Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 xuất hiện hơn 2 năm qua, nhất là đợt dịch lần thứ 4 năm 2021 đã tác động nghiêm trọng đến sinh mạng, sức khỏe, đời sống của nhân dân và ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt kinh tế - xã hội của đất nước; làm đình trệ hoạt động sản xuất, tác động tiêu cực đến việc làm, sinh kế, tâm lý của nhân dân.

Kêu gọi cộng đồng phòng chống dịch Covid-19
Đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan báo chí cùng các văn, nghệ sĩ kêu gọi cộng đồng cùng phòng chống dịch Covid-19 "Vì một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh". Ảnh: Văn Nam.

Với mục tiêu đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương đã hết sức nỗ lực, quyết tâm, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để triển khai thành công các biện pháp phòng, chống dịch và thực hiện "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19".

Đặc biệt, Việt Nam đã tiêm được hơn 258 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 và là một trong số những quốc gia có số liều vắc-xin sử dụng và tỷ lệ bao phủ vắc-xin cao nhất trên thế giới.

Nhờ vậy, các biện pháp phòng, chống dịch đã từng bước được điều chỉnh để phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh, để tạo điều kiện phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, từng bước ổn định đời sống nhân dân nhưng vẫn đảm bảo soát hiệu quả dịch bệnh.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh Covid-19 được dự báo vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự đoán với sự xuất hiện của nhiều biến chủng mới. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá thế giới vẫn trong giai đoạn đại dịch và chiến lược tiêm vắc-xin phòng Covid-19 vẫn hết sức quan trọng.

Để tiếp tục đảm bảo kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và thích ứng an toàn, linh hoạt, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã thống nhất các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới gồm 2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc-xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp phù hợp khác, cùng với 3 trụ cột (xét nghiệm, cách ly, điều trị) đồng thời chỉ đạo quán triệt thực hiện quan điểm tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không để dịch bùng phát trở lại./.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, Bộ Y tế tổ chức lễ phát động chiến dịch truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới với chủ đề "Vì một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh" với mong muốn các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội và toàn thể người dân hãy cùng hành động, nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân, đơn vị, tiếp tục chủ động thực hiện nghiêm, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.