FED để ngỏ khả năng tiếp tục tăng mạnh lãi suất
Chủ tịch Jerome Powell đề xuất việc tăng lãi suất thêm 0,5% - 0,75% tại cuộc họp vào cuối tháng này.

Biên bản cuộc họp trong tháng 6 vừa qua của FED mới được công bố ngày 7/6 cho biết, các nhà hoạch định chính sách đã nhắc lại việc họ sẵn sàng tiếp tục tăng lãi suất để giảm áp lực của lạm phát và trong cuộc họp trong cuối tháng 7 này có thể chứng kiến động thái nâng lãi suất thêm 0,5% đến 0,75%.

Trước đó, tại cuộc họp chính sách của FED hồi tháng trước, Chủ tịch Jerome Powell đã đề xuất việc tăng lãi suất thêm 0,5% - 0,75% tại cuộc họp vào cuối tháng này. Biên bản cuộc họp cho rằng mức tăng như vậy "có thể là phù hợp”.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) – cơ quan hoạch định chính sách của FED cho rằng, việc tăng mạnh lãi suất có thể kìm nén đà tăng trưởng kinh tế, song khẳng định bước đi này là cần thiết để đưa lạm phát trở về mức mục tiêu 2% mà Ngân hàng này đề ra.

Tại cuộc họp ngày 14 - 15/6 vừa qua, FOMC đã quyết định tăng lãi suất thêm 0,75% lên biên độ 1,5% - 1,75%. Quyết định tăng lãi suất lần này đánh dấu mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1994. Ngoài ra, các thành viên FOMC cũng dự báo lãi suất có thể tăng lên mức 3,1% - 3,6% vào cuối năm 2022 và lên mức 3,6% - 4,1% vào năm 2023.

Việc FED tăng mạnh lãi suất diễn ra trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương đang chịu áp lực ngày càng lớn nhằm kiểm soát giá khí đốt, thực phẩm và nhà ở tăng cao, do ảnh hưởng từ cuộc xung đột Ukraine và các biện pháp phong tỏa liên quan đến COVID-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Mỹ đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn 4 thập kỷ qua, trong đó giá xăng dầu liên tiếp chạm các mốc cao kỷ lục do tác động của cuộc xung đột Nga – Ukraine cũng như tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu trong đại dịch COVID-19. Chỉ số CPI tháng 5/2022 tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái - mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 12/1981.

Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ mới đây cho biết, giá năng lượng đã tăng 34,6% trong năm qua - tốc độ tăng nhanh nhất kể từ tháng 9/2005, trong khi lương thực tăng 10,1% - lần đầu tiên vượt mức 10% kể từ tháng 3/1981.

Lạm phát gia tăng hiện đang là mối quan tâm hàng đầu của người dân Mỹ trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống giữa nhiệm kỳ đang sắp diễn ra./.