Hà Nội: Dự báo lượng khách qua các bến xe tăng hơn 200% dịp nghỉ lễ 2/9
Nghỉ lễ 2/9 kéo dài nên dự báo nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Ảnh: TL

Một số tuyến dự kiến sẽ có lượng hành khách tăng mạnh như Phú Thọ, Quảng Ninh, Nam Định, Thanh Hóa, Thái Bình, Lào Cai, Sơn La. Dự kiến lưu lượng khách sẽ bắt đầu tăng cao từ chiều tối ngày 31/8 đến hết ngày 5/9.

Cụ thể, tại bến Giáp Bát, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 12.000 lượt/ngày, tăng 200% so với ngày thường. Lượt xe dự kiến là: 900 lượt xe/ngày. Khách tăng tập trung chủ yếu các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa.

Tại bến Gia Lâm, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 4.000 lượt khách/ngày, tăng khoảng 200% so với ngày thường. Lượt xe dự kiến là 400 lượt xe/ngày, chủ yếu tập trung ở các tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh…

Tại bến Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm khoảng 15.000 lượt/ngày, tăng lên hơn 250% so với ngày thường. Lượt xe dự kiến hơn 900 lượt xe/ngày, chủ yếu ở các tuyến đường Lào Cai, Phú Thọ, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Quảng Ninh, Cao Bằng…

“Mặc dù lượng khách và lượng xe tăng hơn so với ngày thường, nhưng dự báo chỉ đạt mức tương đương lượng xe, lượng khách trong các dịp nghỉ lễ vừa qua và không vượt khả năng đáp ứng của các xe vận hành theo biểu đồ trên tuyến. Do đó, lượng xe trên tuyến sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân” - ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đánh giá.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng lưu ý các đơn vị vẫn cần có lượng xe dự phòng kịp thời giải tỏa vào các thời gian cao điểm tại các tuyến có lượng khách đột biến.

Ngoài ra, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp khoảng 300 phù hiệu xe tăng cường để phục vụ công tác tăng cường xe giải tỏa hành khách trong dịp lễ Quốc khánh 2/9.

Nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, tăng cường kiểm tra, giám sát kiên quyết không để xảy ra tình trạng xe chở quá tải, bán vé cao hơn giá quy định, đảm bảo mọi khách hành trên xe đều có vé trước khi xe xuất bến…; kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp phương tiện, người lái không đầy đủ giấy tờ, hoặc giấy tờ không hợp lệ.

Các đơn vị, cá nhân kinh doanh dịch vụ trên bến xe ký cam kết, đảm bảo chất lượng dịch vụ; nghiêm cấm các hành vi vi phạm nội quy của công ty, chèn ép, vòi vĩnh, thu tiền cao hơn giá niêm yết; kiểm tra và ngăn chặn việc vận chuyển chất nổ, chất cháy, hàng cấm, hàng giả.

Bến xe cũng phối hợp với lực lượng công an, thanh tra giao thông vận tải xử lý đối với những xe vòng vo, dừng đỗ đón khách trái quy định trước cửa ra, vào bến xe gây mất trật tự, ùn tắc giao thông./.