![]() |
Nguồn: Tổng cục Thuế. Đồ họa: Văn Chung |
Giải đáp kịp thời vướng mắc
Để triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT), ngay từ đầu năm, Tổng cục Thuế đã ban hành Quyết định số 97/QĐ-TCT về kế hoạch thông tin tuyên truyền ngành Thuế năm 2024, để chỉ đạo cơ quan thuế các cấp triển khai phương thức tuyên truyền, nội dung tuyên truyền, bám sát theo tiến độ thực hiện các nhiệm vụ chính trị của ngành.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, toàn ngành đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật thuế đến với mọi tầng lớp nhân dân.
Tổng cục Thuế cũng đã phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tổ chức “Hội nghị đối thoại giữa Bộ Tài chính Việt Nam với các doanh nghiệp Hàn Quốc về chính sách, thủ tục hành chính thuế - hải quan năm 2023 - 2024”, qua đó đã giải đáp được nhiều vướng mắc về chính sách, thủ tục hành chính về thuế, được cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá cao. Đồng thời, Tổng cục Thuế đã tổ chức Hội nghị hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023, trong đó đã tổ chức 4 buổi hỗ trợ trực tuyến với tổng số lượt truy cập Cổng thông tin điện tử (TTĐT) Tổng cục Thuế là hơn 62.239 lượt, tăng gần 30 lần so với bình thường. Cục thuế các địa phương cũng đồng loạt tổ chức “Tháng cao điểm hỗ trợ quyết toán thuế” thông qua các hội nghị trực tiếp, trực tuyến với NNT.
Song song với đó, cục thuế các tỉnh, thành phố đã thực hiện đối thoại với NNT theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến, trong đó tăng cường các buổi đối thoại theo hình thức trực tiếp với sự tham dự của hàng nghìn lượt NNT; đã có hơn 320 buổi đối thoại với khoảng 80.800 lượt NNT tham gia để kịp thời giải đáp những vướng mắc của NNT; tổ chức hơn 365 lớp tập huấn với khoảng 64.000 người tham dự về chính sách mới, hướng dẫn Luật Quản lý thuế, hướng dẫn thực hiện hóa đơn điện tử; trực tiếp hướng dẫn tại cơ quan thuế với khoảng 452.000 lượt người; trả lời hơn 7.600 văn bản. Hệ thống 479 kênh thông tin hỗ trợ thuế điện tử tiếp tục được vận hành, triển khai ổn định.
Cơ quan thuế các cấp tiếp tục triển khai hiệu quả việc hỗ trợ NNT bằng hình thức điện tử: chủ động gửi các văn bản pháp quy, các văn bản hướng dẫn cho NNT qua địa chỉ emai, hoặc gửi trực tiếp vào zalo người dùng. Ngoài ra, một số cục thuế còn triển khai thực hiện giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp qua chuyên mục hỏi - đáp trên website.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà đánh giá, thông qua các phương thức này, thông tin về thuế đã được lan tỏa rộng rãi và kịp thời. Một số cục thuế đã mở các trang facebook, fanpage, kênh zalo chính thức của cục thuế để đăng tải, tuyên truyền về chính sách thuế. Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn ngành đã gửi thư điện tử, gửi thông tin hỗ trợ qua các kênh zalo, fanpage... để cung cấp thông tin tuyên truyền cho NNT với gần 1,6 triệu lượt; thực hiện hỗ trợ được hơn 138.000 lượt cho NNT thông qua việc giải đáp, hỗ trợ qua zalo, fanpage của cục thuế.
Đa dạng hình thức tuyên truyền
Đại diện Vụ Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế cho biết thêm, Đảng ủy cơ quan Tổng cục Thuế vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/ĐU về tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hỗ trợ NNT thông qua việc đa dạng hình thức, phong phú về nội dung để NNT có thể dễ dàng tiếp cận thông tin và thực hiện tốt nghĩa vụ theo quy định của pháp luật thuế. Cụ thể, Nghị quyết 30-NQ/ĐU của Tổng cục Thuế chỉ đạo cơ quan thuế cung cấp, phổ biến đầy đủ, kịp thời quy định của pháp luật thuế, thông tin quản lý thuế đến NNT và tổ chức, cá nhân khác nhằm nâng cao nhận thức và sự đồng thuận của xã hội về công tác thuế của nhà nước; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác hỗ trợ NNT để giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính thuế, đồng thời nâng cao mức độ tuân thủ tự nguyện của NNT.
Bên cạnh đó, Nghị quyết 30-NQ/ĐU của Tổng cục Thuế cũng đưa ra 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền - hỗ trợ NNT gồm: xây dựng các chương trình tuyên truyền, hỗ trợ NNT phù hợp với nhu cầu tìm hiểu, cung cấp thông tin theo nhóm NNT; nâng cấp, vận hành trang TTĐT ngành Thuế; triển khai cơ chế giải quyết thủ tục hành chính thuế một cửa, một cửa liên thông theo phương thức điện tử; cung cấp dịch vụ hướng dẫn, giải đáp, tra cứu thông tin theo hình thức điện tử cho NNT; xây dựng bộ tiêu chí và triển khai đánh giá sự hài lòng của NNT đối với sự phục vụ của cơ quan thuế; hoàn thiện quy trình tuyên truyền, hỗ trợ NNT nhằm bao quát toàn bộ các loại hình tuyên truyền, hỗ trợ.
Đánh giá cao công tác cải cách của ngành Thuế, ông Hong Sun - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam cho rằng, những nỗ lực cải cách, hiện đại hóa trong công tác quản lý thuế, thông qua cung cấp các dịch vụ thuế điện tử, như hóa đơn điện tử, triển khai các dịch vụ thuế điện tử trên thiết bị di động… đã tạo rất nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài trong việc thực hiện các nghĩa vụ thuế.
Tuyên truyền, hỗ trợ qua mạng
Công tác tuyên truyền - hỗ trợ giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong quản lý thuế. Bên cạnh việc duy trì tuyên truyền bằng các phương thức truyền thống, cơ quan thuế không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, nhằm nâng cao sự tương tác giữa cơ quan thuế với người nộp thuế, đáp ứng xu hướng tiếp cận thông tin điện tử của người dân và doanh nghiệp. Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Tổng cục Thuế. |