Ngoài ra, hiện cũng đã có khoảng 65% các ngân hàng sẵn sàng triển khai Open API (lập trình ứng dụng mở), trong đó trên 30% ngân hàng và tổ chức tín dụng có mức độ sẵn sàng cao đối với Open API.

Gần 50% số ngân hàng đã có hệ thống API cho bên thứ 3 kết nối
Gần 50% số ngân hàng đã có hệ thống API cho bên thứ 3 kết nối. Ảnh: T.L
Ngân hàng Nhà nước nới “room” tín dụng cho một số ngân hàng Sẽ có các quy định mới về Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng quốc gia

Trong 2 năm gần đây, rất nhiều ngân hàng đã chủ động chuyển dịch mô hình kinh doanh từ truyền thống sang xu hướng giao tiếp với khách hàng bằng các cửa sổ trực tuyến. Việc này đang dần xoá bỏ ngăn cách không gian, thời gian và bối cảnh vật lý. Đây chính là cơ sở để ngành Ngân hàng tiến xa hơn trong quá trình chuyển đổi sang ngân hàng mở/Open Banking một cách toàn diện, mạnh mẽ và nhanh chóng.

Về các ứng dụng thực tiễn, thời gian qua một số ngân hàng đã triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cho các bệnh viện, trường học, nộp thuế trực tuyến từ ứng dụng Etax. Một số dịch vụ khác gồm có thanh toán taxi từ ứng dụng đối tác thứ 3, trả nợ, tất toán khoản vay, chi lương…

Theo Ngân hàg Nhà nước, về mặt kỹ thuật, muốn cho chuyển đổi số phát triển được, ngành Ngân hàng phải kết nối được tất cả các ngành kinh tế. Điều đó có nghĩa, các kiến thức về Open Banking, Open API không chỉ áp dụng cho ngành Ngân hàng mà còn phải được áp dụng trong tất cả nền kinh tế.

Về pháp lý, hoạt động này cũng cần hoàn thiện các quy định hướng dẫn về điều kiện pháp lý để có thể sử dụng API của ngân hàng; phát triển các đơn vị thẩm định, chứng nhận, cấp phép và kiểm tra các bên thứ 3 được cấp phép sử dụng Open API của ngân hàng.../.