Nguyên nhân dẫn đến giải ngân vốn đầu tư công chậm trên địa bàn thành phố Hải Phòng được chỉ ra là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong những tháng đầu năm. Cùng với đó là sự tăng giá mạnh của các nhiên liệu, vật liệu xây dựng, nên một số nhà thầu có tâm lý thi công cầm chừng, chờ giá xuống, hoặc chờ Chính phủ cho phép điều chỉnh giá.

Hải Phòng: Xử lý trách nhiệm đối với các đơn vị giải ngân dưới 80% vốn đã phân bổ
Hải Phòng đứng thứ 16 trong cả nước về giải ngân vốn đầu tư công. Ảnh minh họa: H.T

Bên cạnh đó, các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng; nhiều chương trình, dự án khởi công mới nhưng chậm hoàn tất các thủ tục đầu tư, đấu thầu để giải ngân cũng là những nguyên nhân dẫn đến giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Phòng chưa đạt như kỳ vọng.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân trên toàn địa bàn thành phố, ngoài việc tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho các dự án trọng điểm, có kế hoạch vốn lớn; đôn đốc các chủ đầu tư giải ngân ngay khi có khối lượng thi công, tránh dồn việc giải ngân vào các tháng cuối năm, UBND thành phố Hải Phòng vừa đưa ra 4 nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện từ nay đến cuối năm.

Cụ thể, đến hết tháng 9/2022, thành phố Hải Phòng thực hiện rà soát, xem xét xử lý trách nhiệm đối với các đơn vị giải ngân dưới 80% vốn đã phân bổ.

Đồng thời thực hiện rà soát, cắt giảm, điều chuyển vốn của các sở, ngành, địa phương, đơn vị và các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang các sở, ngành, địa phương, đơn vị và các dự án có khả năng hấp thụ vốn tốt hơn.

Đối với việc đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu các sở, ban, ngành tập trung thanh tra, kiểm tra và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực trong đầu tư công. Thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện đấu thầu qua mạng theo quy định, đảm bảo công khai, minh bạch, lựa chọn nhà thầu đủ năng lực.

UBND thành phố cũng yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương lập, thẩm định, trình UBND thành phố phê duyệt quyết định đầu tư các dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư./.