Cơ quan hải quan sẽ tạo mọi thuận lợi cho DN đăng ký giao dịch bằng CKS. Ảnh: Hải Anh

Ẩn họa khi chưa sử dụng CKS

Ông Nguyễn Mạnh Tùng - Cục trưởng Cục công nghệ thông tin và thống kê hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết, sử dụng CKS là yêu cầu có tính cấp thiết trong môi trường hoạt động internet, phổ biến trong các quan hệ giao dịch trong nước và quốc tế đã và đang gia tăng nhanh chóng. Thực hiện giao dịch bằng CKS tính pháp lý về thủ tục XNK sẽ được nâng cao, việc xác định thông quan hàng hóa sẽ nhanh chóng, đặc biệt là dữ liệu khai báo hải quan của DN sẽ được bảo mật ở cấp độ cao, được pháp luật nhà nước bảo hộ.

Trên thực tế, hiện nay khi tham gia HQĐT, mỗi DN được cấp một tài khoản khai HQĐT. Tuy nhiên nhiều DN chưa nhận thức đúng trách nhiệm trong việc bảo mật nên tài khoản khai có nguy cơ bị tiết lộ, chiếm đoạt hoặc thay đổi, không kiểm soát được. Việc này sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ như DN không thể truy cập hệ thống để khai tờ khai hải quan hoặc bị các đối tương xấu sử dụng tài khoản để gây thiệt hại đến DN như khai báo hàng cấm, khai báo để bị cưỡng chế thuế và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Ngành Hải quan khuyến khích DN nhanh chóng đăng ký sử dụng CKS, đây là quyền lợi và nghĩa vụ của DN, góp phần giúp cơ quan quản lý hải quan tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động XNK.

ông nguyễn mạnh tùng

Ông Nguyễn Mạnh Tùng

Về cơ sở pháp lý, CKS được biết đến như một công nghệ xác thực, đảm bảo an ninh, an toàn cho giao dịch trên môi trường Internet. CKS sẽ giải quyết vấn đề toàn vẹn dữ liệu và là bằng chứng chống lại sự chối bỏ trách nhiệm trên nội dung đã ký, giúp cho các DN, tổ chức, cá nhân yên tâm với các giao dịch điện tử trong môi trường Internet.

“Khi sử dụng CKS thay cho việc sử dụng tài khoản khai HQĐT, DN được hưởng lợi từ việc cơ quan hải quan dễ dàng xác thực dữ liệu khai báo của DN và tiến hành cho phép thông quan nhanh hàng hóa. Tránh được tình trạng giả mạo DN truyền thông tin tờ khai vì các CKS này đã được chứng thực bởi các nhà cung cấp dịch vụ được nhà nước thừa nhận...”, ông Nguyễn Mạnh Tùng chia sẻ.

Việc sử dụng CKS trong HQĐT là phù hợp với thông lệ quốc tế. Ở Việt Nam, CKS có giá trị pháp lý cao, được quy định trong Luật Giao dịch điện tử (2005), Luật Công nghệ thông tin (2006)…

Khuyến khích DN tham gia CKS

Việc thực hiện chữ ký số được thực hiện theo Quyết định 2314/QĐ-BTC (ngày 18/9/2013) và Thông tư 196/TT-BTC (ngày 15/11/2012) của Bộ Tài chính về thực hiện CKS cộng đồng trong HQĐT. Theo đó, từ ngày 1/11/2013, người khai hải quan thực hiện sử dụng CKS đã đăng ký với cơ quan hải quan khi thực hiện HQĐT.

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Tùng, với số lượng hơn 40.000 DN tham gia HQĐT hiện nay, việc thực hiện CKS cũng không thể cùng một lúc. Trong thời gian chưa đăng ký tham gia CKS, DN thực hiện HQĐT vẫn có thể sử dụng tài khoản, mật khẩu truy cập để thực hiện giao dịch với cơ quan hải quan.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Tùng lưu ý, từ ngày 1/4/2014 hệ thống thông quan hàng hóa tự động (VNACCS/VCIS) sẽ chính thức được triển khai trên phạm vi toàn quốc. Việc sử dụng CKS trong hệ thống VNACCS/VCIS là bắt buộc. CKS đã được sử dụng trong HQĐT sẽ tiếp tục được sử dụng trong hệ thống VNACCS/VCIS./.

-Thủ tục tham gia đăng ký CKS được giới thiệu chi tiết trên Cổng Thông tin điện tử hải quan-www.customs.gov.vn và cơ quan hải quan nơi DN tham gia hoạt động XNK.

-8 DN cung cấp dịch vụ CKS được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép và đã xác nhận hợp chuẩn với cơ quan hải quan: FPT, Bkav, VNPT-CA, Nacencom, CK-CA, Safe-CA, Viettel-CA, SmartSign.

- Ngày 21/10/2013, Công ty An ninh mạng Bkav công bố cung cấp phần mềm CKS cho DN.

Hải Anh