Lô hàng 300 nghìn liều vắc-xin do Chính phủ Romania tài trợ

Lô hàng 300 nghìn liều vắc-xin do Chính phủ Romania tài trợ được Hải quan TP. Hồ Chí Minh thông quan ngay trong đêm 24/8.

Thông quan trong đêm nhiều lô hàng vắc-xin, thiết bị phòng chống dịch

Đợt bùng phát dịch lần thứ 4 tại TP. Hồ Chí Minh với diễn biến nhanh và nguy hiểm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế, xã hội, sức khỏe của người dân toàn thành phố. Trước thực tế trên, toàn TP. Hồ Chí Minh đã nghiêm túc triển khai thực hiện các quy định về công tác phòng chống dịch và các biện pháp giãn cách xã hội theo đúng tinh thần Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhưng tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức khó lường.

Để đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) thông suốt, không để xảy ra tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng, do việc triển khai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 5/8/2021, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã kịp thời thành lập hai tổ phản ứng nhanh (Tổ phản ứng nhanh thông quan hàng hóa phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19 - Tổ 1080 và Tổ Thường trực chống ùn tắc hàng hoá tại cửa khẩu - Tổ 1081) để đảm bảo thông suốt hoạt động XNK tại các cảng biển, sân bay, tiếp nhận thông tin và tháo gỡ vướng mắc kịp thời; đảm bảo thông quan nhanh hàng hóa, đặc biệt là các loại hàng hoá, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch Covid-19.

Qua đó, nhiều lô hàng vắc-xin đã được cán bộ công chức hải quan TP. Hồ Chí Minh tổ chức thông quan ngay trong đêm để có thể đưa vào sử dụng sớm nhằm kéo giảm sự lây lan của dịch bệnh một cách hữu hiệu nhất. Cụ thể là lô hàng 300 nghìn liều vắc-xin do Chính phủ Romania tài trợ khi vừa về đến sân bay Tân Sơn Nhất đã được thông quan ngay trong đêm 24/8; hai lô hàng gồm 769.860 liều vắc-xin Pfizer nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh và lô hàng 533.520 liều vắc-xin Pfizer do Chính phủ Hoa Kỳ viện trợ đều được thông quan ngay trong đêm 25/8…

Theo thống kê, đường dây nóng của Tổ 1080 đã hỗ trợ thông quan 204 tờ khai thiết bị y tế (máy thở, máy tạo ô xy, máy theo dõi bệnh nhân...), tiếp nhận và thực hiện 142 văn bản đề nghị làm thủ tục nhanh phục vụ phòng chống dịch, giải đáp vướng mắc qua đường dây nóng cho 31 cuộc gọi…

Đoàn kết, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh

Nhìn chung, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát rất mạnh, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã phải hoạt động trong điều kiện hết sức khó khăn. Tuy nhiên, trong suốt nhiều tháng, các cán bộ công chức hải quan đã nỗ lực vượt qua những trở ngại, nguy hiểm, kiên cường nơi cửa khẩu để duy trì dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp (DN), không để xảy ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất, xuất khẩu, đặc biệt là các lô hàng vắc-xin, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch.

Ông Đinh Ngọc Thắng - Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho hay, tập thể lãnh đạo đơn vị và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Cục Hải quan thành phố đã một lòng, thống nhất ý chí, nhanh chóng triển khai các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, nhằm đưa ra biện pháp thực hiện tối ưu, phù hợp với hoàn cảnh thực tế; dẫn dắt các cán bộ công chức, viên chức, người lao động toàn đơn vị phát huy vai trò tuyến đầu chống dịch; nỗ lực hết mình cùng cả hệ thống chính trị triển khai đồng bộ các biện pháp cấp bách, vừa đảm bảo công tác quản lý nhà nước về hải quan, vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh, an toàn cho cán bộ công chức, người lao động thực thi tốt nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cũng đã tận dụng các ứng dụng công nghệ thông tin, khắc phục khó khăn, bố trí cán bộ công chức làm việc từ xa, giao việc trực tuyến, kịp thời hỗ trợ lực lượng làm việc trực tiếp thông quan hàng hóa cho DN bất kể ngày đêm.

Trước diễn biến phức tạp khó lường của dịch bệnh, để đảm bảo an toàn cho lực lượng trọng yếu thực hiện thông quan hàng hóa, một số đơn vị trực thuộc Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã triển khai phương án “3 tại chỗ”. Dù phải đối mặt với nhiều bất cập như trụ sở chật chội (PV: do trụ sở của các đơn vị hải quan vốn chỉ dùng làm nơi làm việc, nhưng phải kiêm thêm là chỗ ăn nghỉ tạm thời cho cán bộ công chức), nhưng vì nhiệm vụ chung “chống dịch như chống giặc” nên tất cả đều rất nỗ lực, đồng lòng với mục đích chung đảm bảo tốt nhất công tác phòng chống dịch và thông quan hàng hóa cho DN.

“Cuộc chiến ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 có thể sẽ còn diễn biến phức tạp, nhưng với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tập thể lãnh đạo và cán bộ công chức Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh quyết tâm giữ an toàn lực lượng, chống dịch hiệu quả, vững vàng nơi cửa khẩu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao…” - ông Đinh Ngọc Thắng nhấn mạnh.

Đỗ Doãn