Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết, cục thuế đã tổ chức các cuộc họp và ban hành các văn bản để đẩy mạnh triển khai việc thực hiện quy định hóa đơn điện tử theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Cụ thể, Cục Thuế Hà Tĩnh ban hành Công văn số 3489/CTHTI-TTKT3 ngày 7/12/2023 về việc thực hiện quy định HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu; Công văn số 3814/CTHTI-TTKT3 về việc đẩy mạnh việc thực hiện quy định HĐĐT gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh…

Cục Thuế Hà Tĩnh triển khai quyết liệt hóa đơn đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu
Các tổ giám sát ra quân triển khai quyết liệt việc thực hiện xuất hóa đơn theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: CTV.

Cùng với đó, cục thuế đã tổ chức hội nghị quán triệt công tác quản lý HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các huyện, thành phố, thị xã; giám đốc và kế toán trưởng các doanh nghiệp kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh; tổ chức cung cấp phần mềm HĐĐT; đại diện cơ quan truyền thông.

Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh Hà Tĩnh để ban hành chỉ thị về việc thực hiện quy định về HĐĐT tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Bên cạnh việc triển khai quyết liệt các giải pháp trên, Cục Thuế Hà Tĩnh cho hay, vẫn còn khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện, như: Mặc dù tất cả các đơn vị đã triển khai phát hành HĐĐT khi bán hàng, tuy nhiên do ngành kinh doanh bán lẻ xăng dầu tại các cửa hàng có đặc thù số lượt mua hàng trong ngày rất lớn, chi phí cho mỗi hóa đơn phát hành hiện tại đang khá cao so với mức chiết khấu mà các cửa hàng nhận được.

Bên cạnh đó nhiều cây xăng đã hoạt động từ lâu hầu như các trụ bơm không có tính năng điện tử để kết nối với máy tính; chi phí đầu tư mới các trụ bơm mới có tính năng kết nối với máy tính để phát hành HĐĐT sau từng lần bán cao nên các doanh nghiệp với tiềm lực tài chính hạn hẹp chưa mạnh dạn đầu tư.

Theo Cục Thuế Hà Tĩnh, tính đến ngày 28/2/2024, toàn tỉnh Hà Tĩnh đã rà soát, thống kê có 89 doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu, với 233 cửa hàng, 875 cột bơm. Trong đó, đã có 35 doanh nghiệp, với 123 cửa hàng và 444 cột bơm đã thực hiện xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng.