Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghĩa Bình: Hoàn thành trước hạn mua 12.000 tấn gạo nhập kho dự trữ
6.000 tấn gạo đã được nhập vào kho của Chi cục Dự trữ Nhà nước Tây Sơn. Ảnh: Hoàng Hợp
Cục DTNN khu vực Nghĩa Bình: Xuất gần 1.500 tấn thóc để gia công gạo DTQG Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghĩa Bình: Hoàn thành mua lương thực nhập kho trước hạn Cục Dự trữ nhà nước khu vực Nghĩa Bình: Xuất cấp kịp thời, đáp ứng yêu cầu cấp bách

Vượt qua khó khăn, thách thức

Theo ông Hoàng Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) khu vực Nghĩa Bình, năm 2023 đơn vị được giao nhiệm vụ đấu thầu qua mạng, mua nhập kho dự trữ quốc gia (DTQG) 12.000 tấn gạo. Năm 2023, với những diễn biến thuận lợi trên thị trường thế giới, xuất khẩu gạo của Việt Nam đang thu được những kết quả tích cực cả về kim ngạch và giá trị. Điều đó đã dẫn đến sự khan hiếm về lượng và biến động mạnh về giá trên khắp cả nước, ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Bên cạnh đó theo ông Hoàng Anh Tuấn, công tác đấu thầu mua gạo qua mạng ở đơn vị mặc dù đã có kinh nghiệm tổ chức thành công từ năm 2022, nhưng thực tế trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ vẫn phát sinh một số khó khăn, vướng mắc nhất định.

Đơn cử như Tổng cục DTNN phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu muộn hơn so với các năm, trong khi đó thóc vụ Đông - Xuân năm 2023 thu hoạch xong đã lâu nên lượng gạo tồn kho ở các nhà máy không còn nhiều. Thời tiết bắt đầu vào mùa mưa bão đã ảnh hưởng rất lớn đến việc mua gạo nhập kho DTQG trong toàn ngành nói chung và của Cục DTNN khu vực Nghĩa Bình nói riêng;…

Tuy vậy, đơn vị luôn xác định rõ việc tăng cường tiềm lực DTQG, sẵn sàng mọi nguồn lực ứng cứu khi có tình huống cấp bách xảy ra là nhiệm vụ vô cùng quan trong đối với ngành DTNN. Đảng ủy, lãnh đạo cục đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, các chi cục, các đoàn thể và toàn thể công chức, người lao động trong toàn đơn vị quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực thực hiện hoàn thành nhiệm vụ đấu thầu, mua, nhập kho 12.000 tấn gạo theo chỉ tiêu, kế hoạch được tổng cục giao.

Thông tin về quá trình đấu thầu mua gạo, lãnh đạo Cục DTNN khu vực Nghĩa Bình cho biết, ngay sau khi có quyết định của Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cung cấp gạo nhập kho DTQG năm 2023, đơn vị đã khẩn trương triển khai thực hiện các bước của quy trình đấu thầu rộng rãi trong nước, qua mạng mua gạo nhập kho DTQG theo quy định.

Ngày 26/6/2023, đơn vị tiến hành mở thành công hồ sơ đề xuất kỹ thuật trên mạng đấu thầu quốc gia, kết quả có 10/10 gói thầu đều có các nhà thầu tham gia; từ ngày 26/6 đến ngày 3/7/2023, đơn vị đã tích cực, khẩn trương tiến hành đánh giá xong hồ sơ đề xuất kỹ thuật và hồ sơ đề xuất tài chính.

Không kể ngày nghỉ, ngoài giờ, các tổ phục vụ công tác đấu thầu mua gạo năm 2023 ở đơn vị đã tích cực thực hiện các bước trong quy trình lựa chọn nhà thầu nhằm sớm hoàn thành kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua 12.000 tấn gạo nhập kho DTQG.

Cũng qua kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu, có 10/10 gói thầu (đạt 100%) đảm bảo điều kiện để mời nhà thầu vào thương thảo hợp đồng.

Hoàn thành trước hạn quy định hơn 2 tháng

Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghĩa Bình: Hoàn thành trước hạn mua 12.000 tấn gạo nhập kho dự trữ

Cục DTNN khu vực Nghĩa Bình luôn xác định rõ việc tăng cường tiềm lực dự trữ quốc gia, phát huy hơn nữa vai trò của lực lượng dự trữ quốc gia trong quá trình phát triển đất nước, sẵn sàng mọi nguồn lực ứng cứu khi có tình huống cấp bách xảy ra.

Ông Hoàng Anh Tuấn - Cục trưởng Cục DTNN khu vực Nghĩa Bình

Sau khi hoàn tất các thủ tục về đấu thầu, đơn vị đã nhanh chóng triển khai ký kết hợp đồng với nhà thầu trúng thầu của 10/10 gói thầu và thường xuyên liên hệ, đôn đốc nhà thầu chuẩn bị hàng, phương tiện vận chuyển.

Đồng thời, cục cử ngay các kỹ thuật viên kiểm nghiệm có tinh thần trách nhiệm, nhiều kinh nghiệm phối hợp với nhà thầu kiểm tra chất lượng gạo tại chân hàng, tránh tình trạng gạo vận chuyển về đến cửa kho dự trữ không đủ tiêu chuẩn theo quy định, gây khó khăn cho công tác nhập kho, đề phòng rủi ro khi có biến động giá.

Song song với việc triển khai nhiệm vụ đấu thầu mua gạo qua mạng, đơn vị đã chỉ đạo các phòng, các chi cục liên quan chuẩn bị nhân lực, kho tàng, công cụ, dụng cụ, phương tiện; chuẩn bị chu đáo các phương án cụ thể để sẵn sàng đối phó với thời tiết mưa, bão xảy ra nhằm kịp thời nhập gạo vào kho đảm bảo tiến độ và yêu cầu quy định.

Với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn thể cán bộ, công chức, người lao động, cùng với việc chỉ đạo, triển khai thực hiện nhịp nhàng, đồng bộ từ các khâu trong quá trình lựa chọn nhà thầu đến các khâu trong quy trình nhập hàng, quản lý chất lượng gạo trong quá trình nhập kho, từ ngày 16/7/2023 đến ngày 6/8/2023 đơn vị đã nhập kho hoàn thành hợp đồng thứ nhất là 6.600 tấn gạo tại 2 chi cục DTNN (Quy Nhơn là 600 tấn; Tây Sơn là 6.000 tấn) trên địa bàn tỉnh Bình Định; từ ngày 26/7/2023 đến ngày 11/8/2023 đã nhập kho hoàn thành hợp đồng thứ hai là 5.400 tấn gạo tại Chi cục DTNN Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Nhờ số lượng và chất lượng gạo được giám sát chặt chẽ từ chân hàng đến khi nhập vào kho dự trữ nên trong thời gian chưa đến một tháng (từ ngày 16/7/2023 đến ngày 11/8/2023), đơn vị đã hoàn thành nhập đủ 12.000 tấn gạo vào các kho DTQG trên địa bàn 2 tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch được giao./.