Xung quanh diễn biến thị trường bất động sản thời quan gần đây và dự báo thị trường những tháng cuối năm 2022, phóng viên TBTCVN đã có cuộc trao đổi với bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội.

* PV: Thưa bà, thị trường bất động sản thời gian qua liên tục ghi nhận sự tăng giá, trong khi đó số liệu thống kê lại cho thấy thanh khoản có sự sụt giảm, bà có nhận xét gì về điều này, nguyên nhân do đâu?

Theo bà Đỗ Thu Hằng, thị trường bất động sản đang cho thấy những dấu hiệu chững lại về số lượng giao dịch, số lượng dự án mở bán ít cũng như thanh khoản giảm.

Bất động sản nhà đất đô thị được dự báo thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư
Bà Đỗ Thu Hằng

Bà Đỗ Thu Hằng: Thị trường bất động sản đang cho thấy những dấu hiệu chững lại về số lượng giao dịch, số lượng dự án mở bán ít cũng như thanh khoản giảm. Một số nguyên nhân có thể kể đến là mức giá sơ cấp trên một số thị trường, một số phân khúc đã tăng liên tục từ cuối năm 2020 đến gần đây. Kỳ vọng lợi nhuận chưa đạt, hoạt động kinh doanh mua cho thuê không thực sự thuận lợi. Đối với phân khúc nhà ở thấp tầng trong dự án thì tuy nguồn cung sơ cấp không nhiều nhưng giá bị đẩy lên cao cũng là nhân tố ảnh hưởng. Đối với căn hộ để bán, sản phẩm không thiếu nhưng thiếu những sản phẩm vừa túi tiền. Đối với phân khúc đất nền, có những nơi giá được đẩy lên hơn giá trị thực.

* PV: Xét về nguyên nhân tăng giá, nhiều ý kiến cho rằng một trong những nguyên nhân quan trọng đó là do thiếu hụt nguồn cung, vậy theo bà để giải quyết được vấn đề này, cần có những giải pháp như thế nào?

Bà Đỗ Thu Hằng: Thực trạng tăng giá của bất động sản trong những năm gần đây là do sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Nhu cầu thực và nhu cầu đầu tư gia tăng dựa trên nền tảng dân số đông; tốc độ đô thị hóa tăng mạnh song hành cùng sự phát triển kinh tế; đầu tư hạ tầng; tăng trưởng của thị trường chứng khoán, đầu tư nước ngoài gia tăng… tạo ra sự gia tăng về các khoản thu.

Dòng tiền nhàn rỗi sẽ tìm đến các kênh đầu tư trong đó có bất động sản. Trong khi đó, quỹ đất là hữu hạn. Triển vọng tốt của bất động sản trong trung và dài hạn hấp dẫn nhà đầu tư. Thông thường, việc tăng giá ở một tỷ lệ hợp lý sẽ tạo sự phát triển lành mạnh của thị trường. Tuy nhiên, việc tăng giá liên tục trong những năm gần đây đến thời điểm hiện nay là cao ở nhiều thị trường. Điều này ảnh hưởng đến tính thanh khoản, dòng tiền, hoạt động đầu tư cũng như việc phát triển bền vững của thị trường bất động sản nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Trên thực tế, đà tăng trên một số thị trường bất động sản đã có dấu hiệu chững lại. Nguyên nhân là do mức giá ở một số nơi, khu vực đang đứng ở mức cao. Mức giá cao đã ảnh hưởng rất nhiều đến tính thanh khoản trên thị trường, lượng giao dịch thành công thời gian vừa qua đã ghi nhận sự sụt giảm. Đây là bức tranh thực trạng chung của thị trường bất động sản hiện nay.

Bất động sản nhà đất đô thị được dự báo thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư
Bất động sản nhà đất đô thị được dự báo thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Ảnh: M.T

Còn từ góc độ thị trường, cần phải xác định rõ thiếu hụt sản phẩm gì, ở đâu. Đối với doanh nghiệp, cần nắm bắt thị trường, cân đối danh mục đầu tư để đưa ra những sản phẩm thị trường cần, mức giá phù hợp. Đối với cơ quan quản lý nhà nước thì cần có giải pháp tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tiến độ phê duyệt các dự án.

* PV: Bà nhận định thế nào về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2022. Đâu sẽ là phân khúc thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong thời điểm đó?

Bà Đỗ Thu Hằng: Từ góc độ các quỹ đầu tư, các chủ đầu tư, tôi cho rằng thị trường bất động sản nửa cuối năm 2022 vẫn có những dấu hiệu tích cực. Các quỹ đầu tư, các chủ đầu tư sẽ vẫn tiến hành các hoạt động xem xét dự án, mua bán sáp nhập. Còn từ góc độ các nhà đầu tư nhỏ lẻ, họ sẽ trở nên thận trọng hơn trước các diễn biến trong ngắn hạn ở trong nước và quốc tế.

Tôi cho rằng bất động sản nhà đất đô thị vẫn là phân khúc thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư hơn các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng, bất động sản thương mại trong những tháng cuối năm 2022. Tuy nhiên, khi đầu tư vào dòng sản phẩm này cũng cần lưu ý đến việc mức giá đưa ra đã hợp lý chưa. Các nhà đầu tư cần lưu ý xem xét khoản đầu tư trong dài hạn, cho các sản phẩm có pháp lý tốt, được chứng thực, được phát triển bởi chủ đầu tư có uy tín, kinh nghiệm, quan tâm đến phát triển đồng bộ tiện ích, hạ tầng xã hội, môi trường cảnh quan bên cạnh sản phẩm có chất lượng đảm bảo…

* PV: Xin cảm ơn bà!

Nhà đầu tư cần lưu ý gì?

Theo các chuyên gia bất động sản, khi đầu tư bất kỳ loại hình bất động sản nào nhà đầu tư cũng cần lưu ý đến việc mức giá đưa ra đã hợp lý chưa. Bên cạnh đó, xem xét khoản đầu tư trong dài hạn, các sản phẩm có pháp lý tốt, tiện ích, hạ tầng xã hội, môi trường cảnh quan bên cạnh sản phẩm có chất lượng đảm bảo…