daiichi

Dai-ichi Life Việt Nam vừa chính thức giới thiệu ra thị trường sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện. Ảnh: C.V

Nhân dịp này, phóng viên TBTCVN đã có cuộc phỏng vấn ông Takashi Fujii - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam xung quanh vấn đề này.

PV: Dai-ichi Life Việt Nam vừa chính thức giới thiệu ra thị trường sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện“An Nhàn Hưu Trí” dành cho khách hàng là cá nhân và “Hưng Nghiệp Hưu Trí” dành cho khách hàng là DN. Ông có thể chia sẻ về những ưu điểm nổi bật của 2 dòng sản phẩm này?

ÔngTakashi Fujii: Bên cạnh quyền lợi bảo vệ và đóng phí rất linh hoạt, khách hàng tham gia bảo hiểm hưu trí tự nguyện sẽ được hưởng lãi hàng tháng từ kết quả đầu tư của Quỹ hưu trí tự nguyện. Đặc biệt, mức lãi suất tăng trưởng này luôn được đảm bảo mức tối thiểu là 5% trong 10 năm hợp đồng bảo hiểm đầu tiên.

"Bảo hiểm hưu trí tự nguyện sẽ mở ra cơ hội cho lãnh đạo các DN và người lao động tại Việt Nam được tiếp cận một loại hình bảo hiểm mới thật sự cần thiết trong xã hội".

Ông Takashi Fujii

Trong bối cảnh lãi suất ngân hàng liên tục giảm, mức lãi suất công bố của Dai-ichi Life Việt Nam áp dụng cho sản phẩm “An Nhàn Hưu Trí” kể từ ngày 15/10/2013 là 9%/năm. Đây là mức lãi suất hấp dẫn nhất trên thị trường tài chính hiện nay.

Một điểm nhấn vô cùng hấp dẫn của sản phẩm “An Nhàn Hưu Trí” là khách hàng sẽ được hưởng chính sách ưu đãi thuế thu nhập cá nhân của nhà nước với mức khấu trừ tối đa 12 triệu đồng/năm ra khỏi thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.

Đối với DN khi mua sản phẩm “Hưng Nghiệp Hưu Trí” cho người lao động, cũng sẽ được tính vào chi phí hợp lệ để xác định thuế thu nhập doanh nghiệp.

PV: Bảo hiểm hưu trí tự nguyện là sản phẩm có đối tượng khách hàng khá rộng, gồm cả khách hàng cá nhân và DN. Vậy Dai-ichi Life Việt Nam sẽ triển khai sản phẩm này ra thị trường như thế nào?

ÔngTakashi Fujii: Là DN bảo hiểm nhân thọ đầu tiên trong số ít các DN bảo hiểm nhân thọ trên thị trường đáp ứng được các yêu cầu nghiêm ngặt của Bộ Tài chính về nguồn tài chính, hệ thống quản lý và nguồn nhân lực để giới thiệu mô hình bảo hiểm hưu trí đến người dân Việt Nam. Vì vậy, việc giới thiệu dòng sản phẩm bảo hiểm hưu trí đòi hỏi các DN bảo hiểm phải có tầm nhìn và chiến lược dài hạn.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ chủ yếu tập trung công tác huấn luyện nguồn nhân lực và triển khai từng bước thông qua các buổi hội thảo tại các thành phố lớn để thăm dò thị trường.

PV: Hiện nay, nhiều DN muốn giữ chân nhân tài đang rất quan tâm đến các sản phẩm phúc lợi cho nhân viên, “Hưng Nghiệp Hưu Trí” có điểm gì khác biệt so với các sản phẩm bảo hiểm phúc lợi nhân viên hiện nay?. Ông sẽ mua bảo hiểm“Hưng Nghiệp Hưu Trí” cho nhân viên để gìn giữ nhân tài của mình?

ÔngTakashi Fujii: Như đã trình bày ở trên, các DN khi mua sản phẩm “Hưng Nghiệp Hưu Trí” cho người lao động thì phần phí đóng này sẽ được tính vào chi phí hợp lệ để xác định thuế thu nhập DN, đây là điểm khác biệt ưu việt so với các sản phẩm bảo hiểm phúc lợi nhân viên hiện có trên thị trường. Sản phẩm này cũng đáp ứng nhu cầu bảo vệ cũng như tiết kiệm, đầu tư của nhân viên, tạo động lực gắn kết để nhân viên cống hiến và gắn bó lâu dài với DN.

Không phải đến lúc này Dai-ichi Life Việt Nam mới nghĩ đến việc giữ chân nhân tài bằng các sản phẩm bảo hiểm, mà kể từ năm 2011, Công ty đã tiên phong áp dụng chương trình tưởng thưởng “Gắn bó dài lâu” nhằm mang đến sự an tâm tài chính và tích lũy lâu dài cho nhân viên - theo đó tất cả nhân viên làm việc 1 năm trở lên đều được tặng thưởng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với mệnh giá bảo hiểm tương xứng theo cấp bậc, thâm niên mà không phải trả bất cứ khoản phí nào.

PV: Được biết, ông là khách hàng đầu tiên tham gia bảo hiểm hưu trí tự nguyện. Cảm giác của ông thế nào?

ÔngTakashi Fujii: Bản thân tôi rất thích và đã chọn mua sản phẩm này cho cá nhân mình, không chỉ vì các quyền lợi ưu việt, mà còn cảm nhận được ý nghĩa sâu sắc của sản phẩm đối với an sinh xã hội tại Việt Nam. Vì nó tạo cơ hội cho mọi người, từ nhân viên văn phòng đến người lao động tự do như nông dân, tiểu thương, doanh nhân... được đảm bảo cuộc sống tốt hơn, chất lượng hơn trong những năm tháng về hưu.

PV: Ông kỳ vọng gì vào việc triển khai bảo hiểm hưu trí tự nguyện tại thị trườngViệt Nam thời gian tới đây?

ÔngTakashi Fujii: Việc giới thiệu bảo hiểm hưu trí này nằm trong chiến lược đa dạng hóa sản phẩm của Dai-ichi Life Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu tài chính đa dạng của khách hàng trong từng giai đọan của cuộc sống.

Với tiềm lực tài chính vững mạnh, kinh nghiệm hơn 110 năm quản lý, đầu tư và điều hành các quỹ hưu trí của công ty mẹ tại Nhật Bản - nước có tỉ lệ người cao tuổi lớn nhất thế giới, chúng tôi rất tin tưởng dòng bảo hiểm hưu trí tự nguyện của Dai-ichi Life Việt Nam sẽ mở ra cơ hội cho lãnh đạo các DN và người lao động tại Việt Nam, được tiếp cận một loại hình bảo hiểm mới thật sự cần thiết trong xã hội.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Hồng Chi