Thu ngân sách liên tục tăng cao

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa, năm 2010 số thu ngân sách là 5.033 tỷ đồng, năm 2011 là 4.412 tỷ đồng, năm 2012 số thu ngân sách là 4.965 tỷ đồng; năm 2013 số thu là 6.019 tỷ đồng; đặc biệt năm 2014 số thu ngân sách đạt 7.794 tỷ đồng. Thành công trong công tác thuế đã góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh: Tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 - 2014 luôn đạt ở mức cao trên 11%, cơ cấu các ngành kinh tế trong GDP chuyển dịch đúng hướng, huy động vốn đầu tư phát triển tăng cao, năm 2014 GDP đạt 85.530 tỷ đồng gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm 2013.

Điểm nhấn của Thanh Hóa trong 2 năm gần đây là thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tăng cao. Chính làm tốt công tác tuyên truyền hỗ trợ nên đã góp phần đưa số thu NSNN từ khu vực FDI năm 2014 đạt 2.083 tỷ đồng.

Nỗ lực của Cục Thuế trong việc tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) đã được cộng đồng doanh nghiệp (DN) và xã hội ghi nhận. Theo kết quả điều tra khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp, có 90% NNT hài lòng với chất lượng phục vụ của cơ quan thuế, Cục Thuế Thanh Hóa được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.

cục thuế thanh hóa

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn (bên phải) tặng cờ thi đua của Bộ Tài chính cho Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa.

Mặt khác, ý thức của NNT về nghĩa vụ thuế tăng lên rõ rệt so với giai đoạn trước. Nếu ở thời điểm tháng 1/2008, tỷ lệ nộp chậm tờ khai là 12,8% thì đến tháng 10/2009 tỷ lệ này là 10,2%; đến năm 2010, tỷ lệ nộp chậm tờ khai là 4,72%, tỷ lệ không nộp tờ khai là 2,86%; đến năm 2014, tỷ lệ nộp chậm tờ khai là 2%. Chất lượng kê khai của tờ khai cũng tăng lên và số tờ khai lỗi giảm xuống theo các năm từ 10,4% năm 2009 xuống 6% năm 2010, năm 2014 tỷ lệ này chỉ còn 2,1%.

Điều này cho thấy, đại đa số NNT đã có ý thức tuân thủ pháp luật, NNT đã hiểu hơn trách nhiệm của mình trong thực hiện nghĩa vụ thuế, trong kê khai và nộp thuế. Đồng thời, quan điểm, thái độ của NNT với cơ quan thuế cũng được thay đổi theo chiều hướng thân thiện hơn, hạn chế tâm lý đối phó với cơ quan thuế như trước, thay vào đó là tinh thần hợp tác, chấp hành tốt pháp luật.

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ NNT

Từ 2011 - 2013, cùng với việc thực hiện Quy trình Tuyên truyền hỗ trợ NNT ban hành theo Quyết định số 601/QĐ-TCT ngày 11/5/2012 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Cục Thuế đã thực hiện và áp dụng đề tài khoa học: “Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” vào công tác quản lý thuế. Qua đó công tác tuyên truyền, hỗ trợ ngày càng phong phú và đa dạng.

Đến nay, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã mở rộng và phát triển nhiều hình thức tuyên truyền hỗ trợ mới, tạo điều kiện cho NNT có nhiều phương án lựa chọn hơn trong tiếp cận thông tin về thuế. Các hình thức tuyên truyền như: Phỏng vấn các cán bộ thuế, kế toán, luật sư các vấn đề thuế mới; phát triển hình thức giao lưu trực tuyến; phong trào thi tìm hiểu về thuế; đưa kiến thức thuế vào giáo dục ở các trường học, ở các cấp học; tổ chức nhiều hộp thư điện thoại tự động miễn phí ở nhiều địa điểm trên địa bàn; thiết lập các cơ sở hỗ trợ thuế ở nhiều địa điểm khác nhau tại thời điểm NNT phải hoàn thành việc kê khai thuế; tổ chức các điểm tư vấn thuế cho NNT... đã thu hút đông đảo cộng đồng doanh nghiệp, NNT tham gia.

Đặc biệt, qua nghiên cứu, cục thuế đã bổ sung hình thức tuyên truyền hỗ trợ mới “Xây dựng mô hình kê khai thuế thực hành” cho sinh viên thuộc khối ngành kinh tế thuộc Trường Đại học Hồng Đức, Trường Thương mại Trung ương 5 (áp dụng cho sinh viên năm cuối). Cơ quan thuế sẽ hỗ trợ nhân sự hướng dẫn từ việc kê khai thuế đến các vấn đề thực tế, cập nhật các văn bản chính sách thuế mới cho sinh viên.

Đội ngũ sinh viên tham gia mô hình này sẽ tham gia hỗ trợ NNT kê khai thuế hoặc giúp cơ quan thuế thăm dò ý kiến doanh nghiệp để đảm bảo khách quan. Nhóm sinh viên này chính là những tuyên truyền viên tích cực trong công tác tuyên truyền chính sách thuế, đồng thời cũng là lực lượng trực tiếp làm các công việc liên quan đến quản trị doanh nghiệp nói chung, kế toán, khai thuế, nộp thuế nói riêng.

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT

Khảo sát trên địa bàn cho thấy, công tác tuyên truyền chính sách thuế của Cục Thuế Thanh Hóa đã gây được sự chú ý của công chúng, người dân đồng tình, ủng hộ với cách làm hiện nay của ngành Thuế, mức độ hiểu biết hiểu chính sách thuế của tổ chức cá nhân được nâng lên.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa cho biết, thời gian qua, việc tuyên truyền chính sách thuế được thực hiện rất đa dạng và phong phú, được thực hiện qua các phương tiện thông tin đại chúng; hệ thống thông tin cơ sở; tuyên truyền qua hệ thống pano, áp phích, hội nghị tập huấn; tuyên truyền thông qua các cơ quan Đảng, đoàn thể…

Chuyên mục “Chính sách thuế với cuộc sống” do Cục Thuế Thanh Hóa phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa thực hiện từ tháng 6/2009, phát sóng thường xuyên mỗi tháng 2 kỳ trên kênh TTV (Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa). Nội dung chủ yếu đề cập đến những vấn đề đang được NNT và nhân dân quan tâm, hướng giải quyết của cơ quan thuế đối với một số kiến nghị, vướng mắc của NNT.

Việc hỗ trợ NNT trong quá trình thực hiện chính sách thuế cũng được Cục Thuế quan tâm thỏa đáng. Các hình thức hỗ trợ đang áp dụng như: Hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế, qua điện thoại, bằng văn bản hay qua các cuộc đối thoại, tập huấn.

Năm 2014 có trên 3.600 lượt người đến hoặc điện thoại đến cơ quan thuế để nhờ hỗ trợ; tất cả các vướng mắc được giải quyết phù hợp; cơ quan thuế đã có 68 văn bản trả lời NNT về chính sách thuế, trong đó: 62 văn bản trả lời đúng hạn, 6 văn bản trả lời phải xin ý kiến cấp trên hoặc lấy ý kiến các bộ phận liên quan trước khi trả lời chính thức.

Ngoài ra, cục thuế thường xuyên tổ chức tập huấn về chính sách thuế cho doanh nghiệp khi có thay đổi về chính sách, pháp luật thuế; tổ chức đối thoại trực tiếp giữa cơ quan thuế với các tổ chức, cá nhân nộp thuế cũng được triển khai thường kỳ, liên tục theo Quy chế đối thoại với NNT./.

Nguyễn Thùy Chi