Trong đó, vốn đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương hơn 2.357 tỷ đồng, vốn ngân sách trung ương bổ sung cho các chương trình mục tiêu hơn 2.627 tỷ đồng.

Cũng báo cáo từ UBND tỉnh Bến Tre cho biết, với nguồn vốn này, tỉnh ưu tiên bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn còn thiếu của các dự án thuộc danh mục của kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 chuyển tiếp sang giai đoạn 2021 - 2025; dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ vốn; dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2024; vốn đối ứng cho dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; dự án chuyển tiếp thực hiện theo tiến độ được phê duyệt.

Bến Tre: Tổng nhu cầu vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 gần 5.000 tỷ đồng
Công chức Kho bạc Nhà nước đang thực hiện rà soát số liệu giải ngân vốn đầu tư công. Ảnh: H.T

Đồng thời, tỉnh Bến Tre ưu tiên bố trí vốn cho các dự án trọng tâm, trọng điểm, có sức lan tỏa, liên kết vùng, tạo động lực phát triển kinh tế -xã hội; dự án khởi công mới có đầy đủ thủ tục đầu tư theo quy định hiện hành; kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 bao gồm kế hoạch đầu tư từ nguồn bội chi ngân sách địa phương theo quy định tại Luật Ngân sách nhà nước.

Dự kiến năm 2024, nhu cầu vốn đầu tư công của tỉnh Bến Tre gần 5.000 tỷ đồng. Với nguồn vốn này, tỉnh ưu tiên bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn còn thiếu của các dự án thuộc danh mục của kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 chuyển tiếp sang giai đoạn 2021 - 2025; dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ vốn; dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2024; vốn đối ứng cho dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; dự án chuyển tiếp thực hiện theo tiến độ được phê duyệt.

Cùng với đó, tỉnh Bến Tre bố trí vốn nước ngoài phù hợp với tiến độ giải ngân từ nhà tài trợ và tiến độ thực hiện dự án, bố trí đủ vốn cho các dự án kết thúc hiệp định trong năm 2024.

Cụ thể, đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách trung ương (vốn trong nước) hỗ trợ cho các chương trình mục tiêu, tỉnh dự kiến bố trí kế hoạch vốn hơn 1.026 tỷ đồng để thực hiện 16 dự án trên các lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, môi trường, giao thông, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách trung ương (vốn nước ngoài) và đối ứng vốn cho các dự án ODA, tỉnh dự kiến bố trí kế hoạch vốn hơn 1.161 tỷ đồng cho 2 dự án để tiếp tục thực hiện đầu tư; hơn 151 tỷ đồng cho 1 dự án để tiếp tục đầu tư; bố trí kế hoạch vốn cho các chương trình mục tiêu quốc gia hơn 288 tỷ đồng.

Được biết, tổng kế hoạch vốn đầu tư năm 2023 thuộc ngân sách nhà nước do tỉnh Bến Tre là hơn 6.273 tỷ đồng đồng. Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công được phân bổ; điều chỉnh, điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án phù hợp với tiến độ thi công. Đồng thời, tỉnh Bến Tre đã yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện đưa nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công vào đánh giá hoàn thành nhiệm vụ cuối năm đối với từng đơn vị được giao làm chủ đầu tư…

Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước tỉnh Bến Tre, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã giải ngân được hơn 2.948 tỷ đồng vốn đầu tư công toàn tỉnh, tăng 9,27% so cùng kỳ, đạt 47,71% tổng kế hoạch vốn năm 2023. Hiện tỉnh Bến Tre đang đứng trong top đầu các địa phương có tỷ lệ giải ngân cao nhất của cả nước./.