Doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực số hóa quy trình chi trả bồi thường
Khách hàng dễ dàng thực hiện các yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trên eClaims. Ảnh: Phan Hà

Nỗ lực số hóa vì quyền lợi của khách hàng

Đại diện AIA Việt Nam cho biết, chi trả quyền lợi bảo hiểm nhanh chóng, chính xác là thực hiện cam kết với khách hàng đã đặt niềm tin vào công ty. Theo đó, để việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng một cách nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định, AIA Việt Nam đã đẩy mạnh áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong thẩm định bồi thường với hơn 99,9% yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm được thực hiện trực tuyến.

Với công nghệ AI, việc thẩm định sẽ làm tăng tính chính xác, giảm thời gian thẩm định và khách hàng có thể nhận quyền lợi bảo hiểm trong vòng 10 phút nếu thỏa mãn điều khoản, điều kiện của hợp đồng. Đặc biệt, khách hàng chỉ cần dành khoảng 5 phút để hoàn thành một yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến vào bất cứ thời gian nào qua quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm tự động (eClaim).

Đại diện Manulife chia sẻ, hiện nay hầu hết các yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm đều được khách hàng thực hiện trên eClaims - nền tảng giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến của doanh nghiệp. Nền tảng này hướng dẫn chi tiết các loại chứng từ cần nộp, giúp khách hàng dễ dàng thực hiện tất cả các yêu cầu giải quyết quyền lợi trợ cấp nằm viện và các quyền lợi liên quan đến việc điều trị y tế như điều trị nội trú, ngoại trú, nha khoa, chăm sóc thai sản…

Đại diện Manulife Việt Nam cho hay, việc số hóa và liên tục cập nhật nền tảng eClaims đã và đang cho thấy nỗ lực của công ty trong việc minh bạch hóa thông tin về quyền lợi cho khách hàng. “eClaims 3.0 là phiên bản mới nhất của công ty với giao diện thân thiện, nội dung rõ ràng, tính năng đầy đủ, giúp đơn giản hóa quá trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm và nâng cao trải nghiệm khách hàng, đặc biệt là rút ngắn đáng kể thời gian giải quyết quyền lợi bảo hiểm” – đại diện Manulife Việt Nam cho biết thêm.

Đại diện Prudential Việt Nam cũng cho biết, hiện thực hóa mục tiêu "đặt khách hàng làm trọng tâm", Prudential đã liên tục đầu tư vào hạ tầng cơ sở và nâng cao năng lực số hóa, bao gồm chuyển đổi trải nghiệm giải quyết quyền lợi bảo hiểm thông qua các trang nền tảng số hóa, không ngừng nâng cấp, hoàn thiện eClaim giúp mang đến sự thuận tiện cho khách hàng tham gia bảo hiểm. Doanh nghiệp cũng nằm trong nhóm công ty bảo hiểm nhân thọ dẫn đầu về chỉ số hài lòng và sẵn lòng giới thiệu của khách hàng (rNPS).

Đại diện các doanh nghiệp bảo hiểm chia sẻ, đẩy mạnh số hóa giúp quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm minh bạch, nhanh chóng với thủ tục đơn giản. Đây chính là minh chứng rõ nét cho những nỗ lực của doanh nghiệp bảo hiểm góp phần giúp khách hàng vượt qua những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống, là điểm tựa tài chính của khách hàng và gia đình.

Giúp chi trả bồi thường nhanh chóng

Đại diện Dai-ichi Life Việt Nam cho biết, công ty đã phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh Sơn La tổ chức chi trả quyền lợi bảo hiểm 1,5 tỷ đồng cho khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ không may qua đời do bệnh hiểm nghèo.

Được biết, tháng 5/2023, khách hàng tham gia hợp đồng bảo hiểm của Dai-ichi Life Việt Nam với số tiền phí 20 triệu đồng/năm. Sau đó, khách hàng không may mắc bệnh ung thư gan giai đoạn cuối và tử vong. Ngay khi nhận được thông tin, công ty đã hướng dẫn gia đình hoàn thiện hồ sơ chi trả quyền lợi bảo hiểm, giúp gia đình khách hàng sớm ổn định cuộc sống.

“Trong năm 2023, Dai-ichi Life Việt Nam đã chi trả quyền lợi bảo hiểm 4.600 tỷ đồng cho hơn 350.000 trường hợp, nâng tổng số tiền chi trả quyền lợi bảo hiểm trên 19.500 tỷ đồng cho hơn 1,7 triệu trường hợp trong 16 năm qua” – đại diện Dai-ichi Life Việt Nam chia sẻ.

Đại diện Hanwha Life Việt Nam cho biết, trong tháng 4 vừa qua, công ty đã giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhanh chóng cho gia đình của một khách hàng, với số tiền chi trả bảo hiểm là 3,5 tỷ đồng, giúp gia đình khách hàng vượt qua thời điểm khó khăn, ổn định cuộc sống.

Đại diện AIA Việt Nam cho biết, liên quan đến vụ chìm tàu câu mực của ngư dân tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, công ty cũng đã chi trả hơn 2,8 tỷ đồng cho gia đình các nạn nhân không may tử vong. Được biết, tính đến cuối năm 2023, AIA Việt Nam đã chi trả quyền lợi bảo hiểm cho hàng trăm nghìn trường hợp khách hàng tham gia bảo hiểm, với tổng số tiền hơn 13 nghìn tỷ đồng.

Mới đây, liên quan đến vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại phố Định Công Hạ (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Manulife Việt Nam cũng đã nhanh chóng xác định được thông tin khách hàng và hoàn thành các thủ tục chi trả bồi thường cho gia đình khách hàng. Tính chung trong quý I/2024, Manulife Việt Nam đã chi trả 1.800 tỷ đồng chi phí bồi thường và chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng, chi phí này tăng gần 10% so với cùng kỳ.

Đại diện Prudential Việt Nam cho biết, liên quan tới sự cố tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra vào cuối tháng 4/2024 tại Yên Bái, sau khi xác minh thông tin, công ty cũng đã nhanh chóng chi trả bồi thường cho 2 khách hàng, với số tiền hơn 1,8 tỷ đồng nhằm hỗ trợ gia đình khách hàng sớm vượt qua khó khăn, mất mát.

Theo báo cáo tài chính thường niên của Prudential Việt Nam, năm 2023 doanh nghiệp này đã chi trả cho 179.000 trường hợp, với tổng bồi thường đạt 1.900 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ.

12.838 tỷ đồng tiền bảo hiểm được chi trả trong quý I/2024

Theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, 3 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp bảo hiểm đã thực hiện chi trả ước đạt 12.838 tỷ đồng, tăng 11,3% với cùng kỳ năm trước, thể hiện rõ vai trò của bảo hiểm trong việc bảo vệ khách hàng trước những rủi ro của cuộc sống.