Bình Dương thu ngân sách nhiều tín hiệu tích cực
Toàn cảnh trung tâm thành phố mới tỉnh Bình Dương. Ảnh: Sơn Nam

Vượt khó tăng thu

Đại diện lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Bình Dương cho biết, từ năm 2023 đến nay, nhiều doanh nghiệp (DN) bất động sản gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó, do ảnh hưởng tình hình biến động thị trường thế giới, nhiều ngành hàng, nhóm hàng khó khăn trong tổ chức sản xuất, đơn hàng xuất khẩu… cũng ảnh hưởng tới thu ngân sách của địa phương.

Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua việc triển khai các chính sách mới của nhà nước liên quan đến lĩnh vực thuế… nhiều khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp dần được tháo gỡ. Kết quả thu, khai thác các nguồn thu do đó cũng từng bước tăng lên. Một số khoản thu, sắc thuế đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Theo số liệu thống kê Cục Thuế tỉnh Bình Dương, thu NSNN của ngành thuế 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 26.664 tỷ đồng, đạt 55,5% dự toán năm Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước.

Chi cục Thuế TP. Dĩ An cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, số thu của đơn vị ước trên 1.267 tỷ đồng, bằng 63,24% so với cùng kỳ.

Ông Hoàng Văn Tâm - đại diện Công ty TNHH Dịch vụ bất động sản và xây dựng Hoàng Nam, TP. Dĩ An cho biết, sau khi nêu ý kiến đề xuất với Chi cục Thuế TP. Dĩ An về một số khó khăn, vướng mắc, doanh nghiệp đã được cơ quan thuế hỗ trợ kịp thời, giúp đơn vị hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Bình Dương thu ngân sách nhiều tín hiệu tích cực
Hỗ trợ người nộp thuế tại Văn phòng Cục Thuế Bình Dương. Ảnh: Sơn Nam

Các giải pháp hỗ trợ không chỉ tạo tiện lợi cho người nộp thuế, mà còn góp phần nâng cao hiệu quả quản lý thuế, thu kịp thời các khoản thuế, ổn định nguồn thu NSNN. Số thu NSNN tăng trưởng khá so với chỉ tiêu năm là do các lĩnh vực kinh tế Bình Dương tiếp tục hồi phục, tăng trưởng và chuyển dịch theo hướng tích cực.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Bình Dương cũng cho biết, bên cạnh một số giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế, cơ quan thuế tỉnh đã tập trung vào các giải pháp tìm kiếm nguồn thu, bù đắp một số khoản thu, sắc thuế bị ảnh hưởng giảm thu; tiếp tục triển khai phân tích cơ sở dữ liệu và quản lý hóa đơn điện tử giúp ngăn ngừa, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về hóa đơn chứng từ…

Từ đầu năm đến nay, cơ quan thuế đã thực hiện 779 cuộc thanh tra, kiểm tra, bằng 76,5% so với cùng kỳ năm 2023. Đối với công tác thu nợ đọng thuế, ước tính đến thời điểm 30/6, tổng nợ thuế của toàn đơn vị là 4.129 tỷ đồng. Trong đó, nợ có khả năng thu dự kiến là 3.540 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 7,4% so với số dự toán thu ngân sách năm 2024.

Sau thanh tra, kiểm tra, tổng số tiền kiến nghị xử lý 6 tháng đầu năm là 164,9 tỷ đồng, bằng 84% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là 164,9 tỷ đồng, giảm khấu trừ 7,83 tỷ đồng, giảm lỗ 461,4 tỷ đồng.

Phấn đấu đạt mức cao nhất có thể

Năm 2024, Cục Thuế Bình Dương được giao số thu 48.100 tỷ đồng. Bức tranh kinh tế của Bình Dương 6 tháng đầu năm 2024 có nhiều điểm sáng, việc thực hiện hoàn thành nhiệm vụ thu của ngành Thuế theo kế hoạch là khả thi. Tuy nhiên, Cục Thuế tỉnh Bình Dương và các đơn vị trực thuộc vẫn đang tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành cao nhất nhiệm vụ.

Ông Lý Minh Khiết Tâm - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Tân Uyên, cho biết ngoài các giải pháp tăng thu như thường lệ, hiện chi cục tiếp tục tập trung tuyên truyền, đôn đốc kết nối máy tính tiền ở các lĩnh vực thương mại, dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, xăng dầu. Đồng thời, khuyến khích người dân lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ. Đây là những biện pháp khuyến khích, hỗ trợ DN, người dân, tăng cường thu, đáp ứng nhu cầu thu, chi ngân sách của tỉnh và thành phố.

Ông Nguyễn Kỳ Phong - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Dĩ An cho biết, đơn vị đang nỗ lực tăng thu, nhưng không làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của DN; tập trung những khoản thu tiềm năng, khoản thu mới. Cụ thể, chi cục tập trung quản lý thu sàn thương mại điện tử, bán hàng online qua các nền tảng số...

Bình Dương thu ngân sách nhiều tín hiệu tích cực

Cảng Thạnh Phước - mô hình cảng cạn đầu tiên thông quan tại Bình Dương. Ảnh: Sơn Nam

Ông Nguyễn Minh Hải - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Dương, cho biết bên cạnh những thuận lợi vẫn còn đó những khó khăn. Trong đó, hiện hoạt động xuất khẩu của các DN ở một số ngành nghề may mặc, điện tử có xu hướng giảm. Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ khó khăn của Chính phủ cho người nộp thuế có tác động đến nguồn thu ngân sách trên địa bàn tỉnh.

Cục thuế sẽ triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt chú ý chống thất thu lĩnh vực kinh doanh bất động sản, thương mại điện tử. Trong đó, cơ quan thuế sẽ chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành để thu thập kịp thời thông tin các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, rà soát, bổ sung vào danh sách thanh tra, kiểm tra các tổ chức tham gia hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, giao dịch, hợp tác và sử dụng các dịch vụ quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến; tăng cường các biện pháp quản lý thu hồi nợ thuế.

Tại cuộc họp báo mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh yêu cầu các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục tập trung rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, các dự án bất động sản; đẩy nhanh đầu tư, thi công các công trình, dự án và giải ngân vốn đầu tư công; triển khai có hiệu quả các giải pháp điều hành thu - chi ngân sách nhà nước, tỉnh sẽ thành lập Ban chỉ đạo tăng cường thu ngân sách, chống thất thu; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, tiếp tục các hoạt động kết nối, tuyển dụng, nắm bắt tình hình lao động, việc làm; khẩn truơng xây dựng các tiêu chí thu hút nhà đầu tư tại các khu công nghiệp.