 tỷ USD, tăng 1/3 so với năm 2013 do giá cổ phiếu tăng gần 30% kể từ tháng 1.

Số liệu này được đưa ra giữa lúc những lo âu về khoảng cách lớn giữa tầng lớp tri thức với tầng lớp trung lưu và hàng trăm triệu người vẫn sống trong nghèo đói tại nước này.

Trong khi những người siêu giàu tổ chức những đám cưới hàng triệu USD cho con cái họ, những bữa tiệc xa hoa, máy bay cá nhân và có hàng tá phục vụ thì những người nghèo thường phải làm việc trong bóng tối của biệt thự và tòa văn phòng cao tầng, nhặt rác và sinh sống tại các khu ổ chuột đầy vi khuẩn không đảm bảo vệ sinh.

100 tỷ phú của Ấn Độ năm nay gần gấp đôi mức kỷ lục 52 người năm 2009. Tuy nhiên, số liệu này vẫn thấp hơn so với "gã khổng lồ" của thị trường mới nổi là Trung Quốc với 152 tỷ phú.

Ông trùm dược phẩm của Ấn Độ, Dilip Shanghvi, có khối tài sản tăng từ 4,1 tỷ lên 18 tỷ USD, đang đứng thứ 2 trong danh sách này, thay thế Lakshmi Mittal, ông trùm thép có trụ sở tại London. Ông trùm gốc Ấn này tụt xuống vị trí thứ năm với 15,8 tỷ USD.

Khối tài sản của Shanghvi đã tăng sau khi hãng dược phẩm Sun của ông mua lại đối thủ khổng lồ về gen, Ranbaxy Laboratories từ Daiichi Sankyo của Nhật Bản với giá 4 tỷ USD hồi tháng Tư, Tạp chí Forbes cho biết.

Ngành dược phẩm là một trong những ngành sản sinh ra người giàu lớn nhất Ấn Độ với hơn 1/5 trong số 100 người giàu nhất nắm giữ tài sản trong các lĩnh vực dược phẩm và chăm sóc sức khỏe.

Bước lên vị trí thứ ba là Azim Premji, CEO của gã khổng lồ gia công phần mềm Wipro có tài sản tăng từ 4,1 tỷ lên 18 tỷ USD.

Giá cổ phiếu tăng tại Ấn Độ đã giúp nền kinh tế này đạt mức tăng trưởng dưới 6%, thấp hơn mức hai con số gần vài năm trước.

Naazneen Karmali, biên tập viên của tạp chí Forbes châu Á cho biết nền kinh tế này đã "di chuyển rất nhanh từ bóng tối tới bùng nổ" khi Chính phủ mới nhậm chức vào tháng Năm.

"Nhiệm vụ của chính phủ liên bang mới cho sự thay đổi đã gây hưng phấn trong thị trường chứng khoán, tạo ra một cơn địa chấn sự giàu có của Ấn Độ trong năm nay", Karmali nói thêm.

Tycoon Vijay Mallya, được biết đến như là "King of Good Times", đã rơi ra khỏi danh sách giàu nhất của Ấn Độ do các khoản nợ khổng lồ từ tàu sân bay Kingfisher Airlines, được đặt theo tên thương hiệu bia của ông.

Mallya đã được coi là "một chủ nợ cố ý" - một người có khả năng nhưng không muốn trả. Mallya, người nợ trên 1 tỷ USD các ngân hàng quốc doanh, là chủ tịch của United Spirits gã khổng lồ sản xuất rượu toàn cầu Diageo.

Mallya đứng ở vị trí thứ 84 với 8 tỷ USD trong danh mục tài sản năm ngoái.

Thương nhân người Ấn Độ có bước tăng lớn nhất là ông trùm Gautam Adani, đến từ Gujarat, cùng bang với ông Modi và được coi là gần với nhà lãnh đạo Ấn Độ này.

Adani tăng 11 bậc trong các cổ phần tài sản lên vị trí thứ 11 khi cổ phiếu các công ty của ông đã tăng trong khoảng thời gian bầu cử.

Những người giàu nhất Ấn Độ vẫn còn thấp hơn nhiều so với những người đàn ông giàu nhất thế giới, đồng sáng lập Microsoft là Bill Gates, người có giá trị ước tính khoảng 76 tỷ USD./.

Vũ Hoa (theo AFP)