Khai mạc Con đường lúa gạo Việt Nam, tái hiện nền văn minh lúa nước
Mô hình bản đồ Việt Nam ghép từ các giống lúa đặc sản của các tỉnh, thành phố. Ảnh: TL

Với chủ đề "Hành trình ngàn năm lúa gạo Việt", triển lãm "Con đường lúa gạo" đã diễn ra sáng 11/12, tại Hậu Giang, do UBND tỉnh Hậu Giang, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức. Sự kiện nằm trong khuôn khổ Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023.

Theo đó, Con đường lúa gạo Việt Nam được xây dựng dọc kênh xáng Xà No (đường Trần Hưng Đạo, TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) với chiều dài 1,3 km, chiều rộng 30 m, sử dụng 20.000 chậu lúa để phối cảnh, từ lúc lúa gieo mầm xanh cho đến khi hạt vàng bội thu. Đây là không gian triển lãm, giới thiệu hành trình ngàn năm lúa gạo Việt, từ giai đoạn sơ khai cho đến giai đoạn hưng thịnh và phát triển không ngừng của gạo Việt.

Dịp này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công bố quyết định xác lập kỷ lục Việt Nam đối với Không gian triển lãm, sắp đặt con đường lúa gạo, chủ đề “Hành trình ngàn năm lúa gạo Việt” dài nhất và Mô hình bản đồ Việt Nam ghép từ các giống lúa đặc sản của các tỉnh, thành nhiều nhất.

Triển lãm sẽ đưa khách tham quan đến với những khám phá mới mẻ, thú vị trên con đường chứa đựng cả quá khứ, hiện tại và tương lai của nền sản xuất lúa gạo Việt Nam. Cũng tại khu triển lãm con đường lúa gạo Việt Nam, lần đầu tiên mô hình bản đồ Việt Nam được ghép từ giống lúa đặc trưng, đặc sản của 63 tỉnh, thành phố đã được trưng bày, giới thiệu tại Festival.

Theo ông Ngô Minh Long - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang, Triển lãm Con đường lúa gạo Việt Nam là một trong những điểm nhấn độc đáo của Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023. Tại đây, đã tái hiện sống động nền văn minh lúa gạo Việt Nam qua các giai đoạn phát triển từ sơ khai đến giai đoạn hiện đại và khi lúa gạo Việt Nam phát triển không ngừng, định vị thương hiệu tốp đầu thế giới.

Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 sẽ có hàng loạt sự kiện, gồm: Hội thảo đối thoại chính sách Việt Nam - châu Phi; Hội thảo phát triển chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam trách nhiệm và bền vững; Hội thảo thị trường lúa gạo toàn cầu và xu hướng thời gian tới; Hội thảo khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo về lúa gạo; Triển lãm “Con đường lúa gạo Việt Nam” và các khu trưng bày OCOP, sản phẩm của doanh nghiệp trong ngành hàng.