MH 17

Hiện trường tại địa điểm chiếc máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi. Ảnh nguồn AFP

>> Máy bay Malaysia rơi tại Ukraine: Thảm kịch kinh hoàng

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong khu vực xảy ra tai nạn có các đơn vị của lực lượng vũ trang Ukraine được trang bị các hệ thống tên lửa phòng không Buk-M1.

“Tại khu vực ngoại vi Tây Bắc Donetsk có triển khai các tiểu đoàn của Trung đoàn tên lửa đất đối không 156 Lực lượng vũ trang Ukraine, với 27 tổ hợp phóng của hệ thống Buk-M1”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Các tổ hợp này, theo tính năng kỹ thuật có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 160km, độ cao hơn 30 km. Bên cạnh đó, trên vùng trời tỉnh Donetsk thường xuyên xuất hiện máy bay chiến đấu của Không quân Ukraine được trang bị nhiều loại tên lửa khác nhau. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định "đây là thực tế không thể bác bỏ".

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tuyên bố chính thức của Kiev rằng những hệ thống và máy bay nói trên không bắn vào các mục tiêu trên không thật đáng nghi ngờ. Trong một thời gian ngắn như vậy, không nên đưa ra kết luận một chiều trong điều kiện giao tranh ác liệt đang diễn ra tại khu vực xảy ra tai nạn, vì vậy cần một cuộc điều tra đầy đủ về vấn đề này.

Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố ngày 17/7, hệ thống phòng không của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga tại khu vực đó không hoạt động. Máy bay của Không quân Nga tại các tỉnh giáp ranh với Donetsk của Ukraine ngày 17/7 cũng không tiến hành xuất kích. Thông tin này hoàn toàn được khẳng định thông qua các phương tiện kiểm soát khách quan.

Bộ Quốc phòng Nga cũng lưu ý rằng chiếc Boeing-777 bay bên ngoài vùng hoạt động của các hệ thống phòng không của Liên bang Nga và bay ở không phận Ukraine, dưới sự kiểm soát không lưu của nước này. Bộ kêu gọi cộng đồng quốc tế tiến hành điều tra mở và thấu đáo tối đa về vụ tai nạn.

Trong một số thông tin khác đưa ra cho biết, máy bay MH17 của Malaysia Airlines khi bị bắn hạ khi bay chỉ ở bên trên vùng giới hạn có 300m (1.000feet).

Được biết, trước đó giới chức Ukraine đã cấm tất cả các máy bay bay trong khu vực từ mặt đất lên tới độ cao 32.000feet. Máy bay Malaysia khi bị bắn hạ bay ở độ cao 33.000 feet. Tuy nhiên độ cao này vẫn nằm trong tầm với của các vũ khí đất đối không hiện đại.

Một tháng trước, Cơ quan hàng không dân dụng Anh (CAA) đăng tải vào ngày 14/6 kêu gọi các hãng hàng không tránh bay trên Crimea và các vùng của miền nam Ukraine, do lo ngại về an toàn.

Còn thông tin của Hiệp hội hàng không quốc tế cũng cho biết, MH17 khi bị bắn có vẻ như bay qua không phận mở bình thường và dựa vào thông tin hiện có, khu vực máy bay Malaysia bay không nằm trong giới hạn./.

Đ.T (tổng hợp)