đồng bảng anh

Đồng bảng Anh.

Trong phiên giao dịch, giá trị đồng bảng Anh đã mất 2% giá trị so với đồng USD xuống mức 1,33 USD/bảng Anh. Giá trị đồng tiền này cũng giảm 1% so với đồng euro.

Cùng chung số phận, giá trị các cổ phiếu của các công ty uy tín tại Anh cũng giảm xuống mức thấp nhất trong gần ba tuần qua, trong bối cảnh biến thể mới của virus SARS-CoV-2 khiến giới chức Anh phải siết chặt các biện pháp chống dịch.

Trong phiên giao dịch sáng 21/12, chỉ số FTSE 100 trên sàn giao dịch London đã chạm đáy kể từ ngày 2/12. Trong cả phiên, chỉ số này giảm 1,2%.

Từ đầu năm tới nay, chỉ số FTSE 100 đã mất 14,5% và đang trên đà giảm sâu trong năm được đánh giá là tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 - 2009 này.

Cổ phiếu của hãng hàng không Air France-KLM của Pháp và Hà Lan và cổ phiếu của Getlink, nhà vận hành dịch vụ xuyên Đường hầm Eo biển Manche nối Pháp và Anh, cũng đi xuống trong cùng phiên sau khi nhiều nước châu Âu bắt đầu dừng tiếp nhận du khách đến từ Anh do lo ngại dịch bệnh.

Cụ thể, giá cổ phiếu của Air France-KLM đã lao dốc tới 10,2% trong phiên giao dịch sáng. Cổ phiếu của Getlink cũng giảm 5,7%, trong khi cổ phiếu của tập đoàn hàng không ADP (Pháp) cũng trượt 4,8%. Trong khi đó, giá cổ phiếu của tập đoàn khách sạn Accor cũng giảm 4,4%.

PTE
Chỉ số FTSE 100.

Trước đó, Pháp cho biết sẽ cấm nhập cảnh tất cả hành khách và hàng hóa đến từ Vương quốc Anh trong 48 giờ, bắt đầu từ tối 20/12, bao gồm các phương tiện chở hàng hóa, cả qua đường bộ, hàng không, đường biển hay đường sắt. Không chỉ Pháp, Vương quốc Bỉ cũng đã tạm ngừng giao thông hàng không và đường sắt nối với nước Anh kể từ 0 giờ ngày 21/12.

Chính phủ các nước Đan Mạch và Ba Lan cũng thông báo tạm ngừng các chuyến bay từ Anh đến. Tại Đan Mạch, lệnh này có hiệu lực từ ngày 21/12 và kéo dài trong 48 giờ, trong khi tại Ba Lan, lệnh chính thức được áp dụng từ nửa đêm 21/12. Trước đó một ngày, Hà Lan, Italy, Đức cũng đã quyết định dừng tiếp nhận các chuyến bay cất cánh từ Anh.

Israel và Canada cũng đã cắt đứt mọi tuyến giao thông với Anh sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 19/12 cho biết biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã khiến số ca mắc COVID-19 tăng vọt tại nước này. Các nhà khoa học đánh giá biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Anh có khả năng lây nhiễm nhanh hơn tới 70%.

Theo đánh giá của các nhà phân tích thuộc ngân hàng MUFG, các biện pháp hạn chế mới nghiêm ngặt hơn nhằm ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 có thể sẽ được duy trì cho tới khi có nhiều loại vắcxin phòng COVID-19 được tung ra thị trường, quá trình có thể mất vài tháng.

Ở thời điểm hiện tại, các chuyên gia kinh tế tại MUFG đang nghiên cứu dựa trên giả định rằng các vắcxin vẫn sẽ hiệu quả đối với biến thể mới của virus SARS-CoV-2, nhưng thực tế điều này là khá mơ hồ. Do đó, họ dự báo suy thoái kinh tế sẽ nghiêm trọng hơn trong năm tới./.

Theo Vietnamplus.vn