Trong đó, Cổng dịch vụ công (DVC) Bộ Công thương đang cung cấp 236 DVCTT mức độ 3, 4 tại địa chỉ https://dichvucong.moit.gov.vn (08 DVCTT mức độ 3, 228 DVCTT mức độ 4), với gần 40.000 doanh nghiệp tham gia khai báo. Tổng số hồ sơ DVCTT năm 2021 là 1.617.249 hồ sơ, tương ứng hơn 99% tổng số hồ sơ được gửi đến.

Bộ Công thương cũng đã hoàn thành mục tiêu cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trước thời hạn đề ra (trong năm 2021).

16 nhóm dịch vụ công trực tuyến ngành công thương kết nối NSW
16 nhóm dịch vụ công trực tuyến ngành công thương kết nối NSW. Ảnh: Hải Anh

Từ ngày 1/12/2021, Bộ Công thương triển khai việc in thẳng C/O (chứng nhận xuất xứ hàng hóa) mẫu D điện tử thành file PDF có mã phản hồi nhanh QRCode trên hệ thống eCoSys. C/O mẫu D là mẫu C/O đầu tiên trong 10 mẫu C/O sẽ được triển khai điện tử trong giai đoạn này. Việc triển khai thể hiện cam kết của Bộ Công thương trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp như hiện nay.

Như vậy đến nay, Bộ Công thương hiện đã kết nối 16 nhóm DVCTT với Cơ chế một cửa quốc gia (NSW). Tổng số hồ sơ thực hiện trên NSW trong năm 2021 là 282.564 hồ sơ.

Riêng đối với thủ tục cấp C/O mẫu D, Bộ Công thương đã phối hợp với Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan), kết nối thành công với Cơ chế một cửa ASEAN (ASW) và đã trao đổi C/O mẫu D điện tử với 9 nước bao gồm: Indonesia, Thái Lan, Singapore, Malaysia và Bruinei, Campuchia, Lào, Myanmar, Philippine. Trong năm 2021, tổng số hồ sơ điện tử đã trao đổi với các nước là 203.663 hồ sơ.

Đây là chứng từ điện tử đầu tiên của Việt Nam được gửi ra nước ngoài, tạo tiền đề, đòn bẩy để Việt Nam tiếp tục trao đổi, xử lý trực tuyến các chứng từ thương mại khác dưới dạng điện tử khác với các nước, khối - cộng đồng kinh tế theo các thỏa thuận và cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Với kết quả đạt được, Bộ Công thương đã được Văn phòng Chính phủ ghi nhận là một trong những đơn vị đi đầu trong cả nước đối với việc kết nối Cổng DVC quốc gia (cả về số lượng DVCTT và số lượng hồ sơ điện tử)./.