Thu NSNN qua POS

KBNN Thanh Xuân, Hà Nội triển khai thu NSNN qua máy chấp nhận thẻ (POS). Ảnh: Hạnh Thảo

Theo các bài báo này, KBNN là cơ quan tài chính vẫn còn chưa chấp nhận thanh toán qua thẻ. Đồng thời, bộ phận thu lệ phí trước bạ của KBNN được bố trí ở cơ quan thuế nhằm tạo điều kiện cho người dân nhưng cũng chỉ mang tính hình thức, bởi nộp tiền ở đây, nhưng người dân phải sang địa chỉ khác để đóng dấu xác nhận là đã nộp tiền.

Để giải quyết những vướng mắc này, KBNN đã thực hiện rà soát, kiểm tra và được biết sự việc xảy ra tại KBNN Hai Bà Trưng (Hà Nội).

Theo đó, thực hiện yêu cầu của UBND quận Hai Bà Trưng, KBNN Hai Bà Trưng đã cử cán bộ làm nhiệm vụ thu NSNN trực tiếp tại trụ sở Chi cục Thuế Hai Bà Trưng để thu lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, tại điểm thu này, KBNN không có con dấu (KBNN chỉ có con dấu duy nhất tại trụ sở KBNN), nên người nộp vẫn phải đến trụ sở KBNN để đóng dấu trên chứng từ nộp tiền.

Để chấn chỉnh và khắc phục bất cập nêu trên, KBNN chỉ đạo KBNN Hà Nội và các đơn vị trong toàn hệ thống xử lý theo hướng: Phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng và cơ quan thuế trên địa bàn để rút cán bộ kho bạc tại điểm thu lệ phí trước bạ về thực hiện nhiệm vụ tại trụ sở KBNN (không tổ chức điểm thu tại cơ quan Thuế).

Đồng thời, phối hợp với các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn nơi KBNN mở tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu và các cơ quan thu để chuyển các khoản thu NSNN (bao gồm cả các khoản thu lệ phí trước bạ tại Chi cục Thuế Hai Bà Trưng) sang NHTM thực hiện; phối hợp với các cơ quan liên quan để chấp nhận các chứng từ thu NSNN của NHTM.

Tổ chức triển khai mở rộng thu NSNN qua POS đặt tại các đơn vị KBNN ngay trong tháng 4, tháng 5 đối với toàn bộ các KBNN cấp huyện đóng trên các địa bàn tỉnh lỵ, quận, thành phố, thị xã (nơi có số lượng người dùng thẻ đông) để tạo thuận lợi cho người nộp NSNN và tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt.

Tổ chức rà soát toàn bộ các điểm thu NSNN đặt ngoài trụ sở kho bạc tại KBNN các tỉnh, thành phố và xử lý theo nguyên tắc nêu trên để tạo thuận lợi cho người nộp NSNN.

Ngay sau khi hoàn thành các công việc nêu trên, KBNN Hà Nội có có văn bản gửi Đài Truyền hình Việt Nam; đồng thời, phối hợp với các cơ quan thông tin trên địa bàn để tuyên truyền, phổ biến về những cải cách của KBNN trong công tác thu NSNN cũng như những chấn chỉnh của KBNN Hà Nội trong công tác thu NSNN theo phản ánh của báo chí.

Theo KBNN, trong thời gian qua, KBNN đã phối hợp với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và các NHTM triển khai phối hợp thu và ủy nhiệm thu NSNN bằng tiền mặt với các NHTM.

Bên cạnh phương thức nộp tiền mặt trực tiếp tại KBNN, người nộp NSNN còn có thể sử dụng các phương thức thu, nộp NSNN khác như nộp tiền mặt tại chi nhánh, điểm giao dịch của NHTM; nộp bằng chuyển khoản từ tài khoản của người nộp thuế tại ngân hàng hoặc tại KBNN; nộp bằng phương thức điện tử như ATM, Internet Banking, Mobile Banking, POS,… Qua đó, đã mở rộng không gian, thời gian cho người nộp NSNN (người nộp NSNN có thể nộp tiền tại trụ sở KBNN hoặc chi nhánh, điểm giao dịch của ngân hàng; nộp tiền ngoài giờ hành chính,…).

Từ đó, góp phần tập trung nhanh và đầy đủ các khoản thu của NSNN; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, giảm thiểu thời gian và thủ tục nộp tiền (thời gian thực hiện 1 giao dịch nộp NSNN rút xuống còn khoảng 5 phút, so với trước đây là khoảng 30 phút).

Để tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp NSNN và giảm thiểu thu bằng tiền mặt tại trụ sở KBNN, từ cuối năm 2015, KBNN cũng đã phối hợp với Vietinbank triển khai thí điểm thu NSNN qua thiết bị chấp nhận thẻ (POS) lắp đặt tại trụ sở một số đơn vị KBNN cấp huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh./.

Hạnh Thảo