Giá trị thị trường hàng tiêu dùng ở Việt Nam đạt 120 tỷ USD
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc hội thảo do PwC vừa tổ chức. Tại hội thảo, các chuyên gia quản lý vốn lưu động của PwC Việt Nam và các chuyên gia trong ngành đã thảo luận về kết quả nghiên cứu, các phương pháp quản lý bán hàng và kênh phân phối. Các diễn giả cũng chia sẻ quan điểm về xu hướng chính của ngành hàng tiêu dùng, bán lẻ trong vòng 18-24 tháng tới.
Trước đó, cuối tháng 10 vừa qua, PwC Việt Nam đã ra mắt một nghiên cứu chuyên sâu về hiệu quả sử dụng vốn lưu động tại Việt Nam mang tên “Tăng trưởng bền vững và khả năng thanh khoản”. Một trong những điểm quan trọng nhất nghiên cứu chỉ ra là các doanh nghiệp (DN) trong ngành hàng bán lẻ và tiêu dùng đang sử dụng các yếu tố của vốn lưu động làm đòn bẩy tăng doanh thu nhưng không thể chuyển đổi lợi nhuận thành tiền.
Tính đến năm 2017, giá trị thị trường hàng tiêu dùng của Việt Nam đạt mức 120 tỷ USD, ghi nhận tốc độ tăng trưởng hàng năm gần 10% trong giai đoạn 2012 - 2017, theo báo cáo “Hàng tiêu dùng và Bán lẻ Việt Nam - quý I/2019” của BMI. Báo cáo cũng cho rằng Việt Nam sẽ là một trong những thị trường hàng tiêu dùng tăng trưởng nhanh nhất trong các nền kinh tế mới nổi của châu Á - Thái Bình Dương, cùng với Indonesia, Ấn Độ, Philippines và Trung Quốc, với mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn từ nay đến năm 2022. Điều này là do mức tiêu dùng cá nhân tăng lên song song với nền kinh tế tăng trưởng.
Các chuyên gia của PwC lưu ý rằng bên cạnh các yếu tố vĩ mô thì thị hiếu thay đổi của người tiêu dùng đang định hình lại cách thức kinh doanh của các DN hàng tiêu dùng và bán lẻ. Điển hình là tỷ lệ sử dụng di động và internet cao đang thúc đẩy các hoạt động thương mại điện tử, thể hiện ở sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa những “người khổng lồ” trong lĩnh vực này.
Để thích ứng với sự biến động của thế giới và với thị hiếu tiêu dùng số hóa ngày một nhiều - khiến người tiêu dùng ít còn trung thành với một sản phẩm, các công ty cần đầu tư đổi mới cách tiếp cận khách hàng, tạo ra các nền tảng vững chắc để thúc đẩy sự tăng trưởng trong tương lai.
Trong đó, giải phóng tiền mặt và quản lý vốn lưu động cần trở thành yếu tố ưu tiên, cần thiết cho sự phát triển của các DN. Tuy nhiên, nhận thức của một số DN về vốn lưu động còn bị giới hạn vào các khoản mục trên bảng cân đối kế toán và nguồn tiền bị tắc nghẽn.
Sự sụp đổ gần đây của một số chuỗi bán lẻ như Toys “R” Us, Sears, Rockport,… đã cho thấy sự cần thiết phải quản lý chặt chẽ hơn các rủi ro của khách hàng, cũng như các trình tự thanh toán.
“Trong các dự án mà PwC đã tư vấn, chúng tôi thấy rất nhiều trường hợp các công ty tham vọng mở rộng với tốc độ theo cấp số nhân nhưng cuối cùng lại cạn kiệt tiền mặt và phải đấu tranh cho sự sống còn. Tăng trưởng doanh thu đi cùng với sự tăng trưởng của lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh là điều DN cần làm để phát triển vững bền”, ông Johnathan Ooi, Phó Tổng Giám đốc Dịch vụ tư vấn, Công ty PwC Việt Nam chia sẻ.
Hiệu quả sử dụng vốn lưu động của Việt Nam còn hạn chế
Theo các chuyên gia của PwC, có ba xu hướng chính trong hiệu quả sử dụng vốn lưu động của các công ty hàng tiêu dùng và bán lẻ tại Việt Nam.
Thứ nhất, đó là có 5 tỷ USD bị mắc kẹt trong vốn lưu động, trong đó chủ yếu là hàng tồn kho. Trong năm tài chính 2017, 3,4 tỷ USD tiền mặt bị mắc kẹt trong vốn lưu động của các công ty ngành hàng tiêu dùng và 1,9 tỷ USD tiền mặt mắc kẹt trong ngành bán lẻ. Lượng tiền này đã tăng trung bình 15% mỗi năm. Trong đó, hàng tồn kho chiếm hơn 40% vốn lưu động.
Thứ hai, vốn lưu động của ngành hàng tiêu dùng liên tục tăng, ngành bán lẻ có cải thiện trong quản lý chu kỳ tiền mặt. Xu hướng thứ 3 là hiệu quả sử dụng vốn lưu động của ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam còn nhiều hạn chế so với các khu vực địa lý khác, trong khi ngành bán lẻ đạt được kết quả tốt.
Theo các chuyên gia, để vững bước trong tương lai, việc quản lý vốn lưu động cần được nhìn nhận như chiến lược ưu tiên của các DN.
“Nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ nhờ lãi suất cho vay được giữ ở mức tương đối thấp, do đó khủng hoảng tín dụng không phải là vấn đề lớn với các DN khi nguồn vốn vay mượn vẫn còn dồi dào và sẵn có. Liệu điều này còn tiếp diễn lâu dài không? Liệu DN có thể tiếp tục tăng trưởng phụ thuộc vào nguồn vốn vay mượn? Các DN cần phải chú trọng tới quản lý vốn lưu động hay kiểm soát dòng tiền để đảm bảo nguồn vốn cần thiết để cạnh tranh hiệu quả trong môi trường kinh doanh hiện nay”, ông Mohammad Mudasser, lãnh đạo dịch vụ tư vấn quản lý vốn lưu động của PwC Việt Nam nhận định./.
H.Y