David Grice, kỹ sư trưởng nền tảng của Ranger và Everest cho biết: “Chúng tôi muốn Everest là chiếc xe vững chắc ở bên ngoài và yên bình ở bên trong. Chúng tôi muốn người lái xe có thể trò chuyện với những người ngồi ở hàng ghế thứ ba mà không cần lớn tiếng - vì vậy chúng tôi đã dành nhiều thời gian để tìm cách loại bỏ các nguồn tiếng ồn không mong muốn trong cabin”.

Ford Everest Thế hệ mới - Tiện nghi tinh tế, nổi bật thiết kế khí động học thông minh
Ford Everest thế hệ mới - tiện nghi tinh tế, nổi bật thiết kế khí động học thông minh. Ảnh: CTV

Tiếng ồn gió là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra tiếng ồn trong cabin và bằng cách nghĩ ra những cách khéo léo để dẫn luồng không khí vòng trên nóc và xung quanh xe, nhóm chuyên gia về tiếng ồn và rung động (NVH) của Ford đã có thể giảm tiếng ồn trong cabin. Họ đã đạt được điều này bằng cách sử dụng kết hợp hai phương pháp là thử nghiệm trong đường hầm gió và phần mềm mô phỏng máy tính tiên tiến. Sự kết hợp này cho phép xác định và kiểm tra tác động của các yếu tố gây nhiễu loạn không khí và tạo ra tiếng ồn gió.

Mark Thompson, kỹ sư về NVH trên sản phẩm Ranger Everest tại Ford Australia, chia sẻ: “Tiếng ồn của gió là một trong những yếu tố để khách hàng đánh giá sự tinh tế và chất lượng của xe. Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian trên Everest để nghiên cứu nhiễu loạn và tiếng ồn gió mà chiếc xe có gặp phải trong quá trình vận hành, từ đó chúng tôi có thể tăng cường sự tiện nghi thoái mái cho những người sử dụng phương tiện”.

Theo Mark Thompson, hiện nay để tạo ra một chiếc SUV cỡ lớn, rộng ngang như Everest không phải nhiệm vụ đơn giản, đặc biệt là việc giảm thiểu tiếng ồn gió. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ và tận tâm từ các chuyên gia khí động học và đội ngũ thiết kế của Ford, nhóm kỹ sư NVH đã có những cải tiến thông minh để giảm lượng tiếng ồn gió có thể nghe thấy bên trong khoang xe Everest Thế hệ mới.

Mark Thompson cho biết thêm, kính chắn gió phía trước, cửa sổ bên và gương chiếu hậu là những điểm tập trung chính của đội ngũ kỹ sư khi cần giảm thiểu tiếng ồn gió.

Mặt cắt ngang của luồng không khí xung quanh gương cho thấy hiệu quả ngăn chặn tiếng ồn: Thiết kế của ốp gương và chân gương giúp tạo ra luồng không khí chuyển động nhanh, ngăn tách giữa gương chiếu hậu và kính bên. Từ đó, giúp ngăn chặn tiếng ồn gió tạo ra ở gương chiếu hậu lọt vào khoang xe, giảm tiếng ồn trong cabin xuống mức dễ chịu.

Ford Everest thế hệ mới đã thiết kế một “đường dốc không khí” trên nắp ca-pô (ở vị trí gần với kính chắn gió) để giúp luồng không khí hỗn loạn di chuyển qua kính chắn gió nhanh nhất có thể. Gờ nổi trên nắp ca-pô này sẽ giúp nén và tăng tốc luồng không khí qua kính chắn gió, giảm tiếng ồn của gió bên trong cabin, mang đến cho khách hàng nội thất tiện nghi và tinh tế nhất từ trước đến nay.