Giua vo van kho khan, kinh te Thai Lan van duy tri da tang truong kha hinh anh 1
Khách du lịch tại Bangkok, Thái Lan.

NESDC thông báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Thái Lan trong quý 2 năm nay đã tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với mức tăng 2,3% trong quý trước đó, góp phần giúp nền kinh tế nước này tăng trưởng 2,4% trong 6 tháng đầu năm 2022.

Việc mở rộng chi tiêu tiêu dùng khu vực tư nhân và xuất khẩu dịch vụ, cũng như sự phục hồi của ngành du lịch sau khi nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19, đã cho phép các hoạt động kinh tế và chi tiêu trở lại mức bình thường, với sự hỗ trợ từ các biện pháp kích thích tiêu dùng.

Tuy nhiên, có một số yếu tố rủi ro liên quan địa chính trị cần được xem xét, đánh giá đối với triển vọng phát triển kinh tế trong 6 tháng cuối năm.

Căng thẳng gia tăng ở khu vực eo biển Đài Loan sẽ tác động đến nhập khẩu chất bán dẫn của nước này.

NESDC lưu ý chất bán dẫn là thành phần quan trọng trong ôtô, mạch tích hợp và các bộ phận, thiết bị điện tử và máy tính.

Ngoài ra, cuộc xung đột ở Ukraine, nguy cơ từ đại dịch COVID-19 và bệnh đậu mùa khỉ, tăng lãi suất và nguy cơ suy thoái kinh tế Trung Quốc ở là những yếu tố chính cần được theo dõi chặt chẽ.

NESDC cũng đề nghị chính phủ giám sát và điều chỉnh cơ chế thị trường để đưa giá cả hàng hóa trong nước phù hợp với chi phí đầu vào, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp và tăng thu nhập của nông dân, giải quyết nợ trong bối cảnh tình hình lãi suất tăng, đồng thời duy trì động lực trong lĩnh vực xuất khẩu, thúc đẩy phục hồi trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ liên quan, cũng như chuẩn bị sẵn sàng cho sự biến động của thị trường kinh tế và tài chính toàn cầu.

Bên cạnh đó, cần có các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) để duy trì sự tăng trưởng lâu dài của Thái Lan.

NESDC dự báo nền kinh tế Thái Lan sẽ tăng trưởng trong khoảng 2,7-3,2% trong năm 2022, chủ yếu do nhu cầu trong nước tăng, sự phục hồi của ngành du lịch và xuất khẩu hàng hóa tăng./.