nhân dân tệ

Ảnh minh họa.

Diễn biến này xảy ra sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương) điều chỉnh tỷ giá trung tâm ở mức 6,9225 NDT/USD - mức thấp nhất kể từ tháng 12/2018, trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang chịu nhiều sức ép gia tăng do tranh chấp thương mại kéo dài với Mỹ.

Theo nhận định của nhà phân tích tiền tệ cấp cao Ngân hàng MUFG (Nhật Bản), Masashi Hashimoto, hệ lụy từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang ngày càng lan rộng và việc PBoC điều chỉnh tỷ giá của đồng NDTvới USD cho thấy Bắc Kinh muốn tìm cách ngăn chặn đà giảm của đồng NDT, chứ không phải định dùng đồng NDT yếu để đối phó với sức ép thương mại của Washington.

Còn theo chiến lược gia tiền tệ cao cấp Ken Cheung của Mizuho Bank, có vẻ việc Tổng thống Mỹ thông báo sẽ áp thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc cho thấy tình trạng đáp trả thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã “quay trở lại” và PBoC nhận thấy không cần thiết phải duy trì đồng NDT ổn định trong ngắn hạn.

Thực tế, tâm lý quan ngại về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung kéo dài đã khiến giới đầu tư tìm kiếm đến kênh đầu tư an toàn khác và điều này đã khiến giá trị đồng Yen Nhật Bản tăng lên mức cao nhất trong 7 tháng qua với tỷ giá 106,51 Yen/USD.

Việc đồng NDT suy yếu đã khiến một loạt đồng nội tệ các nước khu vực châu Á giảm theo. Cụ thể, đồng Won (Hàn Quốc) cũng giảm 1%, gần chạm mức thấp nhất trong 3 năm qua 1.218,3 Won/USD.

Trong khi đó, đồng Euro tăng 0,15% lên 1,1125 USD, tiếp tục đà phục hồi sau khi đồng tiền châu Âu này giảm xuống mức thấp kỷ lục 1,1027 USD trong phiên giao dịch ngày 1/8./.

Theo TTXVN