Cổ phiếu dầu khí tăng mạnh

Giá dầu phục hồi mạnh mẽ trong dịp cuối tuần qua, nhất là khi căng thẳng Nga – EU trong vấn đề khí đốt đang tăng nhiệt. Đây là động lực quan trọng giúp cổ phiếu dầu khí phục hồi sau một nhịp điều chỉnh giảm khá mạnh.

GAS tăng 4,51% hôm nay chưa phải là mã xuất sắc nhất nhóm dầu khí, nhưng chắc chắn là cổ phiếu quan trọng nhất. Vốn hóa của GAS có tầm ảnh hưởng lớn tới chỉ số VN-Index. Riêng mã này đã giúp chỉ số có tới 2,2 điểm tăng. GAS từ giữa tháng 6 tới tuần đầu tháng 7 đã có nhịp điều chỉnh mạnh tới gần 28% do ảnh hưởng của giá dầu giảm.

Cổ phiếu bất động sản lao dốc kinh khủng
Cổ phiếu GAS lao dốc mạnh vì giá dầu giảm, thì cũng sẽ quay đầu tăng khi giá dầu phục hồi.

Cả nhóm dầu khí hôm nay trên các sàn đều rất tích cực. PSH tăng kịch trần, PTV tăng 5,5%, PLX tăng 4,6%, BSR tăng 4,3%, PVO tăng 3,6%, OIL tăng 2,4%, PVS tăng 2,2%, PVC tăng 1,8%, PVB tăng 1,4%... Trong khi VN-Index cả ngày chỉ tăng 0,16% thì chỉ số đại diện nhóm cổ phiếu năng lượng sàn HoSE là VNENERGY tăng 2,59%.

Không chỉ các mã dầu khí, nhóm cổ phiếu năng lượng và hóa chất nói chung cũng mạnh theo: REE tăng 2,53%, POW tăng 2,67%, NT2 tăng 6,93%, VSH tăng 2,93%, PPC tăng 1,17%... Nhóm hóa chất có DGC tăng nổi bật 4,8% ...

Dĩ nhiên không phải chỉ riêng các cổ phiếu dầu khí, năng lượng mới “đổi màu” cho VN-Index, nhưng nhóm này đóng vai trò quan trọng tạo cảm hứng cho khả năng phục hồi. VIC tăng 1,18%, VNM tăng 1,53%, SAB tăng 1,69% cũng là các cổ phiếu nâng đỡ điểm số rất tốt.

Không có gì quá khó hiểu khi giá dầu tăng do căng thẳng năng lượng Nga – EU, hay thời tiết nắng nóng tạo nhu cầu lớn về điện, khiến cổ phiếu sản xuất điện tăng giá.

Tổng thể thị trường hôm nay vẫn có xu hướng giảm là chính, khi cứ 1 cổ phiếu giảm giá trên sàn HoSE thì chỉ có 0,75 cổ phiếu tăng giá. Dù vậy đây vẫn là một tương quan tốt hơn nhiều so với những thời điểm thị trường yếu. Chẳng hạn khi VN-Index giảm chạm đáy -0,64% so với tham chiếu lúc 13h10 thì cứ 1 mã giảm chỉ có 0,28 mã tăng mà thôi. Thay đổi này cho thấy trong nhịp phục hồi dần về cuối phiên của VN-Index cũng có sự phục hồi của khá nhiều cổ phiếu.

Thị trường vẫn đang tích lũy

Thời gian VN-Index có màu xanh trong phiên hôm nay chỉ chiếm khoảng một phần năm tổng thời gian giao dịch trong ngày. Diễn biến này cho thấy thị trường vẫn đang có sức ép nhất định về tâm lý, khi nhà đầu tư tuy không còn bán tháo mạnh mẽ, nhưng vẫn ngần ngại mua vào. Do thanh khoản quá kém nên các giao dịch lướt sóng ngắn hạn lại ảnh hưởng nhiều hơn.

Thị trường vẫn đang có sức ép nhất định về tâm lý, khi nhà đầu tư tuy không còn bán tháo mạnh, nhưng vẫn ngần ngại mua vào.

Nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang chịu sức ép giảm giá và triệt tiêu được nỗ lực tăng từ số còn lại. Ví dụ VCB giảm 0,97%, HPG giảm 1,99%, CTG giảm 1,3%, MWG giảm 1,64% lúc cuối phiên thậm chí thiếu chút nữa khiến cả phiên VN-Index mất điểm. Đây vốn là tình trạng giao dịch đã xuất hiện từ nhiều ngày nay khi dòng tiền rút khỏi nhóm cổ phiếu blue-chips. Giá diễn biến phập phù tại các cổ phiếu lớn vẫn là lý do khiến VN-Index luẩn quẩn quanh vùng đáy.

Cổ phiếu bất động sản lao dốc kinh khủng
Chỉ số VN30-Index vẫn giảm hôm nay cho thấy dòng tiền vẫn đang có xu hướng rút khỏi rổ cổ phiếu blue-chips.

Nhóm cổ phiếu năng lượng tăng bùng nổ giữa bổi cảnh thị trường đỏ trên diện rộng hôm nay tiếp tục xác nhận sự phân hóa mạnh mẽ của dòng tiền. Tổng thanh khoản hai sàn khớp lệnh hôm nay lại rơi xuống dưới mốc 11 ngàn tỷ đồng, HoSE thậm chí còn chưa tới 9,7 ngàn tỷ đồng, thấp nhất 5 phiên. Sức mạnh này khó có thể tạo sự bùng nổ trên thị trường chung, nhưng vẫn đủ để các cổ phiếu/nhóm cổ phiếu cụ thể tạo khác biệt. Không có gì quá khó hiểu khi giá dầu tăng do căng thẳng năng lượng Nga – EU, hay thời tiết nắng nóng tạo nhu cầu lớn về điện, khiến cổ phiếu sản xuất điện tăng giá. Dòng tiền thông minh chỉ đơn giản là tìm kiếm cơ hội sinh lời thuận lợi nhuận, là những cổ phiếu có được sự nâng đỡ tự nhiên như vậy.

“Tiền nội” đẩy VN-Index đảo chiều thành công, cổ phiếu dầu khí dẫn dắtao dốc kinh khủng

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

9.653 đồng (-4%)

479 triệu (0%)

1.198 tỷ đồng (+3%)

60,2 triệu (+6%)