Blue-chips cũng bị xả

Gói kích thích kinh tế được công bố hơi khác với những thông tin ban đầu. Thị trường chứng khoán kỳ vọng quy mô thực tế khoảng 10% GDP, nhưng hiện chỉ là hơn 5%. Đặc biệt là chính sách tiền tệ đã không “dễ dãi” và quy mô lớn.

Phiên giao dịch hôm nay ban đầu thị trường lình xình yếu. Chốt phiên sáng VN-Index mới giảm 0,76% so với tham chiếu, VN30-Index giảm 0,48%. Đó là biến động không có gì đáng nói. Tuy nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ giảm rất mạnh, nhưng blue-chips lại tốt. Cổ phiếu trong rổ VN30 giằng co đã nâng đỡ các chỉ số chính không mất nhiều điểm.

Bán tháo ồ ạt, VN-Index có lúc bốc hơi 42 điểm
Diễn biến phiên giao dịch VN-Index

Tuy nhiên tình thế đến chiều lại thay đổi quá nhanh. Không có thông tin đặc biệt bất ngờ nào xuất hiện giữa giờ trưa. Thế nhưng lực bán lại đột ngột dâng rất cao ngay đầu phiên chiều. Cổ phiếu ngân hàng sụt giảm cả loạt. Đến khoảng sau 2h trở đi, ngay cả các cổ phiếu trụ đang cố gắng nâng đỡ như VIC, VHM, VCB cũng không chịu nổi, đã giảm cực mạnh.

VN-Index gần như đổ gục trước sức nặng quá lớn của tất cả các blue-chips. Chỉ số bốc hơi hơn 42 điểm, chạm đáy sâu nhất lúc 2h25. Thậm chí HDB trong rổ VN30 còn giảm xuống tận giá sàn.

Lực cầu bắt đáy đã kéo một số cổ phiếu lớn quay đầu bớt giảm như VHM, MSN, TCB, CTG... hoặc kéo tăng trở lại như VIC. Nỗ lực này đã giúp VN-Index lấy lại được khoảng 12 điểm, còn giảm gần 30 điểm so với tham chiếu, tương đương -2,06%.

Đến cuối ngày nhóm VN30 có 5 cổ phiếu đóng cửa trên tham chiếu là VIC, POW, SSI, PDR, VJC. Tuy nhiên số mã giảm tới 22 cổ phiếu, trong đó 8 mã giảm trên 3%, 7 mã khác giảm từ 1-2%.

Việc các blue-chips bị xả là điều khá bất ngờ, vì nhóm này không nóng thời gian qua. Thậm chí nhiều mã ngân hàng còn đang điều chỉnh mạnh như VCB đã giảm gần 11%, TCB giảm 11,7%, VPB giảm gần 10%... Nhóm này bị bán mạnh cho thấy có sự lo lắng nhất định, vì các blue-chips gần như gắn liền với xu hướng của thị trường, của VN-Index.

Cổ phiếu đầu cơ sàn hàng loạt

Sụp đổ mạnh nhất hôm nay dĩ nhiên là các cổ phiếu đầu cơ. Tính ra hai sàn HoSE và HNX có 90 mã giảm kịch biên độ. Rất nhiều cổ phiếu trong nhóm giảm sàn đã mất thanh khoản. Đây là lúc dòng tiền nóng muộn màng rút ra, nhưng đã bắt đầu mắc kẹt ở khe cửa hẹp.

Một số mã bị bán tháo khối lượng lớn hôm nay là QBS, CTS, TNI, OGC, NBB, SCR, TCH, AGR, ASM, VIX... Số khác có thanh khoản nhỏ do chẳng có mấy người muốn mua. Các mã cổ phiếu tăng nóng vừa qua đã điều chỉnh từ tuần trước và sáng nay dù blue-chips đỡ được VN-Index thì vẫn có hơn 300 cổ phiếu riêng sàn HoSE giảm giá. Điều đó nghĩa là các mã đầu cơ đang bị tác động ngược. Đến phiên chiều khi blue-chips giảm mạnh, hàng đầu cơ càng bị bán tháo nhiều hơn.

Điều khá tích cực trong cơn bán tháo hôm hay là dòng tiền chọn vào nhóm blue-chips VN30 nhiều hơn. Tổng giá trị giao dịch ở blue-chips là 12,2 ngàn tỷ đồng, chiếm 40,6% giá trị khớp của sàn HoSE. Đây là tỷ trọng cao nhất trong 5 phiên. Thanh khoản của VN30 cũng tăng 8,3% so với phiên trước, trong khi Midcap giảm 5% và smallcap giảm 11%.

Hiện tượng cổ phiếu đầu cơ sàn hàng loạt sẽ đem lại bài học cho những nhà đầu cơ mới về rủi ro. Không con sóng đầu cơ nào kết thúc êm đẹp, vì chỉ là người này lấy tiền của người khác, người lãi lớn thì cũng có người lỗ to. Các mã đầu cơ có chất lượng cơ bản kém thì việc giữ lâu dài cũng rất rủi ro vì giá có thể không phục hồi lại được.

Thị trường đang trong giai đoạn chao đảo ngắn hạn để phản ánh các thông tin bất lợi. Vì vậy thị trường cũng cần thời gian để cân bằng, đồng thời định hướng lại dòng tiền.

Bán tháo ồ ạt, VN-Index có lúc bốc hơi 42 điểm

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

30.078 tỷ đồng (-2%)

1013,7 triệu (-2%)

3.576 tỷ đồng (-10%)

138,4 triệu (-10%)