Bảo trì kết cấu hạ tầng hiệu quả, góp phần giảm tai nạn giao thông
Cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu sẽ thông xe dịp 2/9. Ảnh: Văn Phạm

Đẩy nhanh tiến độ dự án, tập trung xử lý điểm đen

Tính đến hết quý II/2023, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chỉ đạo khởi công nhiều công trình, dự án lớn như: cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội – Vinh, tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh; cải tạo nâng cấp đoạn Vinh – Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh; đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng container Cái Mép; cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng Nam Nghi Sơn, Thanh Hóa; cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột….

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông năm 2023 đối với hệ thống quốc lộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt, hàng không nhằm quản lý, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo giao thông an toàn thông suốt trên cả 5 lĩnh vực, trong đó đặc biệt chú ý về công tác xử lý điểm đen, điểm mất an toàn giao thông (ATGT), các vị trí đường ngang giao với đường sắt…,

Từ đầu năm đến nay, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ cho phép chuẩn bị đầu tư 16 điểm đen, 22 điểm tiềm ẩn mất ATGT, thuộc kế hoạch bảo trì năm 2023 và 21 điểm mất ATGT khác. Ngoài ra, Cục Đường bộ đã tổ chức kiểm tra, rà soát điểm đen theo phản ánh của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an). Kết quả rà soát, còn khoảng 14 vị trí điểm đen và 21 vị trí có nguy cơ mất ATGT.

Đối với lĩnh vực đường sắt, các đơn vị chức năng đã phối hợp cùng địa phương thực hiện rào thu hẹp tại 1.367/1.853 vị trí (đạt 73,77%); cắm biển “Chú ý tàu hỏa” tại 3.044/3.458 vị trí (đạt 88,02%); tổ chức cảnh giới ATGT tại 355/591 vị trí giao cắt (60,06%). Hiện trên các tuyến đường sắt hiện còn tồn tại 5 điểm đen, 1.087 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt.

Cùng với đó, Bộ GTVT cũng phê duyệt kế hoạch bảo trì công trình đường thủy nội địa quốc gia năm 2023, với tổng kinh phí giao kế hoạch bảo trì năm 2023 là 908,885 tỷ. Công tác bảo dưỡng thường xuyên thực hiện đến ngày 31/5/2023 đạt trên 40% khối lượng công việc cả năm 2023; đã phê duyệt kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải năm 2023 tại Quyết định số 1736/QĐ-BGTVT ngày 27/12/2022 với tổng kinh phí 1.655 tỷ đồng.

Về lĩnh vực hàng không, Bộ GTVT đã phê duyệt với kinh phí khoảng 263,8 tỷ đồng (đối với công tác bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa đột xuất, công tác khác).

Ưu tiên khắc phục các điểm đen, tiềm ẩn tai nạn

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, từ nay đến cuối năm 2023, sẽ đặc biệt chú trọng đến công tác đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình đầu tư, đặc biệt là các dự án trọng điểm ngành GTVT, như: dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 hay quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn Diễn Châu, sân bay Long Thành, cầu Rạch Miễu....

Đáng chú ý, dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đã được chủ đầu tư và nhà thầu tăng tốc thi công để hoàn thành thông xe vào dịp Lễ Quốc khánh 2/9, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 6 (chủ đầu tư), giá trị sản lượng thực hiện của Dự án Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đến nay đạt 3.933/4.395,3 tỷ đồng (đạt 89,5%) giá trị các hợp đồng.

Nhận định thời gian thực hiện hợp đồng còn lại của các gói thầu là rất ngắn, trong khi khối lượng thi công còn lại là rất lớn, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 kiểm tra, rà soát hợp đồng đã ký với nhà thầu thi công, xác định khối lượng các hạng mục công việc chậm tiến độ do các nguyên nhân khách quan, chủ quan làm cơ sở xử lý các vấn đề phát sinh do việc kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng (nếu có) theo đúng quy định.

Cùng với đó, Bộ GTVT cũng chỉ đạo nâng cấp và thực hiện kế hoạch bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông, ưu tiên khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, làm gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ trước điểm giao cắt với đường sắt, xử lý nghiêm các vi phạm hành lang ATGT đường sắt.

Các đơn vị tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông mới phát sinh; ưu tiên sơn kẻ đường, biển báo, đinh phản quang, tiêu dẫn hướng, đèn chiếu sáng tại các nút giao đông dân cư; đối với các tuyến đường đèo dốc, vực sâu nguy hiểm; rà soát tăng cường tường phòng hộ, xây dựng các đường cứu nạn để cứu nguy cho các xe mất phanh.

Bộ GTVT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông năm 2023 đối với hệ thống quốc lộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt, hàng không nhằm quản lý, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo giao thông an toàn thông suốt trên cả 5 lĩnh vực.