Diễn đàn Kinh tế và giao thương doanh nghiệp (DN) Việt Nam - Israel là dịp mở ra những cơ hội mới, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các DN Việt Nam và Israel tăng cường hơn nữa giao lưu, hợp tác trong lĩnh vực thương mại, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam, Israel ổn định, cân bằng, tiếp tục là điểm sáng trong quan hệ song phương.

Hơn 150 doanh nghiệp Việt Nam - Israel tham gia diễn đàn kinh tế và giao thương
Cơ cấu mặt hàng của Israel và Việt Nam có sự bổ sung lẫn nhau để cùng phát triển. Ảnh: minh họa

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, ngày 27/7/2023, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Israel (VIFTA) đã chính thức được ký kết, mở ra nhiều cơ hội giao thương cho DN hai quốc gia.

Ông Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Việt Nam và Israel còn nhiều dư địa để phát triển, có nhiều tiềm năng để tiếp tục mở rộng quy mô thương mại song phương. Cơ cấu mặt hàng của Israel và Việt Nam có sự bổ sung lẫn nhau, không cạnh tranh trực tiếp. Điều này tạo điều kiện để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu nhiều mặt hàng thế mạnh sang Israel, đồng thời có cơ hội tiếp cận các mặt hàng công nghệ cao của Israel, góp phần làm giảm chi phí sản xuất, kinh doanh, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Hiệp định VIFTA tạo tiền đề thuận lợi để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu những mặt hàng có thế mạnh của mình sang không chỉ Israel mà còn có điều kiện tiếp cận các thị trường khác tại Trung Đông, Bắc Phi và Nam Âu. Ở chiều ngược lại, hàng hóa và công nghệ của Israel sẽ không chỉ có cơ hội tiếp cận với thị trường trên 100 triệu dân của Việt Nam mà thông qua Việt Nam còn có cơ hội tiếp cận thị trường các nước khu vực ASEAN, châu Á - Thái Bình Dương và các nền kinh tế lớn trong 16 FTA mà Việt Nam là thành viên.

Hơn 150 doanh nghiệp Việt Nam - Israel tham gia diễn đàn kinh tế và giao thương
Ký kết Biên bản ghi nhớ giữa DN Việt Nam và DN Israel. Ảnh: Cẩm Thạch

Tại diễn đàn, đại diện Bộ Công thương Việt Nam và đại diện Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel đã chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa DN Việt Nam và DN Israel. Hai bên cũng đánh giá tổng quan tình hình phát triển kinh tế và cơ hội hợp tác thương mại giữa DN Việt Nam - Israel. Nhiều khuyến nghị, hàm ý chính sách, sáng kiến có giá trị thực tiễn lớn được đề xuất nhằm củng cố quan hệ hợp tác giữa hai nước, tăng cường phát triển các lĩnh vực trọng điểm và cơ hội hợp tác giữa các DN.

Israel hiện là thị trường xuất khẩu đứng thứ 3, là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại khu vực Tây Á và được đánh giá là thị trường lớn, tiềm năng đối với hàng hóa Việt Nam tại khu vực Tây Á.

Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Israel đạt 2,2 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó: Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đến Israel đạt 785,7 triệu USD, tăng 0,6%; kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Israel đạt 1,4 tỷ USD, tăng 30%; nhập siêu của Việt Nam từ Israel có giá trị 656,5 triệu USD, tăng 99,5% so với cùng kỳ năm 2021.