Ấn Độ khẳng định sẽ vượt tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc

Ảnh: www.trak.in

Xung quanh những chỉ trích về quá trình cải cách của Ấn Độ vẫn thiếu tính đột phá, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times, Bộ trưởng Jaitley cho biết, Ấn Độ đang lên kế hoạch về một chương trình đầu tư công khổng lồ và cổ phần hóa chiến lược.

Trước đó, Thủ tướng Narendra Modi đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tháng 5 năm ngoái với những cam kết chấm dứt tham nhũng và làm sống lại nền kinh tế què quặt của Ấn Độ. Tuy nhiên, trong năm cầm quyền đầu tiên, chính phủ của Thủ tướng Modi đã đối mặt với những tranh chấp về thuế với các nhà quản lý quỹ toàn cầu, sự chậm trễ ban hành luật đất đai và sự thất vọng từ phía doanh nghiệp đối với quá trình cải cách.

Bộ trưởng Jaitley đã cam kết sẽ tiến hành một chương trình nghị sự quyết đoán hơn, bao gồm cả việc ban hành luật phá sản để giúp khởi động lại đầu tư tư nhân và kế hoạch rót hàng tỷ USD vào thủy lợi, đường sá và các dự án thúc đẩy khu vực kinh tế nông nghiệp của quốc gia này, với niềm tin tăng trưởng của Ấn Độ sẽ vượt qua tốc độ của Trung Quốc.

Cụ thể, chính phủ Ấn Độ sẽ dành 11 tỷ USD trong năm tài chính này để đầu tư vào cơ sở hạ tầng cùng với kế hoạch đầu tư 137 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng ngành đường sắt trong vòng 5 năm tới.

Về thuế, Bộ trưởng Tài chính cho biết "trong vài ngày tới”, ông sẽ công bố một ủy ban được thành lập để xoa dịu tranh chấp thuế trị giá 6 tỷ USD với các nhà đầu tư toàn cầu.

Hiện tại, Ấn Độ vẫn chưa có kế hoạch cổ phần hóa ngân hàng và các công ty năng lượng, tuy nhiên, một chương trình thoái vốn chiến lược đối với các tập đoàn thua lỗ sẽ được tiến hành.../.

Mai Linh (Theo Financial Times)