KBNN Hải Dương

Giao dịch tại cơ quan KBNN. Ảnh: Đức Việt

Từ đó đến nay, với truyền thống đoàn kết , tập thể cán bộ công chức đã luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đưa KBNN Hải Dương trở thành một trong những đơn vị điển hình của toàn hệ thống.

Nỗ lực trong công tác chuyên môn nghiệp vụ

Ông Vũ Đức Trọng, Giám đốc KBNN Hải Dương cho biết, đơn vị đã không ngừng cải tiến quy trình, hình thức thu, nộp ngân sách nhà nước (NSNN), cũng như phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Thuế, Hải quan thực hiện thành công cải cách thủ tục hành chính trong thu nộp NSNN tạo bước đột phá, chuyển dần phương thức thu nộp bằng tiền mặt tại KBNN sang hình thức ủy quyền cho hệ thống ngân hàng thương mại.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng tăng cường trao đổi thông tin, khai thác sử dụng có hiệu quả phần mềm tin học hiện đại, khai thác số liệu trao đổi giữa cơ quan thu- KBNN- hệ thống ngân hàng để rút ngắn thời gian giao dịch và tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện nhanh, đầy đủ và hiệu quả nghĩa vụ nộp NSNN, góp phần cùng cơ quan Thuế, Hải quan hoàn thành xuất sắc dự toán thu NSNN hàng năm.

Chính bằng những cách làm này mà thu ngân sách tại Hải Dương luôn đạt kết quả cao, năm sau cao hơn năm trước. Nếu năm 2005, số thu NSNN mới chỉ dừng ở 2.444 tỷ đồng; năm 2012 có số thu là 5.629 tỷ đồng thì đến năm 2014 vừa qua, số thu đã tăng lên 8.682 tỷ đồng.

Trong vai trò kiểm soát và thanh toán NSNN, để hoàn thành nhiệm vụ, KBNN Hải Dương đã tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các Luật NSNN, Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí, chế độ kế toán NSNN và hoạt động nghiệp vụ KBNN mới được ban hành. Đặc biệt, KBNN Hải Dương đã phối hợp tốt với các ngành liên quan, chủ động tập hợp những khó khăn vướng mắc trong cơ chế để trình cấp có thầm quyền sửa đổi, điều chỉnh nhằm giúp các đơn vị thụ hưởng ngân sách thuận lợi hơn trong giao dịch, góp phần thực hiện chủ trương tiết kiệm, chống lãng phí.

Qua công tác kiểm soát chi trong 10 năm qua, KBNN Hải Dương đã phát hiện nhiều trường hợp chi sai dự toán, chi không đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định hoặc hồ sơ chưa hoàn chỉnh; đã từ chối 1.729 món chi không hợp lệ tương đương với số tiền trên 55 tỷ đồng. Qua đó góp phần đưa Luật NSNN đi vào cuộc sống, tiết kiệm chi NSNN góp phần lành mạnh nền tài chính quốc gia.

Trong giai đoạn nền kinh tế đang phát triển, cơ chế, chính sách của nhà nước đang sửa đổi bổ sung điều chỉnh, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, KBNN Hải Dương đã nghiên cứu áp dụng nhiều biện pháp quản lý, phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan, tổng hợp số liệu theo từng dự án nhất là các dự án trọng điểm, đôn đốc các chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đúng quy định.

Ngoài ra, KBNN Hải Dương cũng xin chủ trương chỉ đạo tháo gỡ khó khăn và triển khai thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ kiểm soát thanh toán, đảm bảo thanh toán đầy đủ, kịp thời, sát tiến độ cho khối lượng hoàn thành nghiệm thu gửi đến KBNN. Chính vì thế, công tác giải ngân vốn đầu tư tại KBNN Hải Dương luôn được xếp vào “top” đầu với tỷ lệ giải ngân cao, nhiều năm liền được Bộ Tài chính và KBNN Trung ương khen ngợi.

“Vùng đất lành” cho các chương trình ứng dụng mới phát triển

Đây chính là niềm tự hào nhất của KBNN Hải Dương được anh Vũ Đức Trọng chia sẻ với chúng tôi. Anh kể, trong quá trình xây dựng và phát triển, hệ thống KBNN Hải Dương luôn chú trọng hiện đại hóa ứng dụng công nghệ thông tin hướng đến thông lệ và chuẩn mực quốc tế. “Ban lãnh đạo đã luôn xác định phải đưa công nghệ tin học vào thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. Đặc biệt là công tác kế toán và kiểm soát thanh toán vốn đầu tư, quản lý nội bộ, thu thuế trực tiếp… Đến nay, các nghiệp vụ kế toán NSNN, quản lý thu thuế, quản lý vốn đầu tư XDCB, phát hành và thanh toán trái phiếu Chính phủ, quản lý kho quỹ, quản lý cán bộ, quản lý tài chính nội ngành đều đã được tin học hóa”, anh Trọng cho biết.

Chính từ sự dám làm, “không ngại khó, không ngại khổ” và luôn hướng tới những cái mới nên KBNN Hải Dương luôn là một trong những đơn vị được chọn thí điểm thực hiện nhiều nghiệp vụ quan trọng để triển khai ứng dụng trong toàn hệ thống. Từ dự án hiện đại hóa thu thuế trực tiếp qua Kho bạc và phối hợp thu với Ngân hàng thương mại; quy trình kiểm toán nội bộ của KBNN cho đến thanh toán song phương điện tử…

Đặc biệt, KBNN Hải Dương là 1 trong 3 đơn vị đầu tiên được chọn triển khai diện rộng Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (Tabmis) có phạm vi triển khai và ảnh hưởng rộng lớn đến tất các huyện và toàn bộ các đơn vị sử dụng NSNN, góp phần quan trọng vào tiến trình hiện đại hóa và cải cách quản lý tài chính công theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Tuy nhiên, theo anh Trọng, vinh dự thì có rất nhiều nhưng KBNN Hải Dương cũng gặp không ít khó khăn khi triển khai công việc. “Vì là thí điểm nên cứ một mình mình làm thôi, chẳng có ai để học hỏi và trao đổi kinh nghiệm cả, nhất là các chương trình ứng dụng tới các huyện”. Nhưng cũng thật “may” khi các chương trình thí điểm đều “chạy tốt” và mang lại hiệu quả cao nên đã được nhân rộng ra toàn quốc, giúp hệ thống KBNN giải tỏa được nhiều áp lực mỗi dịp cuối năm, Tết đến….

Với những việc làm thiết thực, mang lại hiệu quả cao nên trong các phong trào thi đua, KBNN Hải Dương đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trên nhiều lĩnh vực công tác. Đặc biệt, trong phong trào thi đua Người kiểm ngân liêm khiết, có nhiều chị em hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng vẫn luôn giữ được phẩm chất liêm khiết, trung thực. Có kiểm ngân viên đã trả nhiều món tiền thừa cho khách hàng, từ những món nhỏ 10 triệu, 20 triệu, đến những món lớn lên đến 50 – 100 triệu đồng.

Với những thành tích đạt được, KBNN Hải Dương đã vinh dự được nhận Huân chương Độc lập hạng Ba và nhiều bằng khen, cờ thi đua. Đặc biệt trong năm 2015, năm kỷ niệm 25 năm thành lập hệ thống KBNN, KBNN Hải Dương, vinh dự được đề nghị phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động. Đây chính là nguồn động lực to lớn để các cán bộ công chức hệ thống KBNN Hải Dương vững bước hướng tới tương lai./.

Hạnh Thảo