Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội (Trung tâm) cho biết, ngày 4/6/2025, Trung tâm đã có Thông báo số 166/TB-TTPVHCC về việc phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý đối với các nhóm hồ sơ thủ tục công việc nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% của thành phố.

Theo đó, Trung tâm tổ chức phân luồng, ưu tiên hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai đối với nhóm thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thường xuyên phát sinh hồ sơ với khối lượng lớn.

Ngoài ra, Trung tâm đã ban hành Quyết định số 731/QĐ-TTPVHCC ngày 12/5/2025 về phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để ưu tiên cung cấp bằng hình thức trực tuyến trên địa bàn thành phố Hà Nội. Khuyến khích, cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến lựa chọn chuyển hồ sơ giấy qua bưu chính tới Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công để hoàn tất quy trình tiếp nhận và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của tổ chức, cá nhân và ngăn chặn tình trạng phải thông qua trung gian hoặc “cò giấy tờ”, Trung tâm đã chỉ đạo các chi nhánh, Điểm tiếp nhận Phục vụ hành chính công thực hiện một số nội dung:

Đảm bảo bố trí đầy đủ quầy tiếp nhận, nhận sự hỗ trợ, kênh đặt lịch trước và phân luồng linh hoạt nhằm tiếp nhận hết các hồ sơ phát sinh thực tế của tổ chức, công dân, không để tình trạng quá tải, ùn ứ phải chờ đợi lâu khiến người dân phải tìm đến trung gian;

Hà Nội: Chấn chỉnh tình trạng"cò làm giấy tờ" đất
Người dân lấy số thứ tự làm thủ tục hành chính. Ảnh minh họa

Niêm yết công khai quy trình, thời hạn, lệ phí, số điện thoại hỗ trợ tại tất cả các điểm tiếp nhận để tổ chức, công dân dễ dàng tra cứu và thực hiện đúng quy định;

Thường xuyên kiểm tra, giám sát, ghi nhận phản ánh từ người dân để kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực, sách nhiễu hoặc thông đồng với dịch vụ trung gian;

Đẩy mạnh tuyên truyền và khuyến khích tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến, lựa chọn chuyển phát hồ sơ qua bưu chính thay vì phải đến nộp trực tiếp, hạn chế tối đa cơ hội cho các đối tượng trung gian tiếp cận, chèo kéo;

Trung tâm đề nghị các ngân hàng, tổ chức tín dụng, văn phòng công chứng, văn phòng luật sư thông tin rõ ràng, minh bạch đến khách hàng về các hình thức nộp hồ sơ trực tiếp, trực tuyến và qua bưu chính để khách hàng chủ động lựa chọn, không bị dẫn dắt bởi các đối tượng trung gian. Tuyệt đối không giới thiệu, tiếp tay, cấu kết hoặc tạo điều kiện để các dịch vụ trung gian tiếp cận, thao túng quy trình giải quyết hồ sơ cho khách hàng.

Trường hợp phát hiện có biểu hiện môi giới, thu phí trái quy định hoặc gây khó khăn để buộc người dân phải sử dụng dịch vụ trung gian, đề nghị kịp thời báo cáo về Trung tâm để phối hợp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.