thuế hà nội

Ông Nguyễn Văn Sửu - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội chủ trì hội nghị chiều 24/3. Ảnh: NM.

Báo cáo tại hội nghị ông Hà Minh Hải cho biết, để cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa ngành thuế, Cục Thuế TP.Hà Nội đã khuyến khích các cán bộ, công chức đưa ra những sáng kiến mới.

Nhờ đó, năm 2014 cục thuế có 140 sáng kiến, trong đó có 20 sáng kiến có thể ứng dụng mang lại lợi ích lớn. Để những sáng kiến này được triển khai trong thực tế, ngoài kinh phí hỗ trợ của Tổng cục Thuế, rất cần UBND TP.Hà Nội hỗ trợ thêm.

Ông Hải cho biết, nhờ sự chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội và Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP.Hà Nội đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả nhiều biện pháp quản lý thu, triển khai kịp thời các chính sách thuế của Chính phủ, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) trong sản xuất, kinh doanh... nhờ đó thu ngân sách đã vượt chỉ tiêu đề ra.

Ông Hải nhấn mạnh, nhờ có sự chủ động của cục thuế triển khai chính sách và sự phối hợp tốt giữa các sở, ngành của thành phố, nên các chính sách thuế mới đã phát huy hiệu quả tích cực, phù hợp với thực tế cũng như mong mỏi của người dân.

"Sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả giữa các sở, ngành nên việc thu các sắc thuế, trong đó có thuế đất diễn ra nhanh chóng, thuận tiện, góp phần đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, nhất là những dự án nhà chung cư..." - ông Hải cho biết.

Bên cạch việc cải cách thủ tục hành chính, Cục Thuế TP.Hà Nội cũng chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Về vấn đề này, ông Hải cho biết, hiện cục thuế đang triển khai "Tháng hỗ trợ người nộp thuế", hàng trăm lớp tập huấn về chính sách thuế mới cho cán bộ, công chức ngành thuế đã được triển khai. Không chỉ tập huấn cho cán bộ thuế, hàng trăm lượt DN cũng được tập huấn miến phí, được cộng đồng DN, người nộp thuế hưởng ứng, đánh giá cao.

Về tình hình thu ngân sách nhà nước (NSNN) 3 tháng đầu năm 2015, đại diện Cục Thuế TP.Hà Nội cho biết, tính đến ngày 20/3, thu nội địa đạt 36.000 tỷ đồng. Đây là kết quả rất khả quan, tạo đà cho những tháng tiếp theo.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Thuế TP.Hà Nội, thu từ khối DNNN trung ương đóng trên địa bàn mới chỉ đạt 98% so với cùng thời kỳ; thu từ dầu cũng chỉ đạt 40% so với cùng thời kỳ; các ngành tài chính, ngân hàng, bảo hiểm cũng đang trong tình trạng khó khăn.

Trước bối cảnh trên, để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2015, cục thuế sẽ tiến hành rà soát các khoản thu; đẩy mạnh và nâng cao công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế; tăng cường công tác quản lý nợ đọng, thực hiện các biện pháp thu nợ... để bù đắp khoản hụt thu.

Ông Nguyễn Văn Sửu - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã ghi nhận những kết quả mà Cục Thuế TP.Hà Nội cũng như các đơn vị khác như: hải quan, ngân hàng... đã đạt được trong năm 2014 và yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục tập trung thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho DN, thực hiện cho được dự toán ngân sách năm 2015 đã được HĐND thành phố thông qua./.

Nhật Minh