Tâm trạng thay đổi

Hôm qua VN-Index nỗ lực giữ đáy phải nhờ đến động thái đẩy giá ở cổ phiếu trụ, mà cụ thể là VIC và VHM. Tuy chỉ số này đóng cửa không thấp hơn đáy, nhưng chính hiện tượng bất thường ở các mã vốn hóa lớn như vậy lại tạo ra mối nghi ngờ. Vì thế thị trường sáng nay lình xình cũng là điều hợp lý. Thậm chí VIC, VHM buổi sáng còn giảm khá mạnh.

Điểm tích cực là ngay cả khi VN-Index đỏ buổi sáng, cổ phiếu vẫn được giao dịch khá mạnh mẽ. Bằng chứng là rất nhiều cổ phiếu vẫn tăng giá ngược với chỉ số. Đến cuối phiên sáng thì VN-Index đã tăng được trên tham chiếu 0,55%.

Dòng tiền hưng phấn, cổ phiếu tăng đồng loạt, VN-Index
GAS là một trong những cổ phiếu nâng đỡ chỉ số VN-Index hôm nay.

Điều này tạo một tâm lý lạc quan sau giờ nghỉ. Nếu như chỉ số bị kiềm chế bởi các cổ phiếu vốn hóa lớn mà thị trường vẫn mạnh dần lên, tức là nhà đầu tư không nhiều lo lắng. Suy nghĩ đó có thể lan dần rộng hơn và thể hiện ra là một đợt mua vào ào ạt chiều nay.

Cổ phiếu tăng giá đồng loạt, khoảng 44 mã tăng hết biên độ trên sàn HoSE. Nhóm bất động sản đầu cơ hầu hết là kịch trần. Cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng đều rất tốt. Thậm chí giá dầu thế giới giảm trong phiên này thì nhóm cổ phiếu dầu khí, hóa chất vẫn tăng mạnh.

Đặt trong sự tương phản với trạng thái lình xình buổi sáng, thị trường rõ ràng đã có cải thiện về mặt tâm lý. Nhà đầu tư hưng phấn hơn mới dám đặt lệnh mua cao giá hơn.

Các nhóm cổ phiếu này đều có đại diện tham gia kéo chỉ số. Với ngân hàng, dẫn đầu là BID tăng 5,51% chưa kể 6-7 mã khác cũng tăng trên 2%. Dầu khí nổi bật là GAS tăng 4,32% chưa tính PVD kịch trần, PVS, PVC bên HNX tăng vượt 7%. Hóa chất có DGC tăng 5,15%. Bất động sản có KBC, DIG kịch trần...

Tổng thể mặt bằng giá cổ phiếu sàn HoSE đều tốt, với số lượng mã tăng giá nhiều gấp 3,7 lần số giảm giá. Số giảm giá phần lớn các cổ phiếu nhỏ, nhóm blue-chips VN30 chỉ duy nhất VJC là giảm trên 1%.

Rõ ràng để thúc đẩy được giá cổ phiếu tăng dần lên theo thời gian giao dịch, nhà đầu tư phải tăng cường mua vào. Đặt trong sự tương phản với trạng thái lình xình buổi sáng, thị trường rõ ràng đã có cải thiện về mặt tâm lý. Nhà đầu tư hưng phấn hơn mới dám đặt lệnh mua cao giá hơn.

Thị trường đang ổn định tốt

Các yếu tố khiến nhà đầu tư có tâm lý bất an và lo ngại vẫn có. Tuần này Mỹ sẽ công bố số liệu lạm phát tháng 6 và đó là cơ sở để thị trường dự đoán FED có tiếp tục tăng lãi suất với bước nhảy 0,75 điểm phần trăm nữa hay không. Không ai đoán được số liệu sẽ như thế nào, nên chứng khoán Mỹ cứ trồi sụt hàng ngày trong thời gian chờ đợi.

Một thực tế đang dần được nhà đầu tư chú ý nhiều hơn là VN-Index không thật sự đại diện cho cổ phiếu, vì nhiều mã đã giảm trước từ rất lâu và giảm rất sâu.

Đối với thị trường trong nước, điều quan trọng nhất là tâm lý nhà đầu tư bối rối trước nguy cơ VN-Index sẽ thủng đáy dưới sức ép của VIC, VHM. Dòng tiền quá kém khiến biến động giá cổ phiếu càng trở nên khó đoán.

Vì vậy các phiên tăng điểm với số lượng lớn cổ phiếu tăng giá là một tín hiệu cho thấy khả năng ổn định tâm lý đang tốt hơn. Nhà đầu tư cần vượt qua được nỗi sợ mới có thể đạt đến điểm hưng phấn trong giao dịch.

Dòng tiền hưng phấn, cổ phiếu tăng đồng loạt, VN-Index
Chỉ số VN-Index liên tục có các phiên lình xình quanh đáy.

Một thực tế đang dần được nhà đầu tư chú ý nhiều hơn là VN-Index không thật sự đại diện cho cổ phiếu, vì nhiều mã đã giảm trước từ rất lâu và giảm rất sâu. Các phiên chỉ số này trồi sụt quanh đáy thì cổ phiếu giảm sớm hơn đã ổn định và tạo đáy. Vì vậy ngay cả khi VN-Index có giảm tiếp thì các cổ phiếu đó vẫn có khả năng đã tạo đáy, chỉ là điều chỉnh thông thường. Đây là một điểm hỗ trợ để nhà đầu tư an tâm hơn khi quyết định mua vào.

Hiện tượng cổ phiếu đầu cơ tăng kịch trần cả loạt phiên này cũng là một nét đáng chú ý. Nhiều mã trong số đó không có yếu tố hỗ trợ tốt, nhưng lại có động năng cao nhờ lực đầu cơ mạnh và giá giảm rất nhiều trước đó. Đây là tín hiệu của sự vận động từ dòng tiền ngắn hạn mạnh lên. Sự sốt ruột và tham lam đó cũng là một biểu hiện thay đổi tốt trên thị trường.

Dòng tiền hưng phấn, cổ phiếu tăng đồng loạt, VN-Index "bay" cao gần 20 điểm

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

9.297 đồng (-8%)

475,4 triệu (-3%)

1.241 tỷ đồng (+14%)

58,3 triệu (+4%)