Bộ Tài chính cho biết, Quyết định số 58/2015/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức, chế độ quản lý, sử dụng máy móc thiết bị của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016.
Qua việc nắm tình hình triển khai thực hiện tại các bộ, ngành, địa phương cho thấy, quy định tiêu chuẩn, định mức (số lượng, giá mua) cụ thể của từng loại máy móc, thiết bị văn phòng phổ biến giúp làm cơ sở để bố trí dự toán NSNN và kiểm soát chi chặt chẽ.
Giá máy móc, thiết bị văn phòng phổ biến đã cơ bản phù hợp với giá thị trường. Đồng thời, việc quy định phạm vi điều chỉnh, bao gồm máy móc, thiết bị chuyên dùng đã bao quát được các loại tài sản tại cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước năm 2008.
Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, trong quá trình tổ chức thực hiện Quyết định số 58, đến nay, có rất ít bộ, ngành, địa phương ban hành tiêu chuẩn, định mức về số lượng, giá mua nên các cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa có căn cứ để thực hiện mua và Kho bạc Nhà nước các cấp chưa có căn cứ để kiểm soát chi.
Ngoài ra, có một số ý kiến phản ánh còn vướng mắc trong cách hiểu giữa máy móc, thiết bị văn phòng có cấu hình đồng bộ, bộ nhớ lớn, có tốc độ và độ bền cao… với máy móc chuyên dùng.
Trước thực trạng này, Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các bộ, ngành, địa phương yêu cầu khẩn trương ban hành tiêu chuẩn, định mức theo đúng quy định.
Đồng thời, Bộ Tài chính cũng nêu rõ, máy móc, thiết bị chuyên dùng quy định tại Quyết định số 58 là máy móc, thiết bị có thời gian sử dụng từ 1 năm trở lên và có giá mua từ 10 triệu đồng trở lên; hoặc máy móc, thiết bị có giá mua từ 5 triệu đồng đến dưới 10 triệu đồng và có thời gian sử dụng trên 1 năm mà có cấu tạo đặc biệt theo yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ; hoặc không có cấu tạo đặc biệt nhưng có tính năng để sử dụng phục vụ nhiệm vụ đặc thù của các cơ quan, tổ chức, đơn vị./.
Vân Hà