Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn chào mừng bà Reehana Rifat Raza nhận nhiệm vụ mới với tư cách là Giám đốc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của IFAD tại Việt Nam. Đồng thời, gửi tới lời cảm ơn chân thành tới ông Nigel Brett, với tư cách nguyên Giám đốc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của IFAD nhiệm kỳ 2018 - 2022, đã hỗ trợ và dành sự quan tâm đặc biệt tới Việt Nam.

Bộ Tài chính Việt Nam thúc đẩy hợp tác với IFAD
Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn mong muốn và đề nghị bà Reehana Rifat Raza trên cương vị mới của mình tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong huy động vốn vay mới và đồng hành hỗ trợ giúp các dự án hoàn thành mục tiêu đề ra.

Theo Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn, về phía Bộ Tài chính Việt Nam đánh giá cao vai trò của IFAD trong việc hỗ trợ cho Việt Nam trong suốt 29 năm qua. Nguồn vốn vay, viện trợ của IFAD đã bổ sung nguồn lực quý giá cho Việt Nam trong việc phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Các dự án của IFAD tại Việt Nam đã đưa ra sáng kiến đổi mới tại nông thôn, bao gồm việc lập kế hoạch với định hướng thị trường, hoạt động phát triển chuỗi giá trị, thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân, các nhóm nông dân và tổ chức nông thôn nhằm đảm bảo các hộ gia đình nông thôn nghèo được hưởng lợi từ thị trường.

“Các dự án đã chứng tỏ được hiệu quả khi IFAD đánh giá Việt Nam là một trong các bài học thành công về giảm nghèo, phát triển nông nghiệp, nông thôn”- Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn, trong giai đoạn Việt Nam chuyển hoàn toàn sang vay theo điều kiện vay không còn ưu đãi như trước (điều kiện IBRD), để Việt Nam có thể tận dụng được vốn vay IFAD và sử dụng vốn vay một cách hiệu quả nhất, hai bên phải cùng nhau xác định các định hướng hợp tác mới phù hợp hơn, giảm các thủ tục phê duyệt khoản vay từ hai bên.

Bộ Tài chính Việt Nam thúc đẩy hợp tác với IFAD
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Cũng theo Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn, Bộ Tài chính Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của IFAD trong việc thiết kế lại khoản vay, không gộp thành khoản vay lớn, dự án O để phù hợp với dự án thực tế được cấp có thẩm quyền của Việt Nam phê duyệt, giảm các điều kiện ràng buộc trong Hiệp định vay đối với 2 khoản vay cho 2 dự án đàm phán gần đây nhất (là dự án Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu của tỉnh Bến Tre và Trà Vinh).

Bộ Tài chính mong phía IFAD phối hợp cùng Bộ Tài chính nghiên cứu các điều kiện vay hợp lý để giảm chi phí vay và lãi suất biên. Đồng thời mong phía IFAD tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tìm kiếm nguồn viện trợ, đồng tài trợ cho các dự án của IFAD dành cho các lĩnh vực có khả năng thu hồi vốn thấp như nông nghiệp, phát triển nông thôn, ứng phó với biến đổi khí hậu ở các khu vực dễ bị tổn thương.

Bộ Tài chính Việt Nam thúc đẩy hợp tác với IFAD
Bà Reehana Rifat Raza phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Thay mặt đoàn công tác của IFAD, bà Reehana Rifat Raza cảm ơn Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn cùng các cán bộ của Bộ Tài chính đã dành thời gian tiếp và nêu rõ những đề xuất hợp tác giữa 2 bên trong thời gian tới.

Bà Reehana Rifat Raza cho biết, IFAD đang rà soát chiến lược quốc gia giai đoạn 2019 -2025, vào tháng 8/2022 IFAD sẽ tiến hành đánh giá giữa kỳ chiến lược này, do vậy IFAD mong muốn Bộ Tài chính Việt Nam tích cực tham gia.

Bà Reehana Rifat Raza cũng đã chia sẻ những chương trình, dự án sẽ hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời mong muốn hai bên có những trao đổi cởi mở và làm rõ những nội dung mà phía Bộ Tài chính Việt Nam quan tâm./.