Tháng 4 vẫn là lựa chọn hàng đầu

Chỉ trong vài ngày gần đây, một số người đã nghiêng về bước đi đầu tiên sắp xảy ra là rời bỏ chương trình kích thích kéo dài hàng thập kỷ, do tin tức về việc tăng lương mạnh mẽ ở các công ty lớn và những bình luận diều hâu từ các nhà hoạch định chính sách của BOJ về mục tiêu lạm phát.

BOJ liệu có chấm dứt lãi suất âm vào tháng 4?
BOJ rất thận trọng trong quyết định chấm dứt lãi suất âm. Ảnh: TL

Thực tế cho thấy, BOJ từ lâu đã cho rằng tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ là điều kiện tiên quyết để thu hồi các cơ chế hỗ trợ. Việc chấm dứt lãi suất âm, được áp dụng từ năm 2016, sẽ đánh dấu một sự thay đổi mang tính bước ngoặt trong chính sách và sẽ là lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007, ngay trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Nhà kinh tế tại Viện nghiên cứu Meiji Yasuda Satsuki Kimura cho rằng, việc trì hoãn việc dỡ bỏ lãi suất âm có thể gây phản tác dụng.

Cuộc thăm dò từ ngày 11 - 14/3 cho thấy, 12 trong số 34 nhà kinh tế, tương đương 35%, đã chọn cuộc họp kéo dài hai ngày của BOJ để chấm dứt lãi suất âm. Con số này tăng từ 7%, hay chỉ 2 trong số 30 người trả lời, trong cuộc khảo sát hồi tháng 2 vừa qua.

Theo đó, tháng 4 tới vẫn là lựa chọn hàng đầu, với 21 trên 34, hay chỉ dưới 2/3 số nhà kinh tế tham gia cuộc thăm dò. Kohei Okazaki, nhà kinh tế cấp cao tại Nomura Securities cho biết, BOJ sẽ có thêm thông tin để đưa ra quyết định vào tháng 4, bao gồm mức độ tin cậy của doanh nghiệp và triển vọng thông qua báo cáo "tankan" cũng như xu hướng kinh tế địa phương tại cuộc họp của các nhà quản lý chi nhánh.

“Ngoài ra, cuộc họp tháng 4 sẽ thuận tiện ở chỗ báo cáo triển vọng hàng quý sẽ được công bố, giúp việc đảm bảo trách nhiệm giải trình cho những thay đổi chính sách trở nên dễ dàng hơn” - Kohei Okazaki chia sẻ thêm.

Cái khó của BOJ là gì?

Khảo sát cũng cho thấy, số lượng các nhà dự báo cho rằng, sắp có sự thay đổi đang gia tăng. Satsuki Kimura, nhà kinh tế tại Viện nghiên cứu Meiji Yasuda, người trước đó đã chọn tháng 4 cho biết: “Việc trì hoãn việc dỡ bỏ lãi suất âm có thể gây phản tác dụng”. Bà cho biết thêm, một loạt các chỉ số kinh tế yếu kém ở Mỹ và suy đoán ngày càng tăng về việc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sắp cắt giảm lãi suất có thể củng cố đồng Yên và làm suy yếu chứng khoán, điều này sẽ khiến BOJ khó thực hiện động thái ngược lại hơn.

Phần lớn trong số 52 nhà kinh tế đưa ra quan điểm cuối quý về lãi suất tiền gửi của BOJ cho biết -0,1% hoặc 0,0% vào cuối giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3. Có 4 người dự báo nó sẽ tăng lên 0,1%, với 13 người nói như vậy vào cuối tháng 4 đến tháng 6.

Chỉ có một công ty - JP Morgan - chọn các tháng ngoài tháng 3 hoặc tháng 4 để chấm dứt lãi suất âm. Phần lớn 80% các nhà kinh tế trong cuộc thăm dò, 24 trên 30, kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ chấm dứt kiểm soát đường cong lợi suất (YCC) - một chính sách hướng dẫn lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm khoảng 0% với mức trần lỏng lẻo là 1% - trong tháng này hoặc tháng sau. Điều đó dễ dàng vượt xa những người còn lại chỉ mong nó được sửa đổi.

Những kết quả này gần như phù hợp với cuộc thăm dò tháng 2. Trong số 26 nhà kinh tế dự đoán tổng thể sự sụp đổ của YCC, 31% chọn tháng 3 và 62% chọn tháng 4. Gần như tất cả những người được hỏi đều cho biết việc chấm dứt lãi suất âm sẽ diễn ra đồng thời trong tháng tương ứng đó. Ngoài tháng 3 và tháng 4, 3% chọn tháng 7 trong khi 3% khác chọn tháng 9.

Hãng thông tấn Jiji của Nhật Bản đưa tin tuần trước, BOJ đang xem xét thay thế YCC bằng một khuôn khổ định lượng mới cho thấy trước số lượng trái phiếu mà họ sẽ mua trong tương lai. Trong khi, các nguồn tin nói với Reuters rằng, BOJ có thể sẽ đưa ra hướng dẫn bằng số về số lượng trái phiếu chính phủ mà họ sẽ mua khi kết thúc YCC và lãi suất âm./.