Ferrari chuẩn bị IPO và nâng sản lượng xe lên thành 9000 chiếc - Ảnh: cavallino.com
Trong suốt triều đại của cựu Chủ tịch Luca di Montezemolo, Ferrari luôn duy trì sự độc quyền bằng cách bán ra mỗi năm giới hạn chỉ khoảng 7.000 chiếc. Nhưng dưới thời của chủ tịch mới Sergio Marchionne, truyền thống này đang chuẩn bị khép lại. Trong bộ hồ sơ gửi lên Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Hoa Kỳ (SEC), hãng xe Italy tiết lộ họ dự kiến sẽ tăng số lượng ô tô bán ra thêm 30%, lên thành 9.000 chiếc mỗi năm, bắt đầu từ 2019.
Đại diện Ferrari cho biết quyết định này là nhằm đáp ứng “nhu cầu đang tăng trưởng rất mạnh mẽ tại các thị trường mới nổi mà trước giờ Ferrari rất ít hiện diện”, đồng thời họ cũng sẽ có “thay đổi về kích cỡ và hiệu suất xe để thỏa mãn thị hiếu của các khách hàng mục tiêu”.
Hiện giới mộ điệu và các chuyên gia tin rằng tới năm 2019, hãng sẽ tung ra thêm mẫu xe mới sử dụng động cơ tăng áp kép V6, để lấp vào khoảng cách giữa 2 model California T và 488 GTB. Đó cũng sẽ là mẫu thuộc cùng phân khúc với các siêu xe thể thao đình đám nhất hiện nay như McLaren 570S, Porsche 911 Turbo S hay Mercedes AMG GT.
.
Chiếc siêu xe mui trần mới nhất và mạnh nhất của Ferrari 488 Spider - Ảnh: CNBC
Mặc dù chiến lược nói trên gần như chắc chắn giúp Ferrari gia tăng nhanh chóng doanh số bán hàng và lợi nhuận sau khi IPO, nhiều người đang lo ngại rằng điều này sẽ làm mếch lòng các ‘đại gia’ là những chủ sở hữu hiện tại, những nhà sưu tập siêu xe do số lượng sản xuất cực kỳ ít ỏi trong quá khứ, đã từng phải rất vất vả để có được một chiếc ô tô đỉnh cao này. Sẽ không khác gì một ‘thảm họa’ nếu có quá nhiều chiếc Ferrari được bán ra, vì điều đó gây ảnh hưởng đến giá trị và niềm tự hào đối với bộ sưu tập của họ.
Từ trước đến giờ, mỗi khi Ferrari cho ra mắt một mẫu xe mới, kể cả những đại gia ‘lắm tiền nhiều của’ cũng sẽ phải nằm trong danh sách chờ tối thiểu 1 năm để đợi đến lượt mua. Lúc này, ưu đãi về quyền mua xe chỉ dành cho những người đã từng sở hữu được Ferrari trong quá khứ. Và không như hầu hết các hãng ô tô bình thường khác, những người sở hữu Ferrari thường bán lại siêu xe của mình được gần nguyên giá trị như lúc mua. Với một số mẫu xe cũ khan hiếm, thậm chí có giá đắt hơn nhiều lần xe mới.
Simon Kidston, nhà sáng lập công ty Kidston chuyên nghiên cứu và tư vấn về xe cổ tại Geneva, nhận xét: “thông thường việc đẩy mạnh sản lượng sẽ khiến xe cũ bị giảm giá trị. Nhưng đây là Ferrari, một thương hiệu đã quá nổi tiếng từ lâu. Một chiếc xe có logo hình chú ngựa sắt huyền thoại chắc chắn sẽ được mến mộ và ‘thèm khát’ hơn nếu đặt bên cạnh những Aston Martin, Maserati hay Bentley”. Ông nhấn mạnh rằng, việc gia tăng số lượng xe bán ra sẽ ít gây ảnh hưởng đến những nhà sưu tầm xe cổ, bởi họ vốn ít quan tâm đến các mẫu xe mới.
“Chúng tôi không bán ô tô, chúng tôi bán những giấc mơ” - cựu chủ tịch Luca di Montezemolo từng tuyên bố như thế. Còn trong bộ hồ sơ nộp cho SEC, hãng xe Italy cho biết “vẫn sẽ bảo đảm danh tiếng về sự độc quyền và khan hiếm đối với tất cả các mẫu xe, đồng thời theo dõi và duy trì số lượng xe sản xuất, cũng như tiếp tục dùng ‘danh sách chờ’ để đảm bảo giấc mơ mang tên Ferrari sẽ luôn được duy trì cho giới mộ điệu siêu xe thể thao”.
Đại diện của hãng cũng nói rằng, họ sẽ giữ nguyên mức giá vốn cực đắt, cùng những tinh hoa kết tinh trong công nghệ đỉnh cao và thiết kế bậc thầy, để làm ra một số phiên bản siêu xe đặc biệt cực kỳ giới hạn giống như LaFerrari, có giá lên đến 1,2 triệu USD hoặc hơn nữa. Kidston nhận xét giá trị của những phiên bản đặc biệt mà số lượng bán ra tổng cộng chỉ vài trăm chiếc, sẽ trở nên ngày càng đắt hơn vì sự khan hiếm của nó.
LaFerrari, siêu xe thể thao sử dụng động cơ hybrid mạnh mẽ nhất - Ảnh: Yahoo
“Những chiếc xe như LaFerrari và FXX đã tạo nên vầng hào quang chói lọi cho Ferrari. Chúng sẽ vẫn luôn nổi tiếng và giữ nguyên giá trị trong bất cứ thời điểm nào”, ông nói. “Xe Ferrari cũng giống như đồng hồ Patek Philippe, bạn mua chúng còn để lưu giữ lại cho thế hệ sau. Chúng là một sự đầu tư rất đắt đỏ.”
Theo dự kiến, cuối tháng này Ferrari sẽ bán ra 17,2 triệu cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán New York, tương đương khoảng 9% cổ phần của hãng. Đây cũng là một phần của kế hoạch tách ra khỏi hãng mẹ Fiat Chrysler Automobiles. Mức giá bán ra dự định cho mỗi cổ phiếu là từ 48-52 USD, khiến hãng xe Italy sẽ được định giá xấp xỉ 10 tỷ USD. Nhiều người nhận xét mức giá nói trên cho thấy Ferrari giống với một công ty chuyên bán hàng cực kỳ xa xỉ hơn là hãng xe ô tô.
Cũng trong bản báo cáo gửi lên SEC, Ferrari cho biết trong quý tài khóa kết thúc ngày 30/9 vừa qua, doanh thu họ đạt được là khoảng 720-730 triệu Euro (820-830 triệu USD), tăng 9-10% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ số lợi nhuận EBITDA rơi vào khoảng 210-215 triệu Euro, tăng đến 20% so với con số của quý này năm 2014.
Hãng siêu xe này còn lên dự định mở rộng thương hiệu bằng cách tăng thêm cửa hàng bán lẻ, các thỏa thuận cấp phép bán hàng cho rất nhiều sản phẩm như đồng hồ, quần áo thể thao, đồ điện tử, và các loại phụ kiện mang thương hiệu Ferrari. “Chúng tôi tin rằng sự thành công đến từ những hoạt động này chứng tỏ giá trị của Ferrari là một thương hiệu xa xỉ hết sức nổi tiếng trên toàn cầu” - đại diện công ty khẳng định./.
Ngọc Vũ (theo CNBC)