Gỡ rào cản đầu tư công, TP. Hồ Chí Minh hạ quyết tâm bằng chương trình hành động

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra thực tế công trình xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên. Ảnh: TL

Nhóm việc quan trọng nhất cho phục hồi phát triển

Năm 2023, hết quý I thành phố mới giao và phân bổ chi tiết kế hoạch vốn được hơn 43.000 tỷ đồng trong tổng số hơn 68.000 tỷ đồng được giao kế hoạch năm, giải ngân được 951 tỷ đồng. Sang năm nay, UBND TP. Hồ Chí Minh (TP. HCM) đã phân bổ xong toàn bộ số vốn năm 2024 trước ngày 31/12/2023, với tổng số vốn rất lớn là 79.263 tỷ đồng.

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, ước thực hiện giải ngân 3.002,8 tỷ đồng, tăng 5,8% so với cùng kỳ (2 tháng đầu năm 2023 thực hiện 2.838,8 tỷ đồng). Do trùng vào tháng Tết Nguyên đán, ít nhiều ảnh hưởng đến kết quả, tiến độ, nhưng tỷ lệ trên nếu so với tổng kế hoạch vốn cả năm 2024 đạt rất thấp, trong khi hàng loạt các công trình trọng điểm đang triển khai chưa đảm bảo tiến độ, hàng loạt công trình chuẩn bị triển khai chưa hoàn tất các thủ tục đầu tư.

Tại hội nghị đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 2 tháng đầu năm 2024, UBND TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận, có quá nhiều việc phải làm, phải quyết liệt, gấp rút triển khai bằng chương trình hành động cụ thể. Trong đó, giải ngân đầu tư công là một trong nhóm vấn đề quan trọng nhất.

Theo PGS.TS Trần Hoàng Ngân - đại biểu Quốc hội, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024, đầu tư công chắc chắn sẽ vẫn là động lực kinh tế quan trọng của TP. Hồ Chí Minh. Những bài học rút ra khi chống chọi với những khó khăn hồi dịch Covid-19, cũng như giai đoạn phục hồi sẽ trở thành bài học quý tạo động lực tăng trưởng cho năm 2024.

Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi yêu cầu rút ngắn ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục đầu tư, quán triệt hướng dẫn chi tiết, cụ thể các quy định liên quan đến các cơ quan, đơn vị, tránh xảy ra tình trạng phải thực hiện trình, thẩm định nhiều lần, ảnh hưởng tiến độ thực hiện và giải ngân của dự án.

Theo ông Ngân, ngoài tỷ lệ giải ngân, phải xem thêm tổng vốn được giải ngân, số dự án được khởi công cũng như đánh giá toàn diện các yếu tố tích cực để nhìn nhận đúng nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự bươn chải của đội ngũ doanh nhân thành phố, nhằm tìm mọi cách thích ứng, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh trong điều kiện khó khăn nhiều mặt. Vấn đề là TP. HCM sẽ phải làm gì trong thời gian tới để thúc đẩy giải ngân đầu tư công cũng như tạo động lực phát triển kinh tế?

Vì vậy, theo ông Trần Hoàng Ngân, muốn làm tốt phải chuẩn bị hồ sơ, việc thu hồi đất, chuẩn bị mặt bằng ngay từ bây giờ. Sự vào cuộc, tăng cường kiểm tra, giám sát, trực tiếp xuống hiện trường của tập thể Ban Thường vụ Thành ủy để tháo gỡ khó khăn cho các dự án thời gian qua cần được phát huy mạnh mẽ. Hay sự vào cuộc của cấp ủy và bí thư các quận, huyện, TP. Thủ Đức cam kết với Ban Thường vụ Thành ủy thành phố ngay từ đầu năm sẽ thúc đẩy nhanh việc giải ngân vốn.

Chương trình hành động tạo thước đo hiệu quả

Trước áp lực công việc rất lớn cần sớm giải tỏa trong giải ngân đầu tư công, đầu tháng 3/2024, UBND TP. HCM đã ban hành “Chương trình hành động thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2024”. Mục tiêu là tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, triển khai các công trình trọng điểm, các dự án hạ tầng, giao thông đô thị, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Yêu cầu đặt ra là thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ kịp thời các rào cản, khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đạt mục tiêu giải ngân năm 2024 của thành phố đạt từ 95% trở lên. Đối với các dự án chuyển tiếp cần nỗ lực giải ngân 100% vốn được giao.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, phân cấp, ủy quyền, cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện thủ tục đầu tư, quản lý và điều hành đầu tư công của thành phố; cùng với đó, đánh giá thi đua các đơn vị trên kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; khen thưởng tập thể và lãnh đạo có thành tích xuất sắc, trừ điểm tập thể có tỷ lệ giải ngân không đạt so với kế hoạch được giao.

Gỡ rào cản đầu tư công, TP. Hồ Chí Minh hạ quyết tâm bằng chương trình hành động
Hạ tầng giao thông TP. Thủ Đức nhìn từ trên cao. Ảnh: Sơn Nam

Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi yêu cầu các sở, ban, ngành nâng cao năng lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nêu gương, phát huy vai trò của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai dự án và giải ngân vốn đầu tư công.

Đối với UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức, khẩn trương tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đã được UBND TP phân cấp, ủy quyền cho địa phương thực hiện trong triển khai thực hiện và giải ngân vốn dự án đầu tư công.

Chủ tịch UBND TP. HCM cũng yêu cầu phải rút ngắn ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục đầu tư thuộc thẩm quyền, quán triệt hướng dẫn chi tiết, cụ thể các quy định liên quan đến các cơ quan, đơn vị, tránh xảy ra tình trạng phải thực hiện trình, thẩm định nhiều lần, ảnh hưởng tiến độ thực hiện và giải ngân của dự án.

Với vai trò là cơ quan chủ quản của các chủ đầu tư thực hiện dự án trên địa bàn, chỉ đạo các chủ đầu tư hoàn thiện kế hoạch giải ngân của từng dự án theo từng tuần, từng tháng; xác định chi tiết mục tiêu đạt được của từng công việc trong từng tháng, đảm bảo hoàn thành giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 đúng theo nội dung đã cam kết.

Các chủ đầu tư dự án tuân thủ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong thực hiện nhiệm vụ giải ngân đầu tư công; tập trung hoàn thành các thủ tục đầu tư, xây dựng; giải quyết các vướng mắc; tiếp tục tinh thần đợt thi đua cao điểm 60 ngày đêm giải ngân vốn đầu tư công, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những ngày đầu năm 2024; hoàn thiện kế hoạch giải ngân của từng dự án theo từng tuần, xây dựng chi tiết từng nhiệm vụ công việc cụ thể trong từng tuần, đảm bảo hoàn tất việc giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 đúng theo nội dung đã cam kết./.

Từ ngày 25 đến ngày 30 hằng tháng, UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức có trách nhiệm báo cáo UBND thành phố tình hình triển khai các dự án trên địa bàn; đồng thời, hằng tuần gửi đánh giá kết quả thực hiện giải ngân, kế hoạch thực hiện chi tiết so với kế hoạch đã đề ra thông qua chương trình quản lý đầu tư công của thành phố; kịp thời đề xuất các giải pháp đối với các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền.