Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông giải ngân 479,5 tỷ đồng, đạt 82,% kế hoạch.

Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông giải ngân 479,5 tỷ đồng, đạt 82,% kế hoạch.

Vướng đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Theo ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư Bộ Giao thông vận tải (GTVT), trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động đến mọi lĩnh vực, kèm theo đó là ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, lũ lụt trong thời gian qua, việc đẩy nhanh giải ngân các nguồn vốn là giải pháp hữu hiệu để kích cầu nền kinh tế. Vì vậy, lãnh đạo Bộ GTVT đã xác định đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, bao gồm nguồn vốn nước ngoài là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng nhất.

Do đó, ngoài các cuộc họp kiểm điểm định kỳ hàng tháng dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ GTVT cũng thường xuyên tổ chức các cuộc họp đột xuất để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân tại các dự án đầu tư công, trong đó có các dự án ODA.

Nhiều giải pháp quyết liệt được lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo xuống các chủ đầu tư, ban quản lý dự án (QLDA) trong việc lập kế hoạch giải ngân phải sát với thực tế; khẩn trương hoàn thiện thủ tục hồ sơ các dự án đang chuẩn bị đầu tư; tăng cường kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc nhà thầu, đơn vị tư vấn đẩy mạnh tiến độ đối với các dự án đang triển khai, đảm bảo chất lượng. Đồng thời, Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với các địa phương có dự án đi qua để tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, ông Huy cho biết, vướng mắc lớn nhất hiện nay có thể ảnh hưởng tới kết quả giải ngân nguồn vốn nước ngoài trong năm 2020 của Bộ GTVT là việc tiếp tục thanh toán cho nhà thầu thi công dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Bộ GTVT đang dự trù thanh toán khoảng 20 triệu USD cho dự án sau khi xử lý được các vướng mắc có liên quan. Nếu có thể thanh toán khoản dự trù này, Bộ GTVT sẽ đảm bảo hoàn thành 100%, thậm chí giải ngân vượt kế hoạch năm 2020 vốn nước ngoài đã được Thủ tướng Chính phủ giao.

Nhiều dự án đạt tiến độ

Chia sẻ một số dự án ODA có kết quả giải ngân tốt, ông Huy cho hay, đầu năm 2020 đến nay, nhiều dự án ODA giao thông được Bộ GTVT quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư, ban QLDA đẩy nhanh thi công, hoàn thành đưa vào khai thác đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, góp phần thúc đẩy giải ngân nguồn vốn vay nước ngoài tại các công trình này.

Đã giải ngân 73,3% tổng kế hoạch vốn

Theo Vụ Kế hoạch đầu tư, năm 2020, Bộ Giao thông vận tải được giao giải ngân 39.826 tỷ đồng gồm: 36.122 tỷ đồng kế hoạch năm 2020 và 3.704 tỷ đồng kế hoạch kéo dài năm 2019. Tính đến hết tháng 10/2020, Bộ Giao thông vận tải giải ngân được 29.190 tỷ đồng, đạt 73,3% kế hoạch năm 2020, trong khi tỷ lệ bình quân chung cả nước đạt 60,37%.

Đáng chú ý là dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (TP. Hà Nội), với tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước do Ban QLDA Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư, khánh thành ngày 11/10 chỉ sau 28 tháng thi công. Tiến độ công trình hoàn thành đúng theo hợp đồng đã giải phóng nguồn vốn kế hoạch năm 2020 phân bổ cho dự án rất lớn. Theo Ban QLDA Thăng Long, vốn kế hoạch 2020 phân bổ cho dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long là 706 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 10/2020, dự án đã giải ngân được 484,5 tỷ đồng, đạt 68,5%.

Cùng với đó, hai dự án ODA quy mô lớn khác do Ban QLDA Thăng Long quản lý cũng hoàn thành, đưa vào khai thác đúng tiến độ trong năm 2020 là cầu Thịnh Long vượt sông Ninh Cơ trên địa bàn tỉnh Nam Định, tổng mức đầu tư 1.158 tỷ đồng, vốn vay Quỹ Phát triển hợp tác kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và dự án nâng cấp quốc lộ 217 giai đoạn 2 qua địa phận tỉnh Thanh Hóa, tổng mức đầu tư 1.673 tỷ đồng, vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Tính đến hết tháng 10/2020, dự án cầu Thịnh Long giải ngân 38 tỷ đồng trong tổng số 69,4 tỷ đồng vốn kế hoạch được phân bổ năm 2020, đạt 54,7%; dự án nâng cấp quốc lộ 217 đã giải ngân 121,5/202 tỷ đồng, đạt 60,1% kế hoạch.

Theo ông Huy, tại khu vực phía Nam, dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có tổng mức đầu tư lên tới 6.355 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam đã được Bộ GTVT tổ chức thông xe kỹ thuật vào ngày 15/10/2020 sau hơn 4 năm thi công. Vốn kế hoạch năm 2020 được giao cho dự án là 1.200 tỷ đồng, đến hết tháng 10/2020, Tổng công ty Cửu Long đã thực hiện giải ngân được 814,7 tỷ đồng, đạt 67,9% kế hoạch.

Ngoài 4 dự án trên, từ đầu năm đến nay, hàng loạt dự án giao thông khác sử dụng vốn vay ODA được Bộ GTVT đảm bảo tiến độ thi công và có kết quả giải ngân cao như: Dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2 đã giải ngân 680,9/795,9 tỷ đồng, đạt 80,8%; Dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Mêkông giải ngân 479,5/584 tỷ đồng, đạt 82%; Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương - LRAMP giải ngân 825/1.175 tỷ đồng, đạt 70,2%...

Văn Nam - Trí Dũng