Việt Nam đang là một trong số ít các quốc gia đã áp dụng thành công Bộ Quy tắc Ứng xử (COC-VN).

Việt Nam đang là một trong số ít các quốc gia đã áp dụng thành công Bộ Quy tắc Ứng xử (COC-VN). (Ảnh minh hoạ)

Hiện nay, số lượng các công ty cung ứng lao động ngày một gia tăng khiến cho nhu cầu điều tiết các doanh nghiệp nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ cũng như bảo vệ người lao động, nhất là lao động di cư càng trở nên cần thiết. Mặc dù chính phủ chịu trách nhiệm quản lý các doanh nghiệp này; tuy nhiên thực tế, bản thân doanh nghiệp cũng có thể tự mình thực hiện những cơ chế tự điều tiết, giám sát.

Việt Nam đang là một trong số ít các quốc gia đã áp dụng thành công Bộ Quy tắc Ứng xử (COC-VN) cho các doanh nghiệp tuyển dụng. Cụ thể, Hiệp hội Xuất khẩu Lao động Việt Nam (VAMAS) năm 2010 đã cùng với Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) áp dụng COC-VN - bao gồm nhiều khâu như: quảng cáo, tuyển dụng, đào tạo, giải quyết tranh chấp cho lao động Việt Nam ở nước ngoài… nhằm cải thiện việc tuân thủ pháp luật trong nước và quốc tế, tăng cường quản lý doanh nghiệp và giúp lao động di cư tránh bị bóc lột và cưỡng bức lao động.

Năm 2012 vừa qua, 20 doanh nghiệp lớn (chiếm 30% số lượng lao động Việt Nam được gửi đi nước ngoài) đã tự nguyện tham gia chương trình thí điểm xếp hạng các doanh nghiệp thực hiện COC-VN. Năm 2013, nước ta vẫn sẽ tiếp tục mở rộng diện đánh giá, xếp loại ra 50/170 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

Theo Thứ trưởng thường trực Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Nguyễn Thanh Hòa, COC-VN chính là cơ sở để doanh nghiệp có thể xây dựng uy tín, nâng cao thương hiệu trong mắt người lao động và đối tác nước ngoài, đồng thời bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của lao động di cư.
Ông Trần Văn Tư - Trưởng Phòng Cơ chế chính sách thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng cho biết, việc tuân thủ COC-VN có thể giúp ngăn ngừa các hành vi tiêu cực trong quá trình tuyển dụng, từ đó giảm chi phí đối với người lao động và nâng cao chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp./.


Hồng Loan