Cung - cầu lệch pha khiến giá nhà tăng

Báo cáo thị trường bất động sản năm 2020 của Bộ Xây dựng ghi nhận, mặc dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19, xong giá bất động sản ở một số phân khúc trọng điểm không hề giảm nhiệt.

bất-động-sản-căn-hộ.jpg
Các chuyên gia bất động sản cho rằng cung - cầu lệch pha khiến giá nhà tăng. Ảnh: Tuấn Nguyễn

Báo cáo của Bộ Xây dựng cũng cho thấy, giá căn hộ chung cư tại hai thị trường lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong quý IV và cả năm 2020 vẫn có xu hướng tăng. Tổng hợp giá giao dịch căn hộ chung cư tại hai thị trường này cho thấy: giá bình quân các loại căn hộ chung cư (bao gồm căn hộ bình dân, trung cấp, cao cấp) tại Hà Nội quý IV năm 2020 tăng khoảng 2 - 3%; tại TP. Hồ Chí Minh tăng khoảng 3 - 4% so với quý IV năm 2019;

Đại diện Bộ Xây dựng cho rằng, lũy kế của sự tăng giá liên tục làm cho giá các loại căn hộ thay đổi đáng kể. Có những dự án, căn hộ trước đây thuộc phân khúc bình dân thì nay đã có mức giá thuộc phân khu trung cấp, vượt khả năng chi trả của người dân có thu nhập thấp tại các đô thị lớn.

Đối với nhà ở riêng lẻ, đất nền, Bộ Xây dựng ghi nhận biên độ tăng giá rất khác nhau giữa các địa phương cũng như tại từng khu vực cụ thể của mỗi địa phương. Nếu tính theo mức giá bình quân trên địa bàn cấp tỉnh/thành phố hoặc cấp huyện thì mức độ tăng giá nhà ở riêng lẻ, đất nền tại các địa phương khoảng 3 - 5%.

Trong quý IV và cả năm 2020, bất động sản khu công nghiệp là loại hình có sự tăng trưởng tích cực về cả giá thuê và tỷ lệ lấp đầy. Cụ thể, tại quý IV/2020, tỷ lệ lấp đầy trung bình tại các khu công nghiệp năm tỉnh/thành phố công nghiệp chính tại miền Bắc (Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng) đạt 89,7%. Tương tự, tỷ lệ lấp đầy tại bốn tỉnh/thành phố công nghiệp chính tại miền Nam (TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An) đạt 87,0%.

Do sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc cũng như EVFTA, nhu cầu cho đất công nghiệp cũng tăng trên cả nước. Mức giá chào thuê đất của một số khu công nghiệp tại Hải Phòng, Bắc Ninh và Hải Dương ở miền Bắc và TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Long An ở miền Nam tăng 20% đến 30% theo năm.

Nêu nhận định tại buổi họp báo cuối năm 2020, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho rằng: “Mặc dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh Covid-19, xong bất động sản là kênh đầu tư hiệu quả nhất trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19; nguồn cung giảm trong khi nhu cầu có là nguyên nhân khiến giá nhà ở tại Việt Nam không giảm”.

Năm 2021, xu hướng tăng giá khoảng 10%

Nêu triển vọng về giá bất động sản năm 2021, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh cho rằng, nhiều điểm nghẽn pháp lý được tháo gỡ khi các bộ luật sửa đổi có hiệu lực từ tháng 1/2021, sẽ giúp thị trường phát triển ổn định cả về nguồn cung lẫn lực cầu, theo đó hoạt động kinh doanh bất động sản sẽ khởi sắc.

“Việc giá bất động sản có giảm hay không phụ thuộc rất lớn vào vấn đề cung - cầu, tâm lý của người nắm giữ tài sản và đặc biệt là việc kiểm soát dịch bệnh. Dự kiến vaccine được nghiên cứu thành công, năm 2021 Việt Nam sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 là những tín hiệu tích cực giúp nền kinh tế tăng trưởng ổn định trở thành điểm sáng quốc tế, qua đó từng bước giúp thị trường bất động sản phục hồi và đứng vững, theo đó giá bất động sản tiếp tục sẽ có chiều hướng tăng” - ông Lê Hoàng Châu nhận định thêm.

Ở góc nhìn khác, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, năm 2020 và tháng 1/2021, thị trường bất động sản chứng kiến nhiều biến động do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng điểm khác biệt nhất của thị trường bất động sản so với các ngành nghề khác đó là sự phục hồi mạnh mẽ từ quý IV/2020. Bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh, giá nhà đất vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng, thể hiện rõ nhất qua thống kê khối lượng giao dịch năm 2020 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chứng kiến giá bất động sản tăng xuyên mùa dịch.

Ông Nguyễn Văn Đính dẫn chứng, tại Hà Nội, nhiều dự án được đầu tư hạ tầng chất lượng tốt đã tăng giá mạnh, tương đương 5% so với năm 2019. Việc đô thị hóa mạnh các vùng Sơn Tây, Thạch Thất, Hoài Đức…, đã đẩy giá đất trong làng xã khu vực này lên mức 25 - 30 triệu đồng/m², tăng so với năm 2019 khoảng 50%. Các vùng như Đông Anh, Gia Lâm, Long Biên cũng tăng khoảng 20 - 30% so với năm 2019.

Với đà tăng trưởng như trên, ông Nguyễn Văn Đính dự báo trong năm 2021, biến động về biên độ giá bán các sản phẩm bất động sản trên thị trường sẽ tăng thêm khoảng 10% so với năm 2020./.

Văn Tuấn